TP Hải Phòng đang tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án trọng điểm đang triển khai, sớm tháo gỡ các vướng mắc cho chủ đầu tư để các dự này hoàn thành đúng tiến độ.
>>>Chuyển đổi số logisitics Hải Phòng
Khó khăn
TP Hải Phòng đang triển khai hàng loạt các công trình trọng điểm nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được biết, hiện nay các dự án trọng điểm đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án gặp không ít khó khăn.
Như tại Dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình, đây là một trong số các dự án đang được triển khai nhằm từng bước hoàn hiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực TP Hải Phòng nói riêng và các tỉnh trên hành lang ven biển nói chung; thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế các khu vực ven biển. Dự án được dự kiến hoàn thành trong năm 2022, nhưng đến nay khối lượng công việc mới đạt khoảng 65%, với số vốn giải ngân hơn 300 tỷ đồng.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết: “Hiện, dự án đã thi công đạt hơn 44,8% giá trị hợp đồng. Tiến độ dự án được đánh giá còn chậm. Ngoài nguyên nhân do điều chỉnh nguồn vốn đầu tư, việc khan hiếm nguồn cung vật liệu và đặc biệt là những vướng mắc ở án BOT làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án mở rộng”.
Còn đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy có chiều dài gần 15 km, tổng mức đầu tư hơn 924 tỷ đồng, được dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án đã hết thời hạn thi công theo hợp đồng và chậm tiến độ.
Theo đại diện UBND huyện Kiến Thuỵ cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy mới hoàn thành thi công cầu qua sông Đa Độ, 2 cống hộp bê tông, thi công 2,5 km đường, đạt khoảng 20% khối lượng công việc sau 2 năm thi công.
Cũng theo đại diện UBND huyện Kiến Thuỵ, nguyên nhân dẫn đến tiến độ dự án còn chậm là do công tác GPMB và tổ chức thi công của nhà thầu chậm. Chỉ có 1 trong số 4 nhà thầu nhận mặt bằng thi công, 3 nhà thầu chưa nhận mặt bằng thi công với nhiều lý do khác nhau.
Ngoài 2 dự án trên, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện đang triển khai dự án xây dựng các bến container số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Dự án này do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm Chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng 2 bến container số 3, số 4 tại Khu bến cảng Lạch Huyện đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng để phục vụ từng bước việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.
>>>Hải Phòng: Tạo hệ sinh thái trong đầu tư đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc
Về tiến độ dự án, hiện phía Cảng Hải Phòng đã nhận mặt bằng với diện tích 67.420,4 m2; đang thiết kế và thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp; trang bị, lắp đặt 6 cầu bốc xếp container trên bến chính (STS) và 24 cầu bánh lốp RTG; hoàn lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế thi công gói thầu công nghệ thông tin; hoàn thành lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế hệ thống điện; đang lựa chọn đơn vị lập thiết kế bản vẽ thi công...
Tuy nhiên mới đây, tại buổi giám sát tiến độ đối với 3 dự án trên của HĐND TP Hải Phòng, phía Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã đề nghị HĐND TP Hải Phòng xem xét, có ý kiến với các cơ quan chức năng trong thành phố sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp cát trong khu vực Hải Phòng, đảm bảo nguồn cung đầy đủ, liên tục cho dự án; tiếp tục thực hiện các thủ tục kiểm kê để thu hồi đất phục vụ triển khai dự án; nghiên cứu, thực hiện các thủ tục di chuyển vũng quay tàu trước khu vực bến 1, 2 về phía Đông Bắc và di chuyển biên luồng hàng hải ra khỏi phạm vi khu nước trước Bến số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đồng thời, sớm có định hướng và triển khai giải pháp mạng 5G tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để Cảng Hải Phòng triển khai Cảng thông minh đồng bộ với tiến độ đầu tư bến số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng...
Thúc tiến độ các dự án trọng điểm
Theo ông Phạm Văn Lập – Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cho biết, hiện tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh 354 qua KCN Kiến Thụy đến tuyến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ và dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng từ ĐT 353 đến cầu Thái Bình (Km0 - Km19+645) còn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian lập hồ sơ, thiết kế, dự toán kéo dài, nhất là công tác GPMB và thi công cầm chừng do giá nguyên vật liệu tăng cao; năng lực quản lý của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu còn yếu cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cũng theo ông Lập, đối với dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng từ ĐT 353 đến cầu Thái Bình, đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành liên quan cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng sớm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án; chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung nhân lực, thiết bị thi công, cùng với đó việc đẩy nhanh tiến độ Dự án BOT; các địa phương liên quan tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án…
Đối với dự án dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, HĐND TP Hải Phòng đề nghị UBND thành phố khẩn trương rà soát, tháo gỡ các vướng mắc cho Chủ đầu tư, chỉ đạo rút kinh nghiệm những tồn tại; tăng cường kiểm tra, rà soát để có giải pháp tháo gỡ; yêu cầu huyện Kiến Thụy, huyện An Lão và nhà thầu cần đẩy nhanh công tác GPMB và tiến độ thi công dự án, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đã cam kết…
Còn đối với dự án xây dựng các bến container số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, theo ông Phạm Văn Lập, phía Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cần tiếp tục tập trung cao nhất nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành Dự án xây dựng các bến container số 3, số 4 trước quý III/2024; chủ động tháo gỡ khó khăn khi thực hiện dự án.
Đồng thời, đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các sở, ngành, huyện Cát Hải quan tâm tháo gỡ khó khăn, sớm bàn giao diện tích mặt bằng còn lại cho chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ đề ra; nghiên cứu đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguyên vật liệu, phát triển hạ tầng thông tin trong khu vực.
Về phía BQL KKT Hải Phòng, đề nghị đơn vị này phối hợp các sở, ngành liên quan và huyện Cát Hát tháo gỡ khó khăn trong phạm vi thuộc KKT Đình Vũ - Cát Hải. Phía Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất Bộ, ngành, UBND thành phố xây dựng đường giao thông kết nối phía sau bến cảng, xây dựng hệ thống kết nối giao thông đồng bộ; Sở Thông tin và Truyền thông có phương án phát triển hạ tầng thông tin đảm bảo theo tiến độ xây dựng của cảng...
Có thể bạn quan tâm
Hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 18,8% so với tháng trước
16:43, 25/03/2023
Hải Phòng: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp VSIP
01:27, 25/03/2023
Chuyển đổi số logisitics Hải Phòng
11:06, 23/03/2023
Hải Phòng: Phấn đấu hoàn thành bến cảng số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện vào quý IV/2024
01:11, 21/03/2023