Doanh nghiệp

Hải Phòng: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để ổn định sản xuất

Hải Ngân 10/09/2024 09:58

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại TP Hải Phòng sau cơn bão Yagi.

17.jpg
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng thăm hỏi các doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 gây ra

Khẩn trương khắc phục

Ngày 7/9, cơn bão số 3 Yagi đã đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp vào TP Hải Phòng, làm nhiều tuyến đường tại khu công nghiệp (KCN) ở Hải Phòng bị chia cắt, rất nhiều cây xanh chặn lối đi, biển hiệu gãy đổ. Nhiều nhà xưởng bị tốc mái, một số tường bị xé, đổ cổng, hàng rào, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hóa, máy móc bên trong. Nơi thiệt hại cao nhất lên tới 90% và thiệt hại thấp nhất là 30%. Một số điểm bị ngập lụt cục bộ trong bão. Nhiều biển báo, hệ thống camera, nhà xe, cửa tôn kéo bị lật, không ghi nhận thiệt hại về người.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Hải Phòng, ngay khi cơn bão đi qua, các KCN đều khẩn trương khắc phục sự cố để cấp điện, cấp nước, đảm bảo cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp được trở lại sớm nhất có thể.

20.jpg
KCN Nam Cầu Kiền sau khi bão số 3 Yagi đổ bộ vào TP Hải Phòng

Ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tại KCN Nam Cầu Kiền, thiệt hại ban đầu được ghi nhận cơ bản là cây cối gãy đổ, các nhà máy trong KCN chỉ bị thiệt hại cục bộ, nhưng không lớn, không quá ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Tối đa là chỉ sau 2 ngày nữa, toàn bộ KCN này sẽ được dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo giao thông trong KCN được an toàn, bình thường.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, KCN Nam Cầu Kiền đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bão nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và tài sản. Dưới sự chỉ đạo sát sao từ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng, Huyện ủy và UBND huyện Thủy Nguyên, Ban chỉ đạo phòng chống bão của Ban quản lý KCN đã khẩn trương ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống bão. Do vậy, sau cơn bão, ghi nhận thiệt hại tại KCN không nặng nề. Hiện, Công ty CP Shinec đã cử cán bộ, nhân viên xuống từng doanh nghiệp để ghi nhận hậu quả và cùng các nhà đầu tư trong KCN khắc phục sự cố để sớm ổn định sản xuất.

19.jpg
Nhiều doanh nghiệp trong KCN Nam Cầu Kiền đã hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9

“Chỉ mất 2-3 ngày sau bão, các doanh nghiệp trong KCN chúng tôi có thể hoạt động sản xuất bình thường trở lại”, ông Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Lê Đức Oánh - Phó Giám đốc Công ty GGV và Giám đốc Dự án các công trình GGV, KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ, trước khi bão đổ bộ, công ty đã nhận được thông báo sớm từ Công ty CP Shinec về bão và các yêu cầu về phòng chống bão. Tiếp đó, tổ phòng chống bão của công ty đã được, phối hợp với chặt chẽ với lực lượng an ninh trọng KCN của chủ đầu tư. Cuối cùng, trong quá trình bão đổ bộ, công ty GGV đã phối hợp chặt chẽ với Shinec để thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình và giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu về an toàn được thực hiện đầy đủ. Tình hình sau bão cho thấy, các công trình của công ty đều ổn định, không có thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Còn tại KCN DEEP C2, các doanh nghiệp hoạt động trong KCN cũng đang khắc phục sự cố, từng bước ổn định đi vào hoạt động sản xuất.

Ông Pan Xing Hua – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Global Material Handling, KCN DEEP C2 Hải Phòng chia sẻ: “Trong sáng 9/9, tất cả các nhà thầu đã đến hiện trường đánh giá thiệt hại, trong đó đưa ra tiến độ thực hiện khắc phục trong vòng 1 tháng. Còn tại nhà máy, chúng tôi cũng đã mua những tấm bạt để che chắn các thiết bị để tránh trường hợp tới đây trời mưa sẽ ảnh hưởng đến máy móc và thiết bị. Sáng 9/9, KCN cũng đã khôi phục cấp điện cho nhà máy. Chúng tôi đang kiểm tra điện của thiết bị và tiến hành thổi khô, sấy khô sau đó mới cấp điện để hoạt động”.

Ông Bruno Jaspert – Tổng Giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: “Sau cơn bão Yagi, các công ty trong KCN vừa phải khắc phục hậu quả vừa phải chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới để bảo vệ hàng hóa. Từng bước một, chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ, hỗ trợ các đơn vị này và hy vọng họ sớm có thể vận hành nhà máy bình thường”.

Chính quyền đồng hành

Theo BQK KKT Hải Phòng, đến sáng 9/9, 100% doanh nghiệp đã được cung ứng điện, song doanh nghiệp sẽ chủ động đấu nối điện để đảm bảo an toàn.

Các điều kiện khác để hoạt động sản xuất trở lại thông suốt như nước, Internet cũng đã cơ bản khắc phục. Phía BQL KKT cũng đã rà soát, thống kê thiệt hại của các doanh nghiệp và báo cáo với UBND TP Hải Phòng để sớm có chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

21.jpg
Công nhân Công ty LS Metal Vina chủ động khắc phục thiệt hại sau bão số 3 Yagiđể chuẩn bị sản xuất trở lại

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, đồng chí Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã chỉ đạo và trực tiếp cùng với BQL KKT Hải Phòng xuống hiện trường, động viên, tìm hiểu một số thiệt hại của một số doanh nghiệp. BQL KKT Hải Phòng cũng cùng với lãnh đạo các địa phương đi kiểm tra, tìm hiểu tình hình thiệt hại của các doanh nghiệp đang hoạt động, xây dựng trong KCN, KKT. BQL KKT sẽ tiếp tục cập nhật, theo dõi, động viên và hỗ trợ trong thẩm quyền của BQL KKT.

Nếu doanh nghiệp có bất kỳ khó khăn nào, thông báo để BQL KKT Hải Phòng hỗ trợ tháo gỡ kịp thời những việc thuộc thẩm quyền. Thông điệp của lãnh đạo TP Hải Phòng là sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để ổn định sản xuất, đảm bảo cho chuỗi cung ứng của TP Hải Phòng đối với toàn cầu được thông suốt.

“Theo đánh giá sơ bộ, trong ngày 9/9, một số doanh nghiệp vẫn nghỉ để dọn dẹp sau ảnh hưởng của bão. Nhưng về cơ bản, chúng tôi đánh giá khoảng 95% các doanh nghiệp sẽ bắt tay vào sản xuất bình thường trong ngày 10/9 để đảm bảo hàng hoá của mình cũng như đảm bảo các đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Và các doanh nghiệp cũng cơ bản khắc phục được về vấn đề thiệt hại để đưa nhà máy của mình vào sản xuất bình thường”, ông Kiên cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để ổn định sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO