Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, thúc đẩy cải cách hành

Lan Vũ 14/08/2025 10:58

Với mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính, UBND TP Hải Phòng vừa ban hành kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.

Hải Phòng, thành phố từng giữ vị trí dẫn đầu cả nước về các chỉ số quan trọng như Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Cải cách hành chính (PAR Index) và Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), đang tiếp tục củng cố vị thế bằng một chiến dịch kiểm tra cải cách hành chính quy mô lớn.

Tăng cường kiểm tra

Thậm chí năm 2024, TP Hải Phòng còn đứng đầu 4 chỉ số quan trọng gồm PCI, PAR Index, SIPAS và PGI (Chỉ số chuyển đổi xanh), minh chứng cho nỗ lực toàn diện và hiệu quả. Với mục tiêu duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3141/QĐ-UBND, triển khai kế hoạch kiểm tra toàn diện từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2025.

1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường trao đổi với cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Chí Linh (ảnh: Cổng thông tin Hải Phòng)

Theo kế hoạch, từ tháng 8 đến tháng 11/2025, các đoàn kiểm tra của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại ít nhất 20% số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Qua đợt kiểm tra sẽ đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; đôn đốc, chấn chỉnh tiến độ, hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ; đồng thời ghi nhận, kịp thời phát hiện và nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả trong toàn thành phố.

Đoàn kiểm tra của thành phố do Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường làm trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn Thường trực là Phó Giám đốc Sở Nội vụ, các Phó Trưởng đoàn gồm lãnh đạo các Sở: Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Thanh tra thành phố và Văn phòng UBND thành phố.

Hoạt động kiểm tra được thực hiện theo 3 hình thức: kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề. Nội dung kiểm tra tập trung vào tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đối với kiểm tra theo kế hoạch, trọng tâm là các nội dung xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch cải cách hành chính, công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Việc thực hiện các quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước đối với từng ngành, lĩnh vực.

Ngoài các nội dung trên, các sở, ngành được kiểm tra sẽ được đánh giá trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước TP Hải Phòng 6 tháng cuối năm 2025. Trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn kiểm tra có thể chỉ đạo kiểm tra đột xuất một số sở, ngành, địa phương về việc thực hiện công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ngành cũng sẽ tổ chức kiểm tra chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nếu cuộc kiểm tra chuyên đề trùng đối tượng và thời gian với kế hoạch này, sẽ thực hiện lồng ghép để tránh chồng chéo.

Việc triển khai kế hoạch kiểm tra lần này được đánh giá là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2025, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 và làm cơ sở quan trọng để Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá hiệu quả công tác của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hướng tới chính quyền phục vụ

Cùng với đó, Thanh tra TP Hải Phòng cũng đã bổ sung thêm đường dây nóng thứ hai (0919.282.836), hoạt động 24/7, để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp.

2(1).jpg
Người dân đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trường Tân (ảnh: Cổng thông tin Hải Phòng)

Sau một tháng chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND TP Hải Phòng cho biết, tính từ ngày 1/7 đến 28/7/2025, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn đã tiếp nhận gần 193.500 hồ sơ và giải quyết hơn 149.900 hồ sơ. Hầu hết các địa phương đều vận hành hiệu quả phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần tăng tính minh bạch và hiệu quả.

Một số địa phương còn chủ động triển khai các mô hình sáng tạo để nâng cao chất lượng phục vụ, như xây dựng nhóm Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online” tại phường An Phong, hay mô hình “Ngày không viết” tại xã An Khánh, nơi công chức hỗ trợ viết hộ giấy tờ cho người dân. Những cách làm này đã cho thấy sự linh hoạt và sáng tạo của chính quyền cơ sở.

Theo số liệu từ Văn phòng Chính phủ, Hải Phòng liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về số lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, từ ngày 23/7 đến 28/7, thành phố đã vươn lên vị trí thứ nhất. Những kết quả này đã khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền hai cấp và tạo nền tảng vững chắc để thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính.

Để hoàn thiện mô hình này, Hải Phòng kiến nghị Bộ Tư pháp sớm khắc phục lỗi kỹ thuật trong cơ sở dữ liệu hộ tịch. Đồng thời, thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trực tuyến, 80% được xử lý trên môi trường số, 100% hồ sơ được số hóa và trả kết quả điện tử. Đặc biệt, 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp sẽ được thực hiện trực tuyến, không phụ thuộc địa giới hành chính, góp phần xây dựng một chính quyền số, chuyên nghiệp và phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho biết, tổ chức bộ máy sau sắp xếp tinh gọn, bước đầu vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên, không để gián đoạn nhiệm vụ, bỏ trống địa bàn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính, nền nếp làm việc được nâng lên rõ rệt. Nhiều cơ chế điều hành mới được triển khai đồng bộ, có tính kế hoạch, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ sản phẩm bám sát yêu cầu phát triển.

Hải Phòng cần kiện toàn bộ máy UBND tinh gọn, hiệu quả, sắp xếp cấp phó đúng quy định, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức hai cấp chuyên nghiệp, hiện đại, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, quyết tâm duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về công tác cải cách hành chính – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tăng cường kiểm tra, thúc đẩy cải cách hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO