Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với định hướng thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mũi nhọn như: công nghệ cao năng lượng tái tạo… thì nhu cầu về năng lượng rất lớn, là yếu tố bắt buộc nhằm tạo nền tảng phát triển TP Hải Phòng.

Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khi bàn về việc sử dụng năng lượng tái tạo trong các KCN.

>>> Hải Phòng: Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp

KCN Nam Đình Vũ Hải Phòng được định hướng quy hoạch nhiều phân khu chứcc năng để bổ trợ cho nhau như một hệ sinh thái tuần hoàn

KCN Nam Đình Vũ Hải Phòng được định hướng quy hoạch nhiều phân khu chứcc năng để bổ trợ cho nhau như một hệ sinh thái tuần hoàn

Xu thế dịch chuyển mới

Phát triển năng lượng tái tạo hiện đang là xu hướng tất yếu, yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường) bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Ngoài ra, Nghị định 35 của Chính phủ về quản lý KKT, KCN đã đưa ra những tiêu chí rất rõ cho phát triển KCN, bao gồm tiêu chí áp dụng về KCN sinh thái, về chuyển đổi công năng từ KCN không sinh thái sang sinh thái. Trong đó có các tiêu chí về cây xanh, xử lý nước thải, sử dụng năng lượng tái tạo. Để trở thành KCN sinh thái thì tỷ lệ các doanh nghiệp xử lý, dùng năng lượng tái tạo được quy định rất rõ. Và đặc biệt, sau hội nghị COP26, một số nhà đầu tư ở các nước Châu Âu, Mỹ và một số nước khác yêu cầu trong chuỗi cung ứng đều có tỷ lệ nhất định sử dụng năng lượng tái tạo.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KK Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng hiện có 13 KCN đang hoạt động, thu hút 633 dự án, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ lên tới 34,6 tỷ USD. Với định hướng thu hút đầu tư là các ngành công nghiệp mũi nhọn (công nghiệp điện tử, công nghệ cao, công nghiệp ô tô; xây dựng; công nghiệp thân thiện với môi trường, công nghiệp năng lượng tái tạo...) nhu cầu về năng lượng của TP Hải Phòng là rất lớn. Đây cũng là yếu tố bắt buộc nhằm tạo nền tảng phát triển TP Hải Phòng, đặc biệt trong phát triển công nghiệp.Các KCN tại Hải Phòng sử dụng năng lượng tái tạo còn khá ít

Các KCN tại Hải Phòng sử dụng năng lượng tái tạo còn khá ít

Theo các chuyên gia nhận định, xu hướng chuyển dịch từ nguồn năng lượng hoá thạch sang nguồn năng lượng tái tạo đang là cuộc chay đua quyết liệt giữa các nước nhằm hướng tới phát triển bền vững trong tương lai. Trên đường đua này, Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng cần tăng tốc hơn nữa và các doanh nghiệp đóng vai trò là 1 trong những thành viên của đoàn đua, quyết định tốc độ nhanh hay chậm của việc chuyển dịch này.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phương – Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ cho biết: Để hướng tới KCN xanh, thân thiện với môi trường, ngay từ bước lập quy hoạch, doanh nghiệp đã định hướng dành ra rất nhiều quỹ đất để ưu tiên trồng cây xanh và phát triển cảnh quan.

Riêng đối với KCN Nam Đình Vũ, chúng tôi đã định hướng quy hoạch nhiều phân khu chức năng để bổ trợ cho nhau như một hệ sinh thái, tuần hoàn giữa các chuỗi trong KCN. Các doanh nghiệp sản xuất có thể sử dụng luôn dịch vụ của doanh nghiệp logistics, dịch vụ cảng biển nội khu, hoặc sử dụng các sản phẩm xăng dầu, khí của các doanh nghiệp trong KCN, ông Thành Phương nhận định.

"Trong công tác thu hút đầu tư, chúng tôi cũng lựa chọn các doanh nghiệp có hàm lượng phát thải thấp, thâm dụng ít lao động và tài nguyên, ưu tiên những doanh nghiệp công nghệ cao và sử dụng năng lượng tái tạo”, ông Phương chia sẻ thêm.

Mong muốn được hỗ trợ, đầu tư

Hải Phòng rất có nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng về điện mặt trời áp mái, năng lượng điện gió. Hiện trong các KCN của Hải Phòng, có rất ít KCN sử dụng nguồn năng lượng này.

>>> Hải Phòng: Trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khu công nghiệp

>>> Cảng biển Hải Phòng: Tạo động lực để phát triển bền vững

Nhận định về điều này, ông Mark Shorrock – Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International cho biết: "TP Hải Phòng rất cởi mở trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Chúng tôi nhận thấy rằng, TP Hải Phòng không chỉ có tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời mà còn có tiềm năng phát triển điện gió. Tuy nhiên, các tiềm năng này chưa được khai thác hết. Chúng tôi hy vọng TP Hải Phòng và BQL KKT Hải Phòng có thể làm việc với Chính quyền Trung ương để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như chúng tôi được vào đầu tư thêm về điện gió ngoài khơi. Bởi với tiềm năng hiện có của TP Hải Phòng, chúng ta hoàn toàn có thể cung cấp 100% điện năng lượng tái tạo cho thành phố".

thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ

Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ

“Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn đầu tư vào các KCN vì các KCN cũng đặt mục tiêu về năng lượng tái tạo rất rõ ràng. Ở Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, chúng tôi sẽ đầu tư các hệ thống năng lượng tái tạo như các tấm năng lượng mặt trời cho các mái nhà xưởng. Toàn bộ chi phí sẽ do doanh nghiệp chi trả”, ông Mark Shorrock cho biết.

Ông Harry Rawicz-Szczerbo – Trưởng bộ phận Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Vương Quốc Anh tại Việt Nam nhận định, Việt Nam là một đất nước có rất nhiều tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo như: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thuỷ triều, thuỷ điện… Theo như cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26 thì Việt Nam sẽ trở thành một nước không phát thải và sử dụng năng lượng sạch. Vì vậy, đây là một cơ hội tốt để cho Shire Oak International cũng như các doanh nghiệp tại Việt Nam hướng tới sản xuất sạch, kinh tế xanh.

Các đơn vị ký kết thỏa thuận định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ

Các đơn vị ký kết thỏa thuận định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ

Mới đây, tại Hải Phòng đã diễn ra thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ; Cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ giữa Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ với các nhà đầu tư trong KCN. Đây được cho là cơ hội để mở ra một tương lai bền vững cho KCN Nam Đình Vũ nói riêng và TP Hải Phòng nói chung về việc triển khai sử dụng năng lượng tái tạo tại các KCN, đem đến nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Thành Phương - Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn các Hiệp hội doanh nghiệp kết nối đầu tư giữa KCN với các doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp nhà đầu tư trong KCN tích cực chung tay hợp tác bằng việc cam kết giảm thiểu phát thải ra môi trường, tích cực sử dụng năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp cũng mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực từ phía TP Hải Phòng, các sở ngành liên quan để cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, BQL KKT Hải Phòng sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư để nhà đầu tư có thể triển khai dự án nhanh chóng tại TP Hải Phòng. Đồng thời, tiếp tục giới thiệu với các nhà đầu tư tiềm năng khác đến từ các quốc gia trên thế giới đầu tư tại TP Hải Phòng.

"BQL KKT Hải Phòng cũng mong các nhà đầu tư trên cơ sở Nghị định 35, căn cứ vào các tiêu chí về KCN sinh thái, cây xanh, năng lượng tái tạo, xử lý nước thải, giảm thiểu khí thải và đặc biệt nâng cao đời sống vật chất của người lao động để chuyển dần từ KCN bình thường sang KCN sinh thái có sử dụng nhiều năng lượng tái tạo. Sự phát triển bền vững của KCN nói chung và các nhà đầu tư thứ cấp ở trong KCN nói riêng mà thành công thì Hải Phòng cũng sẽ thành công”, ông Kiên nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10