Hải Phòng: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

HẢI NGÂN 16/06/2023 11:57

Hải Phòng luôn ưu tiên thu hút đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà thành phố có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt.

>>>Hải Phòng: Bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư của TP Hải Phòng tại Nhật Bản mới đây.

Đối tác quan trọng

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, trong số các công ty Nhật Bản (có trụ sở chính tại Nhật Bản) đang hoạt động ở nước ngoài có tới 46% số doanh nghiệp này đang cân nhắc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng là một thị trường đang được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm. Ngoài ra, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản cũng đưa ra nhận định, đánh giá Hải Phòng là địa phương có hạ tầng công nghiệp phát triển, nguồn nhân lực dồi dào, chính quyền năng động, nhiệt tình.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng - Nhật Bản năm 2023 tại Tokyo, Nhật Bản

Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng - Nhật Bản năm 2023 tại Tokyo, Nhật Bản

Theo đại diện JETRO cho biết, Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Với các lợi thế như hạ tầng, cải cách môi trường kinh doanh, tích cực triển khai các chính sách tạo thuận lợi cho đầu tư, thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo UBND TP Hải Phòng, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của TP Hải Phòng. Đây là thị trường trọng tâm và là động lực thu hút đầu tư của thành phố với 146 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 3,9 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong KCN, KKT trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 88 dự án của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư đạt gần 3,3 tỷ USD, chiếm 14,35% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu, chiếm 84,6% tổng vốn đầu tư Nhật Bản trên toàn thành phố.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội mà Hải Phòng đạt được có đóng góp không nhỏ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản. Nhiều công trình phát triển hạ tầng quan trọng tại Hải Phòng mang dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Nhật như: Dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN Nhật Bản - Hải Phòng, dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng và các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản như: Cảng cửa ngõ quốc tế, Cầu đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, Cầu Bính,... Đây đều là những dự án hạ tầng chiến lược có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố, tạo động lực để thành phố phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Mong muốn thúc đẩy hợp tác

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động và dự kiến tiếp tục mở rộng thành lập 15 KCN mới với diện tích dự kiến trên 6.000 ha. Song song với đó, việc thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án của Nhật Bản cũng được địa phương này tập trung chú trọng, coi đây là cơ sở để xây dựng và phát triển Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng theo định hướng của Chính phủ Việt Nam.

>>>Hải Phòng: Tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Để tạo giới thiệu về tiềm năng của Hải Phòng, mới đây, địa phương này đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Nhật Bản. Tại đây, UBND TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng - Nhật Bản năm 2023”. Đồng thời, đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP Hải Phòng cũng đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tại đây, đại diện Tổ hợp KCN DEEP C đã ký kết các thỏa thuận hợp tác về việc đầu tư và mở rộng dự án đầu tư với nhà đầu tư IHI, IBM Nhật Bản. Về phía, các doanh nghiệp Nhật Bản đã khẳng định Hải Phòng hiện đã và đang là điểm đến hấp dẫn.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của TP Hải Phòng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sojitz

Ông FUJIMOTO Masayoshi - Tổng Giám đốc Sojitz Coporation cho biết: “Trong kế hoạch phát triển hiện nay, nhận thấy những tiềm năng vượt trội của TP Hải Phòng, Sojitz đang có sự quan tâm đặc biệt đối với Hải Phòng, minh chứng bằng việc ngày hôm nay, toàn bộ các lãnh đạo cấp cao nhất của Tập đoàn đều dành thời gian để làm việc và trao đổi với đoàn công tác của Hải Phòng với mong muốn đặt nền móng cho sự hợp tác mật thiết trong tương lai gần”.

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, TP Hải Phòng cam kết chính quyền thành phố sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới tạo quỹ đất lớn sẵn sàng đón các nhà đầu tư và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao. Từ đó, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo mọi nguồn lực ổn định để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư TP Hải Phòng tại Nhật Bản

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư TP Hải Phòng tại Nhật Bản

“Với những thế mạnh nổi trội, Hải Phòng luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà thành phố có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Đó là, dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió...”, ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Tiến Châu, các chỉ tiêu Hải Phòng đang phấn đấu tới năm 2030, tầm nhìn 2050 mang tính thách thức cao; do đó, TP Hải Phòng cần nguồn lực lớn bao gồm: nguồn vốn, công nghệ, nhân lực, bổ sung vào nguồn lực hiện có của thành phố để có thể thực hiện được nhiệm vụ mà Trung ương và người dân giao phó. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đồng ý cho TP Hải Phòng tiếp cận nguồn vốn vay ODA. Vì vậy, đề nghị JICA tiếp tục nghiên cứu và có những hỗ trợ phù hợp giúp Hải Phòng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với vị thế là trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả Việt Nam.

Được biết, cũng trong chuyến xúc tiến đầu tư lần này, phía TP Hải Phòng đã đề nghị JICA xem xét việc hỗ trợ hai dự án gồm: Dự án “Phát triển bền vững khu vực Đông Nam thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu” và Dự án “Đầu tư xây mới, nâng cấp trạm y tế cơ sở tại các quận Đồ Sơn, huyện An Lão, huyện An Dương, huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy, huyện Vĩnh Bảo”. Về vấn đề này, 2 bên đã cùng xem xét về những đề xuất của TP Hải Phòng và định hướng hỗ trợ phát triển của JICA trong thời gian tới.

Theo UBND TP Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 151 dự án có vốn Nhật Bản, tổng số vốn đầu tư đạt 5,23 tỷ USD (chiếm 20,4% vốn đầu tư FDI cả thành phố), đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Hải Phòng. Các dự án tiêu biểu là Shin-Etsu (442,25 triệu USD), Rorze International (426 triệu USD), Nipro Pharma (250 triệu USD), Trung tâm thương mại Aeon Mall (200 triệu USD), Kyocera (187,50 triệu USD)...

Năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Phòng đạt 2,2 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 3,08 tỷ USD, giá trị nhập khẩu đạt 2,3 tỷ USD. Những lĩnh vực đầu tư chủ yếu: sản xuất thiết bị cơ khí, máy điện, thiết bị điện, máy ghi âm, ghi hình, các sản phẩm bằng plastic, cao su...

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp năm 2023

    Hải Phòng: Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp năm 2023

    06:59, 16/06/2023

  • Hải Phòng tìm nhà đầu tư cho 4000 căn nhà ở xã hội

    Hải Phòng tìm nhà đầu tư cho 4000 căn nhà ở xã hội

    11:39, 14/06/2023

  • Vì sao Hải Phòng thu hút các dự án của tập đoàn LG?

    Vì sao Hải Phòng thu hút các dự án của tập đoàn LG?

    11:15, 14/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO