Việc áp dụng công nghệ số và tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố.
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng về việc, thời gian qua nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thời gian qua, Hải Phòng chú trọng kết nối giữa các doanh nghiệp TMĐT với doanh nghiệp phân phối truyển thống, sản xuất. Cùng với đó, thành phố ban hành kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp trên đại bàn thành phố, triển khai giải pháp phần mềm quản lý bán hàng thông minh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn mở các hội nghị kết nối đưa hàng trăm các sản phẩm nông nghiệp địa phương và nhiều sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác.
Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, việc phát triển thương mại điện tử không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu, mà còn giúp họ tiếp cận thông tin phong phú về khách hàng và thị trường. Điều này không chỉ làm giảm chi phí bán hàng và tiếp thị sản phẩm, mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, góp phần củng cố mối quan hệ với khách hàng toàn cầu.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Vũ Thị Mai Chi - Giám đốc Công ty phân phối đặc sản Vùng miền F24 cho biết, Khi chúng tôi tiếp cận với sàn TMĐT nhận thấy Công ty có thể mở trực tuyến 24/24 để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm khi có nhu cầu mua hàng. Bên cạnh đó việc kết nối được với nhiều vùng nguyên liệu dồi dào, sản phẩm đa dạng hơn, từ đó số lượng đặt hàng tăng lên so với kinh doanh truyền thống.
Đồng qua điểm, ông Nguyễn Thanh Khải - Giám đốc Công ty CPTM Trung Đông cho biết, Dù mới được tiếp cận với nền tảng này nhưng với lợi thế tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ, không bị giới hạn về thời gian, mở gian hàng trên sàn TMĐT giúp chúng tôi có thể đưa sản phẩm đến các tỉnh thành khác nhau. Việc tiết kiệm chi phí đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thuê nhân viên giúp công ty chúng tôi gia tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cũng theo ông Nguyễn Đình Hòa - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Sơn Hải Phòng cho biết: Công ty là nhà cung cấp sơn và chất bảo vệ bề mặt hàng đầu Việt Nam, đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, tuy nhiên các sản phẩm công nghiệp hóa chất phát triển trên các nền tảng thương mại điện tử còn nhiều rào cản. Do đó, công ty cung cấp phát triển thị trường trong nước và có hệ thống phân phối riêng toàn cầu. Từ đó chúng tôi mong các cơ quan chức năng sẽ tìm được những giải pháp nhằm hỗ trợ hoạt động thương mại điện tử của ngành sơn nói chung và của sơn Hải Phòng nói riêng.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có ý kiến do hạn chế hiểu biết về các quy định liên quan thị trường nước ngoài; kiến thức trong thương mại điện tử xuyên biên giới, nhất là hạn chế về công nghệ, ngoại ngữ, vì vậy một số doanh nghiệp, hợp tác xã gặp nhiều khó khăn phát triển thị trường quốc tế.
Mới đây, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội nghị “Diễn đàn CEO - Cất cánh toàn cầu cùng Amazon”, qua đó nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối qua các nền tảng số, thực hiện xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử lớn góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, giao thương và xuất khẩu trên toàn địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Văn Thành khẳng định, để tiếp tục phát triển sàn TMĐT, đơn vị sẽ phối hợp với Cục thương mại điện tử và kinh tế số(Bộ Công Thương) thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp; giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm các đối tác, khách hàng quốc tế. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về hoạt động thương mại điện tử.
Hiện, tại Hải Phòng doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mua bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn thành phố, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23 - 25%/năm; hằng năm có 55-60% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn TMĐT trong và ngoài nước.