Hải Phòng: Xây dựng nhà ở xã hội cần để ý đến chất lượng

HẢI NGÂN 30/04/2023 14:00

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại buổi đi kiểm tra thực địa và họp nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn.

>>>Hải Phòng: Phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng: Việc xây dựng nhà ở xã hội cần để ý đến chất lượng, tính tiện ích với đầy đủ các điều kiện về hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông; tính toán giảm tối đa chi phí, giảm giá thành, bảo đảm để người có thu nhập trung bình có thể tiếp cận được. Cùng với đó cần có các cơ chế pháp lý để chống tình trạng trục lợi chính sách; nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người mua nhà, nhất là đối tượng là công nhân.

Huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2010 đến nay, thành phố có 9 dự án nhà ở xã hội với tổng số 6.650 căn hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 11 dự án nhà ở xã hội với quy mô 13.300 căn đang triển khai thi công và 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 14.400 căn đang thực hiện thủ tục đầu tư.

Nếu thuận lợi trong triển khai thi công thành phố sẽ có quỹ nhà ít nhất khoảng hơn 12.600 căn vào giai đoạn cuối năm 2025 và nhiều nhất là 20.000 căn vào giai đoạn cuối 2025-2026.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng xem mô hình dự án nhà ở xã hội

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng xem mô hình dự án nhà ở xã hội

Đến thời điểm này, các Dự án Khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên; Dự án Xây dựng nhà ở xã hội số 39 đường Lương Khánh Thiện và Dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã khởi công, động thổ đang được Chủ đầu tư tiến hành các bước thi công; Dự án xây dựng khu nhà ở công nhân viên Công ty Pegatron Việt Nam đang được chuẩn bị để khởi công trong tháng 5 tới. Các dự án khác đang được Chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng...

Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng: Chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, liên quan trực tiếp đến định hướng phát triển thành phố Hải Phòng về đi đầu trong CNH-HĐH. Theo ông Châu, nguồn nhân lực chính là yếu tố quan trọng, do đó thành phố phải ban hành các chính sách để thu hút nguồn nhân lực, điển hình như: chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh các cấp, chính sách về nhà ở XH, nhà ở công nhân là rất thiết thực…

Bí thư Thành ủy đề nghị các ngành, đơn vị cần xác định rõ chỉ tiêu về nhà ở xã hội được giao, thống nhất cách tính toán. Các địa phương cần khẩn trương nghiên cứu phân vùng  quy hoạch cho hợp lý, tính toán lại kỹ số lượng nhà ở thương mại hiện nay, trên cơ sở đó đánh giá, so sánh với yêu cầu, nếu cần thiết điều chỉnh quy hoạch từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội; cùng với đó khẩn trương làm việc với chủ đầu tư để đẩy nhanh kế hoạch 20% nhà ở xã hội trong các dự án.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đánh giá cao các Sở, ngành, đơn vị đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm. Chủ tịch đề nghị các ngành tập trung hoàn thiện thủ tục để sớm triển khai xây dựng 20% xây dựng nhà ở xã hội  trong các Dự án.

Ông Tùng, giao Sở Xây dựng rà soát, cân đối lại các chỉ tiêu nhà ở xã hội, vị trí xây dựng để kịp thời bổ sung khi triển khai xây dựng Đề án, đồng thời chủ động đề xuất chính sách hỗ trợ. Liên quan đến các kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Sở, ngành, cơ quan phối hợp tháo gỡ, tạo điều kiện để các dự án được triển khai thuận lợi, đúng kế hoạch.

ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng các lãnh đạo đi kiểm tra thực tế dự án nhà ở xã hội

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng các lãnh đạo đi kiểm tra thực tế dự án nhà ở xã hội

Phương án an toàn

Về định hướng phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng, theo Quyết định số 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030"; nhu cầu trong giai đoạn 2022-2030 của Hải Phòng là 52.700 căn, trong đó chỉ tiêu giai đoạn 2022-2025 là 15.400 căn, giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 10 (chuyên đề), HĐND TP Hải Phòng Khóa XVI, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố xem xét, dừng chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu chung cư Vạn Mỹ quận Ngô Quyền.

Được biết, ngày 12/8/2021, HĐND TP Hải Phòng có Nghị quyết 27/NQ- HĐND về chủ trương đầu tư dự án khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền). Theo đó, Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng 2 toà VM1, VM2 cao 36 tầng, tổng số 1.848 căn hộ với tổng mức đầu tư là 2.718 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Sau khi HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Nghị Quyết số 27, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2461/QĐ-UBND ngày 30/8/2021 giao Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng nhiệm vụ chủ đầu tư dự án.

Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng đã trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thẩm định và có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng khu chung cư Vạn Mỹ tại Văn bàn số 09/HĐXD-QLKT ngày 18/1/2022. Hiện, Ban đang thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng của dự án.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, mục tiêu của dự án là tạo ra các khu nhà ở mới bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện và nâng cao điều kiện sống của nhân dân; tạo quỹ đất để xây dựng vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe, cải tạo bộ mặt kiến trúc của đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, bố trí tái định cư trở lại cho các căn hộ gia đinh đang sinh sống tại khu tập thể Vạn Mỹ và các khu vực khác của thành phổ. Bổ sung quỹ nhà ở phục vụ nhu cầu tạm cư, tái định cư của thành phố.

Tuy nhiên, theo ông Quân, ngày 12/4/2022, HĐND thành phố đã phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND.

Phối cảnh mô hình Dự án nhà ở xã hội

Phối cảnh mô hình Dự án nhà ở xã hội

Theo nội dung đề án, trên địa bàn quận Ngô Quyền lựa chọn khu vực Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai) thuộc địa bàn phường Máy Chai và phường Cầu Tre để xây dựng Khu nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của 3.500 hộ ở chung cư cũ, trong đó, trên địa bàn quận Ngô Quyền khoảng 3.300 căn hộ, quận Hồng Bàng khoảng 200 hộ, góp phần giải quyết đồng bộ, triệt để các vấn đề về chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn thành phố.

Các hộ dân đang sinh sống trong các khu chung cư cũ trên địa bàn quận Ngô Quyền (trong đó bao gồm khu chung cư Vạn Mỹ) sẽ được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại khu vực Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai) thuộc địa bàn phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền.

Để bảo đảm sử dụng nguồn lực vốn đầu tư công hiệu quả, cần thiết phải dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu chung cư Vạn Mỹ đã được Hội đồng Nhân dân thành phố quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 27/NQ- HĐND ngày 12/8/2021 để tập trung triển khai thực hiện đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022 – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân nhấn mạnh.

>>>Hải Phòng: Dừng chủ trương đầu tư chung cư Vạn Mỹ

Khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) bao gồm 10 dãy nhà tập thể từ A1 đến A9 và A 17, với khoảng hơn 1.300 hộ dân đang sinh sống do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý. Các dãy nhà tập thể này được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dân.

Chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã xuống cấp trầm trọng

Chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã xuống cấp trầm trọng

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND TP Hải Phòng, ngoài việc đồng ý với việc dừng chủ trương đầu tư dự án, Ban cũng đề nghị Thường trực UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng xem xét có biện pháp xử lý kịp thời các chung cư nguy hiểm tại khu tập thể Vạn Mỹ, nhất là mùa mưa bão năm 2023 đang đến gần.

Do đó, cần có phương án cụ thể và được sự đồng thuận giữa các hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ và thành phố đối với việc sắp xếp, bố trí chỗ ở mới khi dừng xây dựng chung cư Vạn Mỹ phù hợp quy định.

Trong trường hợp cần thiết, có thể có phương án sơ tán người dân tại chung cư nguy hiểm. Tiến hành sửa chữa, gia cố hoặc phá dỡ ngay để bảo đảm an toàn cho người dân và công trình xung quanh, an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống tại các chung cư nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

  • Ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng

    Ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng

    14:16, 28/04/2023

  • Hải Phòng: Phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh

    Hải Phòng: Phát triển kinh tế gắn với tăng trưởng xanh

    01:14, 28/04/2023

  • Hải Phòng: Xây dựng Đồ Sơn thành điểm du lịch 4 mùa

    Hải Phòng: Xây dựng Đồ Sơn thành điểm du lịch 4 mùa

    11:10, 26/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Xây dựng nhà ở xã hội cần để ý đến chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO