HAMI - ICHAM: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp Italia tại Việt Nam sẽ phát triển mối quan hệ liên doanh, liên kết và hợp tác ngày càng chặt chẽ.

>>> Hội sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội được thành lập

Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam - Hiệp hội Doanh nghiệp Italia tại Việt Nam (ICHAM) và Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội (HAMI) tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với doanh nghiệp Italia. 

Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa HAMI và ICHAM

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa HAMI và ICHAM

Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà, Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI) cho biết, theo kết quả khảo sát mới nhất của HSBC Navigator cho thấy hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm và muốn đầu tư vào Việt Nam bởi những chính sách thu hút từ triển vọng kinh tế lạc quan, giá nhân công cạnh tranh và hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển.

 Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học lớn của cả nước. Qua quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, ngành công nghiệp của Hà Nội đã hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành và khu công nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay công nghiệp Hà Nội đã phát triển trên 30 phân ngành với hàng nghìn loại sản phẩm. Đáng chú ý, các doanh nghiệp có sản phẩm được Thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực đều thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như gia dụng, điện gia dụng, điện tử, vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu,…

Không dừng ở việc đáp ứng cho thị trường trong nước, các sản phẩm thế mạnh của Hà Nội đã tăng trưởng rất nhanh về giá trị xuất khẩu, góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Trong số các đơn vị có sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội có thể kể đến một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và mang tầm cỡ quốc tế với doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm như Tập đoàn Sơn Hà, Tập đoàn AMACCAO, Tập đoàn SUNHOUSE, Tổng công ty May 10 - CTCT, Công ty cổ phần Vicostone, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông...

Để lan tỏa và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chủ lực, thành phố Hà Nội đã quan tâm, đồng hành và hỗ trợ cho sự ra đời và đi vào hoạt động của Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội (HAMI), bắt đầu từ tháng 6/2021.

Bằng hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học – công nghệ, đề xuất về chính sách với thành phố, HAMI đang chứng minh được sức ảnh hưởng và giá trị của mình, thực sự là cầu nối để các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực hợp tác cùng phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với doanh nghiệp Italia là một hoạt động hết sức thiết thực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội tiếp xúc, giao lưu, hợp tác, kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Italia nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao thương, xuất - nhập khẩu và phát triển thị trường. 

"Thông qua hội nghị này, thành phố Hà Nội mong muốn Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội và Hiệp hội doanh nghiệp Italia tại Việt Nam sẽ phát triển mối quan hệ liên doanh, liên kết và hợp tác ngày càng chặt chẽ trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Qua đó góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế giữa Hà Nội và các vùng của Italia, đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Hà Nội đến với Italia", ông Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh. 

Ngay tại Hội nghị, HAMI và ICHAM đã tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ với nội dung kết nối, trao đổi thông tin hoạt động của hai bên, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Hội viên với 5 nội dung.

Cụ thể, hỗ trợ tìm hiểu thị trường, xúc tiến và kết nối thương mại dành cho các doanh nghiệp là hội viên của hai bên. Kết nối, hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là cá doanh nghiệp Italia và đối tác của các nước có nền công nghiệp phát triển (G7); Hợp tác trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất; Hợp tác trong phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường; Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp Italia và các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới; Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Italia, thị trường EU, tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EU) (Hiệp định EVFTA) mang lại…

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội và doanh nghiệp Italia

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội và doanh nghiệp Italia

Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HAMI khẳng định, sự kiện kết nối doanh nghiệp chủ lực với Italia sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội được tiếp xúc, giao lưu, hợp tác, kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp Italia nhằm đẩy mạnh xuất khẩu cũng như giúp các doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, thiết bị hiện đại của các nhà sản xuất Italia, tạo cầu nối hợp tác giữa kinh tế Hà Nội và các vùng của Italia.

Tại sự kiện kết nối này, HAMI đề xuất cùng các đối tác doanh nghiệp Italia hợp tác trên 5 nội dung: Một là, Hỗ trợ tìm hiểu thị trường, xúc tiến và kết nối thương mại dành cho các doanh nghiệp là hội viên của hai bên. Kết nối, hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp ITALIA và đối tác của các nước có nền công nghiệp phát triển (G7).

Hai là, Hợp tác trong đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất. Ba là, Hợp tác trong phát triển sản phẩm mới, sản phẩm thân thiện môi trường. Bốn là, Hợp tác trong sản xuất, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối với các doanh nghiệp ITALIA và các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. 

Năm là, Mở rộng xuất khẩu, tham gia hệ thống phân phối vào thị trường ITALIA, thị trường EU, tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và liên minh Châu Âu (EU) mang lại.

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, tính đến hết năm 2021, thành phố Hà Nội có 117 sản phẩm của 81 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghệ chủ lực. Trong đó có 10 doanh nghiệp thuộc ngành công nghệ cao, 20 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực điện – điện tử; 32 doanh nghiệp thuộc ngành cơ khí chế tạo và ngành khác; 5 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm; 6 doanh nghiệp ngành thủ công mỹ nghệ; 25 doanh nghiệp nằm trong TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, tiêu biểu như các doanh nghiệp; 13 doanh nghiệp FDI với nhiều thương hiệu toàn cầu như: Canon, Panasonic, Toto, Meiko, (Nhật Bản), B.Bruau (Công hòa liên bang Đức), CP (Thái Lan)… Doanh thu năm 2021 của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt gần 200.000 tỷ đồng (gần 10 tỷ USD), kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HAMI - ICHAM: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10