Hàng không Cánh Diều và nỗi ám ảnh mang tên COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cho đến thời điểm này, cơ hội sớm được phê duyệt của Dự án vận tải hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh là mong manh nếu không muốn nói là khó có khả năng xảy ra.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều. Nguyên nhân dừng quyết định chủ trương đầu tư dự án vì ngành hàng không trong nước đang đối mặt với quá nhiều khó khăn, việc cấp phép thêm hãng hàng không mới sẽ không hiệu quả.

Trước đó, vào tháng 6/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng có văn bản đề xuất Chính phủ chỉ cấp phép chủ trương thành lập hãng hàng không mới sau năm 2022 - thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

dsg

Nếu được chấp thuận, trong năm đầu tiên vận hành thương mại, Cánh Diều sẽ khai thác 6 tàu bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương với sân bay căn cứ là Chu Lai và Đà Nẵng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT, và giao Bộ Kế hoạch và đầu tư với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng quyết định.

Bộ GTVT cho biết bộ hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư lập hãng hàng không Cánh Diều được xây dựng trong những năm 2018-2019 khi thị trường hàng không trong nước và quốc tế phát triển tốt với mức tăng trưởng từ 13,2-20%/năm.

Vào giữa tháng 4/2020, trong quá trình xem xét đề xuất chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Covid-19 đã khiến thị trường hàng không Việt Nam và thế giới sụy giảm nghiêm trọng. Cục Hàng không Việt Nam dự báo, tổng thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu lượt khách, giảm 46% so với năm 2019.

dgs

Máy bay “nằm thở” trong mùa dịch Covid-19.

Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay, nhưng chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trên cơ sở các đánh giá nêu trên, nhằm đảm bảo để hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, cần tập trung vào phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động.

Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam mới đây đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000-27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3-4 năm; cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV…

Hiện tại, cả 3 hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải có thêm các chính sách hỗ trợ, đặc biệt đề xuất tiếp cận các khoản vay quy mô lớn, lãi suất 0 đồng để có thể vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều có mục tiêu thành lập một hãng hàng không chi phí thấp, khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không thường lệ với số vốn 1.000 tỷ đồng, tập trung khai thác các đường bay nội địa, với các đường bay nối trực tiếp tới các địa phương có dung lượng thị trường nhỏ và các đường bay nối Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nội Bài, Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương.

Trong năm đầu tiên vận hành thương mại, Cánh Diều sẽ khai thác 6 tàu bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương với sân bay căn cứ là Chu Lai và Đà Nẵng. Đến năm khai thác thứ 5 (năm 2025), đội bay của Cánh Diều sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Cánh Diều và nỗi ám ảnh mang tên COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10