Hàng loạt nông sản xuất khẩu cán mốc 2 tỷ USD

THY HẰNG 30/08/2022 15:09

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 36,3 tỉ USD, trong đó có 7 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD.

>>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT thu thập thông tin, dự báo thị trường nông sản

Theo Bộ NN&PTNT, 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thuỷ sản ước đạt khoảng 66,2 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước khoảng 36,3 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu ước khoảng 29,9 tỷ USD, tăng 3,9%, xuất siêu trên 6,3 tỷ USD, tăng 94,6% so với cùng kỳ năm trước.

8 tháng năm 2022, xuất khẩu các mặt hằng nông, lâm, thủy sản đạt 36,3 tỉ

8 tháng năm 2022, xuất khẩu các mặt hằng nông, lâm, thủy sản đạt 36,3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: "8 tháng năm 2022, xuất khẩu các mặt hằng nông, lâm, thủy sản đạt 36,3 tỉ, thặng dư đạt 6,3 tỉ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD, gồm: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ”.

Trong đó, riêng tháng 8, kim ngạch xuất khẩu ước gần 4,4 tỷ USD, tăng 32,0% so với tháng 8/2021, tăng 0,3% so với tháng 7/2022; trong đó, nhóm nông sản chính trên 1,8 tỷ USD, lâm sản chính trên 1,4 tỷ USD, thủy sản 893,8 triệu USD  và chăn nuôi 41,6 triệu USD.

Về thị trường xuất khẩu, 8 tháng, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 9,6 tỷ USD (chiếm 26,4% thị phần) đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 6,5 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần), thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,7 tỷ USD (chiếm 7,4%), thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,7 tỷ USD (chiếm 4,7%).

>>>Nông sản là lợi thế hợp tác với EU

>>>Tìm đường ra cho nông sản Tây Nguyên

Trước những khó khăn về thị trường, Bộ đã phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán Thương mại, Tham tán Nông nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường gắn liền với các hoạt động ngoại giao của Chính phủ và của Bộ vào các thị trường lớn (Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Braxin) và khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng (Nhật Bản - Hàn Quốc, Asean, Úc - New Zealand, Trung Đông). Gia tăng các ngành hàng xuất khẩu có giá trị, chất lượng chủ lực về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm sản.

Gia tăng các ngành hàng xuất khẩu có giá trị, chất lượng chủ lực về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm sản.

Gia tăng các ngành hàng xuất khẩu có giá trị, chất lượng chủ lực về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm sản.

Bộ NN&PTN cho biết, kế hoạch năm 2022, hoàn thành đàm phán mở cửa thị trường đối với các sản phẩm gồm: nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản; tiếp tục đàm phán các sản phẩm chanh leo, dừa xuất khẩu đi Hoa Kỳ, bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc, chanh leo xuất khẩu sang Úc, cây có múi xuất khẩu đi New Zealand. Triển khai Nghị định thư về sầu riêng và hướng dẫn tạm thời đối với chanh leo xuất khẩu sang Trung Quốc; chuẩn hóa lại các quy định liên quan đến các loại quả tươi truyền thống xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đồng thời rà soát, điều chỉnh các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo hướng phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn sản xuất;

Tích cực triển khai chủ động có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại nông sản, đăng ký mã cơ sở đóng gói, mã số doanh nghiệp. Chủ động chuẩn bị tốt các hồ sơ kỹ thuật, tích cực đàm phán để mở cửa thị trường cho nông sản xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn và tiềm năng.

Giải quyết các vấn đề rào cản kỹ thuật phát sinh tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Đa dạng hóa các biện pháp xử lý đối với một sản phẩm để đảm bảo kéo dài thời gian bảo quản, diệt trừ triệt để đối tượng kiểm dịch thực vật, tăng khả năng cạnh tranh cao cho nông sản Việt Nam.

Đặc biệt, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương phát triển sản xuất gắn với xuất khẩu. Phối hợp đẩy mạnh việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương và các sản phẩm quốc gia, sản phẩm vùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Nguyên phát triển “chuỗi cung ứng ngắn nông sản chè” trong bối cảnh mới

    06:27, 15/08/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT thu thập thông tin, dự báo thị trường nông sản

    20:00, 11/08/2022

  • Nông sản là lợi thế hợp tác với EU

    11:53, 03/08/2022

  • Tìm đường ra cho nông sản Tây Nguyên

    11:14, 02/08/2022

  • Hải Dương: Công nghiệp chế biến "chìa khóa" nâng tầm giá trị nông sản

    00:32, 02/08/2022

  • Lào Cai: OCOP “đánh thức” tiềm năng nông sản vùng cao

    16:11, 28/07/2022

  • Xuất khẩu nông sản 6 tháng đầu năm: Tiêu và Cà phê tăng trưởng nhờ đâu?

    04:40, 27/07/2022

  • Hình thành các tập đoàn chế biến nông sản

    00:03, 26/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng loạt nông sản xuất khẩu cán mốc 2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO