Ô tô - Xe máy

Hãng thiết bị gia dụng Trung Quốc muốn làm xe hypercar nhanh nhất thế giới

Quân Bảo 04/09/2025 12:29

Nối bước Xiaomi, Dreame nhà sản xuất thiết bị điện tử gia dụng "nhảy" sang sản xuất xe hơi, với mục tiêu táo bạo: làm ra xe hypercar nhanh nhất thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vốn khắc nghiệt, rất nhiều thương hiệu mọc lên rồi lại biến mất. Chỉ có một số ít tạo dựng được tên tuổi và tồn tại. Tuy nhiên, sự khắc nghiệt này không thể xóa mờ đi sức hấp dẫn của thị trường xe hơi. Bằng chứng rõ ràng nhất là giờ đây lại có thêm một công ty mới chen chân vào. Đáng kinh ngạc hơn, công ty này còn xây dựng mục tiêu táo bạo, muốn tạo ra mẫu xe hypercar (xe hơi thể thao công suất cao, động cơ mạnh, giá thành đắt đỏ) chạy nhanh nhất thế giới, tuyên bố thách thức huyền thoại Bugatti Veyron.

Công ty đứng đằng sau kế hoạch này là Dreame Technology, tự nhận định mình là “Apple của Trung Quốc”. Dreame hiện chủ yếu cung cấp các sản phẩm điện gia dụng như máy hút bụi, robot hút bụi, máy lọc không khí, máy sấy tóc, v.v.. Công ty thành lập năm 2017, hiện đã vươn ra thị trường quốc tế, trong đó có cả Mỹ.

dreame-hypercar-teaser.jpg
Dreame trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử gia dụng tiếp theo đi làm xe hơi.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc, Dreame công bố kế hoạch lấn sân sang xe hơi, đi theo bước chân các tập đoàn công nghệ như Xiaomi hoặc Huawei. Tuy nhiên, khác với hai đàn anh, Dreame thể hiện hướng đi táo bạo hơn khi nhắm thẳng vào phân khúc hypercar siêu sang, đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Bugatti và Koenigsegg. Không chỉ vậy, họ muốn làm ra một chiếc hypercar hoàn toàn chạy bằng điện và ra mắt công chúng vào năm 2027.

Theo công bố, Dreame sẽ không bắt đầu từ con số 0. Thay vào đó, họ chọn “đứng trên vai người khổng lồ”, tận dụng chuỗi cung ứng xe điện và hệ sinh thái sản xuất đã phát triển hoàn thiện của Trung Quốc. Có thể hiểu điều này là Dreame sẽ hợp tác với các nhà cung ứng hoặc nhà sản xuất xe hơi lớn khác.

Dreame có lợi thế về đổi mới công nghệ. Tính đến cuối năm ngoái, công ty này nộp hơn 6.000 bằng sáng chế, một số liên quan trực tiếp đến công nghệ xe điện. Một số trang tin cho biết Dreame đã tập hợp được một đội ngũ gần 1.000 nhân sự cho dự án xe hơi của mình, trong đó có những chuyên gia đến từ cả ngành xe hơi lẫn thiết bị thông minh.

Chưa rõ chiếc hypercar của Dreame sẽ mạnh đến mức nào. Nhưng có một điều chắc chắn rằng nó sẽ được tích hợp trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng học thói quen lái xe của chủ sở hữu và dần tối ưu theo thời gian; cũng như các tính năng liên kết với điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác trong hệ sinh thái nhà thông minh của người dùng.

Những thông tin này làm cho dự án của Dreame nghe rất hấp dẫn. Tuy nhiên, liệu nó đã đủ chuyên sâu để có thể đối đầu với Bugatti và Koenigsegg hay không, vẫn là một dấu hỏi. Ngay cả mục tiêu “xe chạy nhanh nhất” cũng là một thách thức lớn, khi các đối thủ gồm Koenigsegg, Hennessey và Bugatti đều đang phát triển những dự án nhằm vượt mốc 500km/h.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một dự án đáng theo dõi, đặc biệt đến từ Trung Quốc, một quốc gia thường khiến người ta trầm trồ vì những đột phá trong công nghệ.

Chẳng hạn, trước đó Xiaomi cũng từ một nhà sản xuất điện thoại thông minh dần dần "nhảy" vào thị trường xe điện và tạo được những thành công nhất định, thách thức các đối thủ đến từ phương Tây.

Xiaomi thành lập năm 2010, chỉ mất khoảng 5 năm để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. bán những thiết bị cầm tay có tính năng tương đương các thương hiệu sừng sỏ khác như iPhone hoặc Samsung với mức giá cạnh tranh.

Đến tháng 3/2021, Xiaomi tuyên bố chuyển sang kinh doanh xe điện. Mục tiêu mà CEO Lôi Quân đặt ra là biến Xiaomi trở thành “một trong năm thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới trong 15-20 năm tới”.

Ngày 28/3/2024, buổi họp báo ra mắt SU7, chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi, sau bài thuyết trình của Lôi Quân, khán giả đã vỗ tay trầm trồ khi các thông số của SU7 vượt trội so với các đối thủ Mỹ và Đức.

Cụ thể, dòng cao cấp Max của SU7 có phạm vi hoạt động 800km và tốc độ tối đa 265km/h, nghĩa là nhanh hơn Porsche Taycan và Tesla Model S. Đồng thời nó có thể đạt tốc độ 100km/h trong 2,78 giây, tương đương khả năng tăng tốc nhanh hơn hai thương hiệu kia.

Doanh số của SU7 tăng đều đặn. Từ tháng 3 đến tháng 10, doanh số bán buôn hàng tháng tăng vọt từ 4.000 chiếc lên hơn 20.000 chiếc chỉ trong tám tháng.Trong phân khúc xe Fullsize trở lên, thị phần của SU7 đã tăng vọt từ 4% vào tháng 3 lên 17% vào tháng 10, một quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng.

Đến giữa năm 2025, Xiaomi cho xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện hoành tráng với quy mô khoảng 720.000 m² tại Bắc Kinh. Theo Reuters, nhà máy này, vận hành theo mô hình “smart factory” bằng công nghệ tự động hóa hiện đại, có khả năng sản xuất 40 chiếc SU7 trong 1 giờ đồng hồ khi chạy hết công suất. Nhờ dây chuyền sản xuất tối ưu và lợi thế về chuỗi cung ứng nội địa, Xiaomi cũng nâng mục tiêu giao xe điện trong năm 2025 từ 300.000 lên 350.000 chiếc.

Từ thành công của Xiaomi trong thời gian ngắn đến tham vọng táo bạo của Dreame, có thể thấy rằng các công ty Trung Quốc đang rất mạnh dạn bước ra khỏi mảng sản xuất đồ điện gia dụng, vùng an toàn truyền thống của họ và tiến đến lĩnh vực xe hơi, xe điện, chấp nhận thách thức các ông lớn lâu đời đến từ phương Tây.

Liệu Dreame có đủ năng lực để viết tiếp câu chuyện thành công như Xiaomi, hay sẽ chỉ là một cái tên thoáng hiện lên rồi vụt tắt trong làng xe hơi, tất cả sẽ có vào năm 2027, khi chiếc hypercar chạy điện đầu tiên của họ trình làng thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng thiết bị gia dụng Trung Quốc muốn làm xe hypercar nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO