“Hành trình tìm lại ánh hào quang” của Kodak

Diendandoanhnghiep.vn Kodak đã trở lại sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng. Tuy nhiên, không phải dưới danh nghĩa nhà sản xuất các sản phẩm hình ảnh và thiết bị nhiếp ảnh mà trở thành nhà sản xuất … dược phẩm.

Theo đó, công ty sẽ nhận được một khoản vay 765 triệu USD của chính phủ Mỹ để thành lập một bộ phận mới mang tên “Kodak Enterprises”. Nhiệm vụ của Kodak Enterprises là sản xuất tới 25% hoạt chất cho các loại thuốc generic – biệt dược gốc ở Hoa Kỳ. Thỏa thuận này mục đích thực hiện các ưu tiên của chính quyền Trump trong việc giảm sự phụ thuộc vào việc sản xuất thuốc và các sản phẩm quan trọng khác của nước ngoài.

Một cửa hàng bán các sản phẩm của Kodak những năm 1970. Ảnh Getty.

Một cửa hàng bán các sản phẩm của Kodak những năm 1970. Ảnh Getty.

Đó là một điều gì đó "rất khó hiểu" trong suốt chiều dài lịch sử 140 năm của Eastman Kodak!

Bản thân Kodak là một công ty “sinh ra để làm nhiếp ảnh”, họ đã có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh thế giới và được coi là những người tiên phong trong việc “đem nhiếp ảnh tiếp cận với công chúng”.

Có một dạo, khi người ta nhắc đến "khoảnh khắc Kodak" đồng nghĩa với việc chụp ảnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Kodak đã không tận dụng được phát minh của mình về nhiếp ảnh kỹ thuật số vào những năm 1970 và cuối cùng họ đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2012. Kể từ đó, mặc dù đã nhiều lần nỗ lực, cố gắng tự sáng tạo lại, cái tên Kodak vẫn chưa thể tìm lại được “ánh hào quang thuở nào” .

Tòa tháp của Kodak tại Rochester, New York, Mỹ. Ảnh Getty.

Tòa tháp của Kodak tại Rochester, New York, Mỹ. Ảnh Getty.

Có thể nói, việc chuyển sang ngành dược phẩm đang được coi là bước nhảy vọt, cổ phiếu của Kodak đã tăng khoảng 530% trong năm ngày qua sau tin tức về thỏa thuận này.

"Chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ để quay trở lại và đây là cơ hội để chúng tôi làm điều đó", Jim Continenza, CEO của Kodak cho biết.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo đã mô tả nỗ lực này như một cách để "khôi phục vai trò của Kodak thành một nhà cách tân và là một lực lượng đáng gờm trong ngành hóa chất của Mỹ và thế giới".

Có thể thấy, hành trình đầy vinh quang và cũng có không ít những thất bại đắng cay của Kodak cho thấy một sự thật: "trong kinh doanh, không thể nói trước điều gì. Chỉ cần chúng ta nỗ lực, cơ hội sẽ đến và gõ cửa". Hãy cùng nhìn lại một số khoảnh khắc lớn nhất trong lịch sử của Kodak để hiểu vì sao Kodak trở thành “một ưu tiên lớn” của chính quyền Trump.

1880-1881: George Eastman, người sáng lập Kodak đã phát minh ra một công thức mới để chế tạo các Dry Plates - tấm khô, một thiết bị nhiếp ảnh quan trọng và bắt đầu sản xuất chúng ở Rochester, New York. Ông đặt tên cho doanh nghiệp là Công ty Tấm khô Eastman. Công ty đã chuyển đổi qua một số tên trước khi chuyển thành Eastman Kodak vào năm 1892.

Nhà phát minh Thomas Edison và George Eastman chụp ảnh chân dung với máy ảnh chuyển động tại nhà của Eastman vào năm 1928 tại Rochester, New York. (Ảnh lịch sử Thư viện Quốc hội /Getty).

Nhà phát minh Thomas Edison và George Eastman chụp ảnh chân dung với máy ảnh chuyển động tại nhà của Eastman vào năm 1928 tại Rochester, New York. (Ảnh lịch sử Thư viện Quốc hội /Getty).

1888: Eastman phát hành máy ảnh Kodak đầu tiên. Vào thời điểm đó, nhiếp ảnh không phải là một doanh nghiệp đại chúng vì còn thiếu các kỹ năng và thiết bị kỹ thuật cần thiết để làm điều đó. Tuy nhiên, máy ảnh Kodak được thiết kế để làm cho nhiếp ảnh dễ tiếp cận hơn. Eastman đặt ra slogan: "Bạn nhấn nút, chúng tôi làm phần còn lại".

George Eastman đã phát hành máy ảnh Kodak đầu tiên vào năm 1888, hoàn toàn làm thay đổi ngành công nghiệp nhiếp ảnh. Ảnh CNN.

George Eastman đã phát hành máy ảnh Kodak đầu tiên vào năm 1888, hoàn toàn làm thay đổi ngành công nghiệp nhiếp ảnh. Ảnh CNN.

1889: Kodak phát hành cuộn phim trong suốt đầu tiên, cho phép phát triển máy ảnh hình ảnh chuyển động. Kể từ đó, công ty đã nhận được 9 giải Oscar cho những đóng góp về kỹ thuật và khoa học cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Một bức ảnh gần sông Genesee với máy ảnh đầu tiên Kodak số 1 đầu tiên, Rochester, New York. Sê-ri số 1 năm 1988. (Ảnh của Bảo tàng George Eastman / Hình ảnh Getty)

Một bức ảnh gần sông Genesee với máy ảnh đầu tiên Kodak số 1 tại Rochester, New York. Sê-ri số 1 năm 1988. (Ảnh của Bảo tàng George Eastman / Hình ảnh Getty)

1929: Kodak đưa ra thị trường bộ phim đầu tiên được thiết kế cho các bộ phim chuyển động mới lạ với âm thanh.

1969: Các phi hành gia trên chuyến bay vào vũ trụ của Apollo 11 đã sử dụng máy ảnh màu đặc biệt do Kodak chế tạo để chụp ảnh trong lần đi bộ đầu tiên trên mặt trăng.

Những năm 1970: Đến thời điểm này, Kodak chịu trách nhiệm cho 90% phim và 85% doanh thu máy ảnh tại Hoa Kỳ, theo The economist thống kê. Nhưng vị thế đó không kéo dài.

1975: Một kỹ sư trẻ của Kodak đã tạo ra chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên. Nhưng công ty đã thất bại trong việc tận dụng phát minh này, vì sợ sự nổi tiếng của nó sẽ lấy đi doanh thu từ phim.

1988: Kodak đã có một bước đột phá trước đó vào ngành dược phẩm khi mua Sterling Drug Inc. với giá 5,1 tỷ USD. Vào thời điểm đó, Kodak là nhà sản xuất các sản phẩm nhiếp ảnh lớn nhất thế giới và đang trong quá trình đa dạng hóa kinh doanh.

1994: Kodak bán hết phần tài sản Sterling của mình với giá 2,9 tỷ đô la tiền mặt, một phần trong động thái tập trung vào hoạt động kinh doanh nhiếp ảnh và hình ảnh cốt lõi. Kodak trước đây đã bán doanh nghiệp dược phẩm của Sterling với giá gần 1,7 tỷ đô la tiền mặt, theo Associated Press.

2004: Kodak ngừng bán máy ảnh phim truyền thống.

Tháng 12 năm 2010: Kodak bị hủy bỏ khỏi S&P 500. Doanh số của nó đã giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2010 và lợi nhuận thì đã cạn kiệt.

Tháng 1 năm 2012: Kodak nộp đơn xin phá sản Chương 11. Mặc dù một số bằng sáng chế có giá trị nhất của nó tại thời điểm đó là dành cho hình ảnh kỹ thuật số - bao gồm một số được sử dụng trong điện thoại thông minh, công ty đã tụt hậu so với các đối thủ trong nhiếp ảnh kỹ thuật số. Tại thời điểm nộp đơn, công ty cho biết họ có tài sản trị giá 5,1 tỷ đô la nhưng cũng có đến …100.000 chủ nợ và các khoản nợ với tổng trị giá 6,75 tỷ đô la.

Tháng 2 năm 2012: Công ty đã rời khỏi ngành kinh doanh nhiếp ảnh kỹ thuật số và nói rằng thay vào đó họ sẽ cấp phép thương hiệu của mình cho các nhà sản xuất máy ảnh khác.

2014: Tờ Wall Street Journal đưa tin, trong khi Hollywood chủ yếu chuyển sang sản xuất phim ảnh kỹ thuật số, Kodak đã ký một thỏa thuận với các nhà lãnh đạo ngành để tiếp tục làm phim cho phim hoạt hình. Nỗ lực để giữ cho nó tồn tại đã có một số thành công - bộ phim rất được mong đợi của Warner Bros, dự kiến phát hành vào cuối năm nay, được quay trên phim Kodak 65mm.

Ngày 28 tháng 7 năm 2020: Kodak giành được khoản vay từ chính phủ Mỹ để chuyển đổi thành nhà sản xuất thành phần dược phẩm. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết, kinh nghiệm của công ty về hóa chất đã được tạo ra từ di sản làm phim của họ. Ngày hôm sau, giá cổ phiếu của Kodak tăng nhanh đến mức phải dùng đến ... 20 bộ ngắt mạch trong suốt phiên giao dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Hành trình tìm lại ánh hào quang” của Kodak tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714710457 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714710457 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10