HDBank sẽ góp vốn, mua cổ phần một công ty chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023 của HDBank diễn ra sáng nay, Phó Chủ tịch HĐQT đã trình cổ đông kế hoạch mua công ty chứng khoán.

>> HDBank tìm ra tỷ phú đầu tiên của năm 2023

Hai nội dung quan trọng được ĐHĐCĐ, nhà đầu tư chú ý tại kỳ họp Đại hội của Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank, HoSE: HDB) diễn ra sáng nay tại TP HCM, là tờ trình chủ trương góp vốn, mua cổ phần của một công ty trong lĩnh vực chứng khoán; và HDBank tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng.

Cụ thể tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Đô, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank đã đọc tờ trình chủ trương góp vốn, mua cổ phần của một công ty trong lĩnh vực chứng khoán để công ty đó trở thành công ty con của HDBank.

Theo Tờ trình ĐHCĐ của HDBank, nền kinh tế Việt Nam đang duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực và trên thế giới, nên đây là tiền đề rất tốt cho thị trường chứng khoán phát triển. Bên cạnh đó, số lượng tài khoản chứng khoán của Việt Nam mới đạt tỷ lệ hơn 6% dân số, còn rất thấp so với mức 10% - 15% của các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn.

Với mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường chứng khoán, HDBank trình ĐHCĐ thông qua việc tham gia góp vốn, mua lại cổ phần một công ty chứng khoán. Việc này HDBank sẽ mở rộng hơn nữa các sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đa dạng hóa và tăng cường nguồn thu dịch vụ, thông qua nhiều hoạt động mới như tư vấn phát hành, tư vấn tài chính, tái cấu trúc doanh nghiệp, quản lý tài sản và các dịch vụ khác.

Tiêu chí mà HDBank đưa ra để lựa chọn công ty chứng khoán góp vốn, mua cổ phần bao gồm: Được cấp phép để thực hiện các nghiệp vụ như môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán; có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng theo báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất; hoạt động kinh doanh có lợi nhuận liên tiếp trong 3 năm gần nhất đồng thời đảm bảo đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật và quy định hiện hành của HDBank.

Trước HDBank, đã có nhiều ngân hàng mua lại hoặc đang kiểm soát lợi ích kinh tế tại công ty chứng khoán. Trong xu hướng các định chế, quỹ đầu tư và tổ chức trung gian ngày càng kết nối để khai thác lĩnh vực quản lý tài sản, việc HDBank đặt chân vào địa hạt này thông qua sở hữu công ty chứng khoán, hứa hẹn mảng quản lý tài sản cho khách hàng cũng sẽ sớm được "nhúng" vào hệ sinh thái rộng lớn của HDBank.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng có tờ trình về việc HDBank tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng và HDBank sẽ bầu bổ sung một Thành viên HĐQT HDBank nhiệm kỳ 2022 – 2027. Ứng viên được đề cử bầu bổ sung là ông Phạm Quốc Thanh, TGĐ HDBank.

Việc HDBank tham gia chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, trước đó, cũng đã được ngân hàng trình cổ đông vào gần cuối năm 2022. Ngân hàng khi đó trình cổ đông thông qua chủ trương tham gia thực hiện tái cơ cấu một ngân hàng theo hình thức nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng thương mại cổ phần được kiểm soát đặc biệt, với chủ trương góp vốn điều lệ vào ngân hàng này.

Theo HDBank, ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do HDBank là chủ sở hữu 100% vốn điều lệ, là pháp nhân độc lập với HDBank, không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính. HDBank được loại trừ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc khi tính tỉ lệ an toàn vốn hợp nhất. 

Về phần HDBank tham gia hỗ trợ ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc về quản trị, điều hành, hỗ trợ hạ tầng công nghệ, quản trị rủi ro và các biện pháp hỗ trợ khác…

Cổ đông HDBank đã thông qua nội dung này với tỷ lệ 89,3%.

Cho đến hiện tại, các ngân hàng có kế hoạch tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng như VCB, VPBank, MBB đều đã trình cổ đông kế hoạch này trong kỳ ĐHCĐ thường niên 2023 đã tổ chức, và đều được cổ đông thông qua. 

Riêng MSB, trong làn sóng tái cơ cấu và nhận sáp nhập ngân hàng, có nội dung trình cổ đông về kế hoạch sáp nhập một nhà băng khác, nhưng ĐHCĐ 2023 MSB đã không thông qua nội dung này. 

 

  

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HDBank sẽ góp vốn, mua cổ phần một công ty chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714265124 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714265124 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10