Hệ sinh thái Khởi nghiệp: Cơ hội và tiềm năng của nhà đầu tư mạo hiểm sau đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 22/05/2022 tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố hợp tác giữa Sunwah Innovations (thuộc Tập đoàn Sunwah) và Alibaba Cloud (thuộc Tập đoàn Alibaba).

>>  Ngành Giáo dục và Đào tạo: Bước đệm cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển

Sự hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud tạo sự liên kết giữa hai đơn vị thành viên trong đổi mới sáng tạo của đoàn Sunwah (Hồng Kông) và Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc). Đây cũng là cam kết nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và thúc đẩy giao lưu trao đổi sâu rộng với thị trường Trung Quốc nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp châu Á nói chung.

Tham dự hội thảo là các chuyên gia, các nhà đầu tư, các startup, cùng đại diện các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hội thảo được diễn ra với chủ đề Các cơ hội tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và Bối cảnh đầu tư mạo hiểm sau đại dịch.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều nhận định thị trường Việt Nam là một thị trường rất năng động và vô cùng tiềm năng tại khu vực châu Á. Sở hữu những lợi thế đặc trưng, Việt Nam được đánh giá là nơi khởi đầu phù hợp không chỉ cho các công ty khởi nghiệp trong nước mà còn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Lợi thế của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam rất phong phú và đa dạng, trong đó bao gồm nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao dồi dào; cơ sở hạ tầng công nghệ liên quan đến Internet, Dịch vụ thanh toán cá nhân hay Kho vận (logistics) đều phát triển vượt bậc; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp được đẩy mạnh từ Trung ương đến địa phương; và mức độ quan tâm cũng như giá trị đầu tư của các Quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế tại Việt Nam ngày càng tăng.

Các diễn giả cũng chỉ ra những cơ hội chưa được khám phá trong hệ sinh thái Việt Nam mà các công ty khởi nghiệp có thể khai thác để phát triển bền vững.

Phiên thảo luận chuyên đề “Những cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”

Các diễn gia tham gia với chuyên đề “Những cơ hội trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam”

Với chủ đề “Bối cảnh đầu tư mạo hiểm Việt Nam sau đại dịch và Lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp Việt Nam” đã được đại diện các Quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á trao đổi những kinh nghiệm từ góc nhìn của mình.

Tại hội thảo các diễn giả đã chia sẻ về tác động của đại dịch COVID-19 đến hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và chiến lược đầu tư trong tương lai của các Quỹ. Dù đại dịch COVID -19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường khởi nghiệp nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá cao hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và coi Việ Nam là một điểm đến hấp dẫn trong khu vực tại thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo năm 2021, hệ sinh thái Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, cụ thể tổng vốn đầu tư của thị trường lên đến 1,3 tỷ USD. Đặc biệt, một số startup trong các lĩnh vực như Fintech, Thương mại điện tử, Thực phẩm và đồ uống, Trò chơi và Blockchain gây được tiếng vang và bước đầu gặt hái thành công trên thị trường Việt Nam cũng như quốc tế. Việt Nam được xem như là “Ngôi sao mới nổi” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á, và được dự đoán sẽ là thị trường hấp dẫn đứng vị trí thứ 3 trong năm 2022, sau Singapore và Indonesia.

Xu hướng khởi nghiệp hiện nay của Việt Nam là các dự án kinh doanh góp phần hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững như sử dụng năng lượng sạch, tái chế, giảm tiêu thụ năng lượng, tạo việc làm cho người yếu thế... Cuối phiên thảo luận, các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên, giải pháp quý giá cho các startup Việt khi kêu gọi đầu tư.

Các diễn giả với chủ đề Bối cảnh đầu tư mạo hiểm Việt Nam hậu đại dịch và lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp Việt Nam”

Các diễn giả với chủ đề Bối cảnh đầu tư mạo hiểm Việt Nam hậu đại dịch và lời khuyên dành cho công ty khởi nghiệp Việt Nam”

“Lễ Công bố Hợp tác giữa Sunwah Innovations và Alibaba Cloud” là dấu mốc khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị thành viên về Đổi mới sáng tạo của hai tập đoàn lớn là Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) và Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc), với cam kết nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, cũng như thúc đẩy giao lưu trao đổi sâu rộng với thị trường Trung Quốc nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp châu Á nói chung.

Hai bên sẽ tổ chức một chuỗi các dự án, chương trình xuyên biên giới với mục đích tăng cường trao đổi giữa các thành viên trong hệ sinh thái Việt Nam với các đối tác quốc tế. Từ đó, đẩy mạnh quá trình vươn ra thế giới của các công ty khởi nghiệp Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu và gia nhập thị trường trong nước.

Các công ty khởi nghiệp Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội tham gia vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghệ rộng lớn của Tập đoàn Alibaba. Hai bên cùng nhất trí hỗ trợ các trường Đại học của Việt Nam phát triển lĩnh vực đào tạo Công nghệ Thông tin, góp phần bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực Kĩ thuật số…

Chương trình “Alibaba Cloud x KrAsia Global Startup Accelerator” Vietnam Demo Day cũng lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại TP. HCM. Đây là cơ hội cho các startup Việt Nam được trình bày ý tưởng sáng tạo của họ trước các Công ty/Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu trong nước và khu vực Đông Nam Á.

Các startup khi tham gia chương trình có cơ hội nhận được gói Dịch vụ Điện toán đám mây Alibaba Cloud tổng trị giá lên đến 60.000 USD, hay được cung cấp không gian làm việc chung và sử dụng các dịch vụ tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Sunwah TP. HCM, cũng như được kết nối trực tiếp với các Quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam và trong khu vực. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ sinh thái Khởi nghiệp: Cơ hội và tiềm năng của nhà đầu tư mạo hiểm sau đại dịch tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714138028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714138028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10