Hệ sinh thái VNPT Smart Tourism: Hỗ trợ đắc lực cho Du lịch Việt Nam thời 4.0

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam được coi là ngành kinh tế mũi nhọn và được hỗ trợ đắc lực trong xu thế cuộc CMCN 4.0 theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp các sản phẩm, dịch vụ du lịch.

ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ du khách… tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0.

ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ du khách

Nắm bắt những cơ hội to lớn, hệ sinh thái VNPT Smart Tourism của VNPT đưa vào ứng dụng cho ngành Du lịch Việt Nam từng bước bắt kịp với đà phát triển của thế giới.

Hình thành lên một hệ sinh thái du lịch phong phú

 Đặc biệt với sự trợ giúp của Viễn thông - CNTT, du lịch Việt Nam đang dần hình thành lên một hệ sinh thái du lịch phong phú và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. VNPT Smart Tourism đáp ứng đầy đủ các quy định kết nối hệ thống quản lý của nhà nước với hệ sinh thái phong phú, bao gồm: Kho tích hợp dữ liệu du lịch, Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch trên di động, bản đồ số, hệ thống quản lý lưu trú, hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch.

Tại Giải thưởng Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương Stevie Awards năm 2019, Hệ sinh thái du lịch thông minh VNPT Smart Tourism của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được trao giải Bạc giải thưởng sáng tạo trong ứng dụng thông tin.

Bên cạnh đó, không chỉ cung cấp các thông tin, tiện ích cho du khách, giải pháp của VNPT còn có đầy đủ các tính năng thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin (về người dùng, doanh nghiệp, tin tức, sự kiện, hình ảnh), quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch  vụ du lịch cho cơ quan quản lý chuyên ngành và công cụ quản lý chương trình khuyến mãi, đặt chỗ, quảng cáo cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

 Bước đầu, VNPT đã thực hiện liên thông, hình thành cơ sở dữ liệu toàn quốc về du lịch trong đó có ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo - kênh thông tin chính thống của Du lịch Việt Nam đã được VNPT và Tổng cục Du lịch ra mắt ngay trong những ngày đầu năm 2019. Ứng dụng cung cấp tất cả những tính năng kể trên tại tất cả 63 tỉnh thành phố trên cơ sở kết nối với dữ liệu từ Tổng cục Du lịch,  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Hiện một số giải pháp của VNPT đã bắt đầu đưa các công nghệ tiên tiến như AR/VR vào để tăng trải nghiệm cho du khách. Đây vốn là một trong những yêu cầu đối với ngành Du lịch Việt Nam vào năm 2025. Theo kế hoạch phát triển năm 2019, VNPT đang thực hiện nghiên cứu và ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, big data, blockchain…

Đến nay VNPT Smart Tourism đã có thể chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Tính đến hết năm 2018, VNPT đã bàn giao dự án Ứng dụng du lịch Việt Nam cho Tổng cục Du lịch Việt Nam và khai trương trang thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh tại 13 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Phú Yên, Bắc Giang... triển khai thử nghiệm tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước và đang tiếp tục được nhiều tỉnh thành khác lựa chọn.

Phát triển du lịch thông minh là xu hướng tất yếu của tương lai, hệ sinh thái du lịch thông minh VNPT Smart Tourism được xây dựng xuất phát từ thỏa thuận hợp tác chiến lược của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhằm cùng phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch, xây dựng các sản phẩm công nghệ số phục vụ du khách… tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0. Sẽ tạo ra một diện mạo mới cho ngành du lịch của Việt Nam và du lịch thế giới. Do đó, toàn ngành du lịch cũng như các địa phương dù đã nỗ lực nhưng vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để sẵn sàng tiếp cận, thích ứng với du lịch thông minh trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ sinh thái VNPT Smart Tourism: Hỗ trợ đắc lực cho Du lịch Việt Nam thời 4.0 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723035 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723035 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10