Hertz liệu có thoát "án tử"?

Diendandoanhnghiep.vn Cuối tuần qua, Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe hơi có tuổi đời hơn một thế kỷ tại Mỹ đang tìm kiếm phương án để “sống lại hy vọng”!

Hertz cho biết họ đã chọn một đề xuất được đưa ra từ Centerbridge Partners, Warburg Pincus và Dundon Capital Partners, những công ty đầu tư tư nhân đa chiến lược tập trung vào việc mua lại các công ty chuẩn bị phá sản, để cung cấp vốn tự có cần thiết cho công ty cho thuê xe hơi thoát khỏi Chương 11 theo luật phá sản của Mỹ.

Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe hơi có tuổi đời hơn một thế kỷ tại Mỹ.

Hertz Global Holdings, công ty cho thuê xe hơi có tuổi đời hơn một thế kỷ tại Mỹ.

Thỏa thuận được đề xuất, đang được tòa án phá sản Mỹ phê duyệt cho quận Delaware, được ủng hộ bởi những người nắm giữ hơn 85% vốn vay không có bảo đảm của công ty.

Theo thỏa thuận, các bên hỗ trợ đã “bật đèn xanh” để hỗ trợ việc trao đổi các khoản đòi nợ được tài trợ không đảm bảo chống lại Hertz, rơi vào khoảng 48,2% vốn cổ phần trong công ty, ngoài ra họ còn được tái cấu trúc và quyền mua thêm 1,6 tỷ USD vốn cổ phần. Họ cũng đã cam kết mua hoặc nói cách khác là ủng hộ toàn bộ 1,6 tỷ USD vốn chủ sở hữu đang được cung cấp cho những người nắm giữ khoản nợ không có bảo đảm của công ty.

Hertz được biết đến như là một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cho thuê xe hơi. Bản thân Hertz và thông qua các đại lý cùng những công ty được cấp phép, Hertz điều hành khoảng 12.400 địa điểm cho thuê ở khoảng 160 quốc gia dưới các thương hiệu Hertz, Dollar và Thrifty. 

Khoảng 65% doanh thu tại Mỹ của hãng đến từ các địa điểm sân bay. Đội xe của họ bao gồm khoảng 180.700 xe ô tô của General Motors, Nissan, Toyota và các nhà sản xuất khác. Ngoài các dịch vụ cho thuê xe hơi đặc trưng, công ty con Donlen của họ còn cung cấp dịch vụ cho thuê và quản lý đội xe. 

Nhưng hồi tháng 5 năm 2020, Hertz đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi các hoạt động kinh doanh của họ bị phá hủy trong đại dịch COVID-19 và các cuộc đàm phán với các chủ nợ không mang lại kết quả cần thiết.

Trước đó vào tháng Tư năm 2020, Hertz đã không thể khoản thanh toán cho một nhóm người cho vay nắm giữ hợp đồng thuê trên hầu hết các văn phòng đại diện cho thuê tại Hoa Kỳ. 

Thời điểm đó, Hertz cho biết họ có thể tránh được kịch bản phá sản nếu nhận được gói cứu trợ từ các chủ nợ hoặc tiếp cận gói cứu trợ của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Hertz đã không thể tiếp cận cả hai nguồn hỗ trợ trên.

Với khoản nợ gần 19 tỷ USD và khoảng 38.000 nhân viên trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2019, Hertz là một trong những công ty lớn nhất bị “xóa sổ” bởi đại dịch. Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cũng đã gây ra một loạt các vụ phá sản của các công ty phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm các nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty dầu khí.

Trụ sở làm việc của công ty cho thuê xe hơi Hertz tại sân bay quốc tế Nice.

Trụ sở làm việc của công ty cho thuê xe hơi Hertz tại sân bay quốc tế Nice.

“Kế hoạch này hoàn thành tất cả các mục tiêu mà chúng tôi đề ra để đạt được thông qua việc tái cấu trúc tài chính của chúng tôi. Các nhà tài trợ mới sẽ kết hợp với đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ của chúng tôi sẽ mang lại kinh nghiệm hoạt động đáng kể về tài chính và quản lý, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Paul Stone cho biết.

Rất may cho Hertz, đầu tháng 3 năm nay, Hertz cho biết có hai công ty đầu tư, Knighthead Capital Management LLC và Certares Opportunities LLC, sẽ mua phần lớn cổ phần của họ với giá 4,2 tỷ USD theo một kế hoạch tái cơ cấu dự kiến sẽ giúp công ty thoát khỏi tình trạng phá sản mùa hè này.

Tại Việt Nam, Hertz đã chính thức đặt chân đến thị trường Việt Nam vào năm 2019, thông qua sự hợp tác với tập đoàn New City Rent a Car, Hertz cung cấp một loạt dịch vụ cho thuê xe tự lái, dịch vụ thuê xe kèm tài xế, đưa đón tại sân bay và các địa điểm khác, phù hợp với những nhu cầu và ngân sách của khách hàng tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hertz liệu có thoát "án tử"? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10