HHDN Vĩnh Phúc hiện thực hoá mục tiêu nhiệm kỳ IV

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình doanh nghiệp hội nhập, xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp… sẽ được HHDN cùng cộng đồng doanh nghiệp Vĩnh Phúc hiện thực hoá nhiệm kỳ IV.

TS. Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tặng cờ thi đua HHDN tỉnh Vĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ và phát triển công đồng doanh nghiệp tại địa phương Phúc

TS. Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tặng cờ thi đua HHDN tỉnh Vĩnh Phúc vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ và phát triển công đồng doanh nghiệp tại địa phương trong nhiệm kỳ III

Theo báo cáo Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 – 2025), năm 2015, toàn tỉnh có trên 8.200 doanh nghiệp, sau 5 năm, tính đến 30/6/2020, trên địa bàn tỉnh đã có gần 13.000 doanh nghiệp. Trong đó có: 425 doanh nghiệp FDI, 12.345 doanh nghiệp DDI, bình quân mỗi năm tăng trên 1.000 doanh nghiệp. Nếu năm 2015 việc thu ngân sách đạt 24.293 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 19.000 tỷ đồng, thì năm 2019 thu ngân sách tỉnh đạt 34.946 tỷ đồng (thu nội địa đạt trên 28.000 tỷ). Riêng 6 tháng đầu năm 2020 thu ngân sách ước đạt 14.500 tỷ đồng (thu nội địa đạt 11.000 tỷ), phấn đấu để đạt kế hoạch thu cả năm là trên 33.000 tỷ đồng.

Cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền

Tại Đại hội HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 – 2025) diễn ra sáng 27/8, Bà Phạm Thị Hồng Thủy được cộng đồng doanh nghiệp tín nhiệm, tái đắc cử Chủ tịch HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 – 2025) cho biết, trong nhiệm kỳ III (2015-2020) Hiệp hội đã thực hiện 30 khóa học chuyên sâu với hơn 2.000 lượt học viên của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự. Phối hợp với các trường, các trung tâm đào tạo nghề của TƯ mở 03 khóa đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề cho 130 cán bộ chuyên môn của các doanh nghiệp.

Điều đáng nói, qua tìm hiểm nhận thấy đặc điểm chung có tính phổ biến đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất ít doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách về pháp chế, theo dõi, cập nhật các văn bản pháp quy của nhà nước để tổ chức thực hiện; nhất là, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh chiếm tới trên 97% tổng số doanh nghiệp thì việc cập nhật các văn bản pháp quy là hết sức khó khăn. Hiệp hội doanh nghiệp đã tổ chức một bộ phận làm nhiệm vụ tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tạng kỷ niệm chươngp/Bà Phạm Thị Hồng Thủy được cộng đồng doanh nghiệp tín nhiệm, tái đắc cử Chủ tịch HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 – 2025)

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tạng kỷ niệm chương Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 – 2025)

Theo đó, Hiệp hội cập nhật kịp thời các văn bản pháp quy có liên quan đến doanh nghiệp qua các kênh thông tin điện tử của Chính phủ, của các bộ, ngành, của tỉnh. Ký kết Chương trình phối hợp với văn Phòng Luật sư Hùng Phúc, hàng tháng giới thiệu các văn bản mới có hiệu lực đến doanh nghiệp và tư vấn, hỗ trợ pháp lý đối với doanh nghiệp.

Tư vấn, hướng dẫn và cung cấp các văn bản pháp quy qua các kênh thông tin tới doanh nghiệp như: Website, Zalo Hiệp hội, đối với những văn bản có tính cấp bách và quan trọng được in ấn gửi tới doanh nghiệp để thực hiện. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyển phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp.

“5 năm qua Hiệp hội đã cung cấp, tư vấn được 1.200 văn bản” bà Thuỷ nhấn mạnh.

Ngoài ra, hàng năm, Hiệp hội tổ chức các đợt khảo sát thường xuyên, mỗi đợt từ 35 đến 40 doanh nghiệp trên địa bàn thuộc tất cả các thành phần kinh tế để nắm bắt tình hình hoạt động; tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị; qua đó, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có những vướng mắc kéo dài nhiều năm, đề xuất và kiến nghị với các cấp lãnh đạo tỉnh giải quyết; đồng thời, kiến nghị lên các cơ quan TƯ đại diện bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp như: Phòng TM&CN Việt Nam, Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam để báo cáo, phản ánh với Chính phủ, các Bộ ngành có những chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“5 năm qua, Hiệp hội đã tổ chức được trên 30 cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành của tỉnh. Tổng hợp và nêu các giải pháp tháo gỡ khó khăn chuyển tới các cấp lãnh đạo tỉnh, TƯ với hơn 100 văn bản” Đại diện Hiệp hội cho hay.

Cùng với đó, Hiệp hội còn phối hợp với các ngành TƯ, địa phương, giới thiệu và giúp đỡ hơn 100 doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm hàng hóa, trong đó có 20 doanh nghiệp tham gia hội trợ, triển lãm ở nước ngoài, 35 doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm ở các tỉnh bạn. Hiệp hội đã đăng ký hợp tác liên kết, trao đổi kinh nghiệm với 26 tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Miền trung; ký hợp tác, liên kết với HHDN tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang; tỉnh  Chungcheogbuk của Hàn Quốc, tỉnh Akita của Nhật Bản về hợp tác phát triển.

Để nâng cao nhận thức, tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại, hàng năm Hiệp hội đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan học tập ở trong và ngoài nước với tổng số 25 đoàn với 300 doanh nghiệp tham dự, trong đó có 20 đoàn trong nước, 05 đoàn đi nước ngoài như: Liên minh Châu Âu, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapo, Lào, Campuchia… Qua những chuyến đi đó đã có một số doanh nghiệp xây dựng dự án đầu tư ở các tỉnh trong nước và một số nước ngoài mà doanh nghiệp có thế mạnh.

Đặc biệt, hàng năm, Hiệp hội được UBND tỉnh giao xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (DDCI)  đối các doanh nghiệp tỉnh để đo lường và cải thiện năng lực quản trị và trách nhiệm xã hội của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Năm 2019 là năm đầu tiên công bố công khai, rộng rãi chỉ số DDCI, từ đó, tạo động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh (PCI). Đồng thời, Hiệp hội đã tham mưu để UBND tỉnh và VCCI ký thỏa thuận hợp tác đầu tư giai đoạn 2016-2020…

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tặng bằng khen cho các hội viên tập thể HHDN tỉnh Vĩnh Phúc

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam tặng bằng khen cho các hội viên tập thể HHDN tỉnh Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá thẳng thắn, hoạt động của Hiệp hội cũng còn một số chế như: Việc nghiên cứu, đề xuất, tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh về những vấn đề phát triển và quản lý doanh nghiệp, những kiến nghị có tính chất khuyến cáo, dự báo về hội nhập, xúc tiến thương mại, đầu tư để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả chưa cao. Tham gia cùng các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp còn chậm…Hiệp hội chưa đáp ứng với yêu cầu, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp…Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu vẫn là khâu yếu, sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường còn hạn chế. Một số doanh nghiệp chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh…

Vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh, Việt Nam đã xây dựng khuôn khổ thương mại tự do với gần 60 nước chiếm 59% dân số, 61% GDP và 68% thương mại thế giới thông qua 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm cả các FTA thế hệ mới như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA, EVITA);… hiện đang tích cực đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Bà Thủy khẳng định, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện 3 chương trình hành động gồm: Chương trình doanh nghiệp hội nhập; xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Nguyễn Văn Trì, CHủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025

Ông Nguyễn Văn Trì, CHủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng BCH HHDN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ IV (2020 - 2025)

Theo đó, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và tham mưu chính sách về hội nhập quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực có tác động đến Việt Nam, các xu thế phát triển, các sáng kiến mới, chính sách và kinh nghiệm của các nước thực thi hiệu quả cam kết hội nhập để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tăng cường nghiên cứu, cảnh báo, phổ biến về các biện pháp kỹ thuật của các nước cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý có liên quan để chủ động đối phó với các rào cản kỹ thuật; thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét xây dựng các biện pháp phù hợp với các cam kết về hàng rào trong thương mại của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại thế hệ mới…

Cùng quan điểm trên, bà Lê Thị Minh Huệ - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc mong muốn, Hiệp hội tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, để làm cầu nối giữa cấp Hội và doanh nghiệp với các cấp lãnh đạo, chính quyền trong chương trình phát triển văn hóa doanh nghiệp. Thường xuyên quan tâm đến công tác vận động chính trị trong cộng đồng doanh nghiệp, tập hợp, phản ánh ý kiến nguyện vọng của doanh nghiệp, tham mưu cho tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách, các đề án, kế hoạch đào tạo, phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp; Rà soát, đánh giá thực trạng Văn hóa doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh, nhằm đề xuất các giải pháp triển khai Cuộc vận động của Thủ tướng Chính phủ phù hợp và hiệu quả…

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng chủ động phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tốt công tác CCHC, công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức cho đội ngũ doanh nhân; thường xuyên cập nhật tuyên truyền sâu rộng Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cung cấp các văn bản pháp quy của TƯ, của tỉnh có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, các thông tin về thị trường, trợ giúp xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và liên kết giữa các doanh nghiệp. Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, các giải pháp cụ thể của nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Với các doanh nghiệp, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, kiến thức về quản lý điều hành doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường đầu tư các dây truyền và sản phẩm, hàng hóa có sức cạnh tranh cao, mang lại hiệu quả, xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông Trì đề nghị 6 nội dung Hiệp hội tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, Hiệp hội cần phát huy tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn trong đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh…

Đại hội HHDN tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IV (2020 - 2025)

Đại hội HHDN tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IV (2020 - 2025)

Cùng với đó, hướng dẫn hội viên, các doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với kinh tế thị trường, yêu cầu hội nhập quốc tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế…

Tranh thủ sự giúp đỡ của Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố, các hội doanh nghiệp trong tỉnh để tạo sự liên kết chặt chẽ trong hoạt động, phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và cả nước; chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư…

TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID -19 các doanh nghiệp nên tập trung thúc đẩy phát triển thị trường trong nước với gần 100 triệu dân.

“Bởi doanh nghiệp Việt có ưu thế hiểu và biết người Việt thích gì và muốn dùng gì… “ TS.Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Đặc biệt, với lợi thế Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư FDI, nhất là làn song đầu tư chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc cần tập trung thu hút, định hướng doanh nghiệp trên địa bàn vào ngành công nghiệp hỗ trợ, đưa ra chính sách tân dụng công nghiệp hỗ trợ…

Mặt khác, theo TS. Vũ Tiến Lộc, một trong nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thể chế nhằm tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và tạo sức cạnh tranh hội nhập. Vì vậy, Vĩnh Phúc cần phối hợp HHDN tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HHDN Vĩnh Phúc hiện thực hoá mục tiêu nhiệm kỳ IV tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10