Hải Phòng: Hi hữu hai ngân hàng tranh chấp một... con nợ

Diendandoanhnghiep.vn Do không trả được nợ, tài sản đảm bảo của Công ty CP luyện gang Vạn Lợi (An Dương, Hải Phòng) được ngân hàng mang ra bán đấu giá để thu hồi nợ.

Nhà máy luyện gang của Công ty CP luyện gang Vạn Lợi tại xã An Hồng, An Dương (Hải Phòng) được đầu tư đồng thời 2 giai đoạn, có công suất 500.000 tấn/năm, được xây dựng từ năm 2007, đi vào hoạt động từ quý 3/2010. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhà máy dừng hoạt động vào tháng 10/2011. Đến tháng 9/2013, nhà máy hoạt động trở lại, trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu đã để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, máy móc thiết bị dừng hoạt động lâu ngày nên khi vận hành trở lại đã không thể xử lý tốt khói bụi, gây bức xúc cho nhân dân khu vực.

Vì những lý do trên, tháng 5/2014, rất nhiều người dân hai thôn Phạm Dùng, Khánh Thịnh – xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã tập trung đổ đất đá, dựng lán chặn cả 3 lối vào nhà máy khiến nhà máy “tê liệt”. 

đã tập trung đổ đất đá, dựng lán chặn cả 3 lối vào nhà máy khiến nhà máy “tê liệt”

Người dân đã tập trung đổ đất đá, dựng lán chặn cả 3 lối vào nhà máy khiến nhà máy “tê liệt” vì hoạt động của nhà máy gây ô nhiễm môi trường

Con đường chính vào nhà máy, cả hai đầu đều bị phong tỏa bằng đất đá cùng chiếc lán quây bạt nylon. Mỗi đầu bị chặn đều có dòng biểu ngữ “Toàn dân An Hồng quyết tâm bảo vệ môi trường”. Cả nhà máy gần 20ha, hơn 1.300 tỷ đồng đầu tư dần hoang hóa theo thời gian. Những ống khói cao vút nằm bất động, những khối dây chuyền, thiết bị phơi dưới nắng mưa đã hoen gỉ hệt như một bãi phế liệu khổng lồ.

Để đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng, Công ty Vạn Lợi đã thế chấp các tài sản là dây chuyền máy móc thiết bị, nhà xưởng và các hạng mục khác cho 2 tổ chức tín dụng. Giai đoạn 1 của nhà máy công ty vay vốn đầu tư tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng), giai đoạn 2 công ty vay vốn tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Long Biên Hà Nội (BIDV Long Biên Hà Nội).

Sau một thời gian dài sự việc người dân chặn lối ra vào nhà máy không được giải quyết, nhà máy dừng hoạt động đưa doanh nghiệp vào tình trạng không có nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng. Để thu hồi nợ, ngân hàng đã mang tài sản đảm bảo của Công ty Vạn Lợi ra bán đấu giá.

Những ống khói cao vút nằm bất động, những khối dây chuyền, thiết bị phơi dưới nắng mưa đã hoen gỉ hệt như một bãi phế liệu khổng lồ.

Những ống khói cao vút nằm bất động, những khối dây chuyền, thiết bị phơi dưới nắng mưa đã hoen gỉ hệt như một bãi phế liệu khổng lồ.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) đã đưa tài sản là dây chuyền máy móc thiết bị, nhà xưởng… (giai đoạn 1) như: nhà điều hành, nhà ăn ca, đường ray xe pooctic, trạm biến áp… của nhà máy luyện gang Vạn Lợi để thực hiện bán đấu giá tài sản. Giá khởi điểm là hơn 72 tỷ đồng. Phiên đấu giá không thành, Vietcombank Hải Phòng đang thực hiện các thủ tục để đấu giá lại tài sản này trong thời gian tới.

Trong khi Vietcombank Hải Phòng có thông báo đấu giá tài sản trên, BIDV Long Biên Hà Nội cũng đã có thông báo về nguy cơ tranh chấp khi mua tài sản đấu nhá của nhà máy Luyện gang Vạn Lợi giai đoạn 1 và các hạng mục khác của nhà máy hình thành trong tương lai. Bởi, Công ty Vạn Lợi đã thực hiện đầu tư đồng thời 2 giai đoạn của nhà máy. Và trong quá trình đầu tư nhà máy, có nhiều hạng mục được dùng chung cho cả 2 giai đoạn: nhà điều hành, nhà ăn ca, nhà để xe, trạm cân 120 tấn…

Việc đầu tư các hạng mục dùng chung từ nguồn vốn của Vietcombank Hải Phòng và BIDV Long Biên Hà Nội được cho là không thể tách rời (vật không chia được). Do đó, việc phân chia từng hạng mục riêng lẻ để thực hiện bán đấu giá theo từng giai đoạn được cho là không thể thực hiện. Người trúng đấu giá sẽ có nguy cơ xả ra rủi ro pháp lý. Giải pháp là các bên phải thống nhất cùng xử lý đối với các hạng mục dùng chung này.

Được biết, BIDV Long Biên Hà Nội đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục để khởi kiện Công ty CP Luyện gang Vạn Lợi đối với việc vay vốn đầu tư giai đoạn 2 của Nhà máy Luyện gang Vạn Lợi. Bên cạnh đó, BIDV Long Biên Hà Nội cũng có đơn khiếu nại tới Tổng cục Thi hành án dân sự về việc kê biên tài sản bán đấu giá của Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng đối với dây chuyền máy móc thiết bị, nhà xưởng và các hạng mục khác, giai đoạn 1 của nhà máy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hi hữu hai ngân hàng tranh chấp một... con nợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714038724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714038724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10