Hiệp định RCEP được ký trực tuyến ngay trong tuần này

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp định thương mại lớn nhất thế giới sẽ được ký trực tuyến tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vào tuần này do ảnh hưởng của COVID-19.

Theo Bangkok Post, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit đại diện cho Thái Lan ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 dưới sự chủ trì của Việt Nam.

Thượng đỉnh RCEP được tổ chức ngày 4/11/2019 tại Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.

Thượng đỉnh RCEP được tổ chức ngày 4/11/2019 tại Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.

Bà Usana Berananda, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan, cho biết đây sẽ là lễ ký kết trực tuyến đầu tiên của ASEAN vì sự bùng phát của COVID-19.

Hội nghị từ xa của khối ASEAN và các đối tác đối thoại dự kiến kéo dài từ ngày 9/11 đến ngày 15/11.

Thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha sẽ tham dự các hội nghị cấp cao, bao gồm Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản, Mekong-ROK và RCEP, từ ngày 12/11 đến ngày 15/11.

RCEP là hiệp định thương mại giữa 10 thành viên ASEAN và 6 đối tác của khối là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand. Sau cuộc đàm phán vào ngày 4/11 năm ngoái, Ấn Độ đã rút khỏi hiệp định, do còn nhiều điểm chưa được giải quyết.

Trong cuộc đàm phán phút chót ngày 4/11 năm ngoái, khi Thái Lan là Chủ tịch ASEAN, Ấn Độ đã rút khỏi RCEP do còn các nhiều điểm chưa được giải quyết, đặc biệt là vấn đề liên quan đến thuế nông nghiệp. Ấn Độ sau đó tuyên bố không tham gia hiệp định trong năm nay. Nước này lo ngại việc tham gia RCEP có thể ảnh hưởng đến sinh kế của người dân yếu thế, đồng thời dẫn đến thâm hụt thương mại và hàng nhập khẩu, đặc biệt các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường nội địa.

Một tuyên bố từ RCEP cho biết 15 quốc gia tham gia đã kết thúc các cuộc đàm phán cho tất cả 20 chương và các vấn đề tiếp cận thị trường. Dù có Ấn Độ hay không, hiệp định RCEP đã được lên kế hoạch ký chính thức trong năm nay. Hiệp định sẽ có hiệu lực vào năm 2021 hoặc tháng 1/2022.

RCEP sẽ hỗ trợ thương mại và đầu tư mở, toàn diện và có quy định. Hiệp định sẽ củng cố, duy trì kết nối với chuỗi cung ứng, sản xuất trong khu vực, đặc biệt là tăng cường phục hồi kinh tế sau tác động Covid-19.

Theo quy trình phê chuẩn của quốc hội, nếu một nửa số quốc gia thành viên RCEP (trong đó ít nhất 6 quốc gia ASEAN và 4 quốc gia không phải ASEAN) phê chuẩn, hiệp định sẽ được thực thi ngay lập tức.

Năm 2019, quy mô dân số của các nước thành viên RCEP đạt mức 3,6 tỷ người, với tổng GDP trị giá hơn 28.500 tỷ USD, chiếm 32,7% GDP toàn cầu. Khối lượng thương mại của các thành viên là 11,2 nghìn tỷ đô la, ước khoảng 29,5% thương mại thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp định RCEP được ký trực tuyến ngay trong tuần này tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713508570 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713508570 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10