Hiệp hội Taxi TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giữ lập trường

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Taxi TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan kiến nghị giữ nguyên những quy định trong bản Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô.

Ngay sau kiến nghị của Grab về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 Hiệp hội Taxi TP HCM lên tiếng phản đối.

Hiệp hội Taxi TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan kiến nghị giữ nguyên những quy định trong bản Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 lần thứ 8 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô.

Ngày 10/4 vừa qua, Công ty TNHH Grab có Văn bản số 1104 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu ý kiến muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô như bỏ quy định về hộp đèn trên nóc xe; bỏ bớt những thông tin không cần thiết trong hợp đồng điện tử như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, người lái xe, phương tiện... Đồng thời, quy định rõ ràng hơn về các khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”...

Grab và Hiệp hội Taxi liên tục có những quan điểm trái chiều về dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Grab và Hiệp hội Taxi liên tục có những quan điểm trái chiều về dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Sau khi phía Grab lên tiếng, Hiệp hội Taxi TP HCM cũng lập tức 'phản pháo' với công văn số 04/HHTX-HCM.19.

Theo đó, Hiệp hội Taxi TP HCM nhận định, kiến nghị nhiều nội dung trên của Grab là trái thực tế, trái pháp luật, muốn hạ thấp vai trò quản lý của nhà nước đối với lĩnh vực vận tải.

Hiệp hội này cho rằng, việc Grab muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh vận tải là để dễ dàng lách luật, né tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng như thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông... né tránh nghĩa vụ xã hội với người lao động và giảm nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Trong khi đây là lĩnh vực liên quan đến tính mạng con người, thậm chí là tính mạng nhiều người.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP HCM, hộp đèn nóc là dấu hiệu cơ bản để nhận biết phương tiện có chức năng vận chuyển hành khách với các phương tiện khác, giúp công tác kiểm tra giám sát của lực lượng chức năng được thuận lợi và người tham gia giao thông dễ nhận biết.

Hộp đèn còn có ý nghĩa minh bạch, văn minh trong kinh doanh vận tải, công bằng về điều kiện kinh doanh. Luận điểm của Grab cho rằng, hộp đèn chỉ dành cho các xe có khách vẫy trên đường là không chuẩn xác.

Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng, xe kinh doanh có bản chất giống nhau, điều kiện kinh doanh giống nhau. Còn các thông tin về lái xe, số điện thoại, điểm đi, điểm đến, tiền cước thì cả xe taxi cũng quy định phải thực hiện và thể hiện qua hóa đơn gửi cho khách.

Đối với các hãng taxi đang sử dụng phần mềm giống Grab hiện cũng phải có đèn nóc, nên không có lý do gì xe chạy Grab lại không.

Từ những phân tích trên, Hiệp hội Taxi TP HCM kiến nghị giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách đều phải có hộp đèn trên nóc, bất luận đó là taxi hay sử dụng hợp đồng điện tử.

Đánh giá những nội dung khách trong nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải vừa được Bộ GTVT trình Chính Phủ, Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng sau nhiều lần góp ý, chỉnh sửa, dự thảo đã tập hợp khá đầy đủ nội dung góp ý của các bộ, ngành, hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi... nên các định nghĩa, quy định trong dự thảo đã đầy đủ và sát thực tiễn. Dự thảo cũng có tính công bằng cao, tạo được khung pháp lý và hành lang pháp lý để các loại hình kinh doanh vận tải có cơ hội cạnh tranh lành mạnh, cùng tồn tại, phát triển.

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo lần 8 nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Trước đó, qua 7 lần dự thảo, Bộ GTVT vẫn chưa tìm được tiếng nói chung của các bên về những quy định mới, phù hợp thực tiễn trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Taxi TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giữ lập trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710823058 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710823058 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10