Hiệp hội vận tải Hải Phòng kiến nghị giảm phí đường bộ cho đầu kéo, sơmi rơmooc

Diendandoanhnghiep.vn Đó là một trong những kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng cùng một số đơn vị hội viên trước khó khăn của doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, Hiệp hội vận tải Hải Phòng có 3 đề xuất trọng tâm như sau: Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ (tiền vé) cho các phương tiện đầu kéo, sơmi rơmooc trên các tuyến đường cao tốc và các đường giao thông khác vì hiện nay tiền vé quá cao, giá vé đi cao tốc gấp đôi giá vé bình thường. Đề xuất thứ 2 là cần phải xóa bỏ hoàn toàn việc thu phí bảo trì đường bộ để giảm thiểu khó khăn cho các doanh nghiệp. Thứ 3 là đẩy mạnh tiến trình hoạt động của các trạm thu phí điện tử không dừng.

Hiệp hội vận tải Hải Phòng đề nghị đẩy mạnh tiến trình hoạt động của các trạm thu phí điện tử không dừng

Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho rằng, hiện nay, phí sử dụng đường bộ (tiền vé) cho các phương tiện đầu kéo, sơmi rơmooc trên các tuyến đường cao tốc quá cao.

Được biết trước đó, đã rất nhiều lần Hiệp hội vận tải Hải Phòng có văn bản gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ vì phí chồng phí.

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, các phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ. Quỹ này quy định các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách nhà nước (trong đó có QL5) không được thu phí BOT vì các xe khi đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ. Đó là với phương án Nhà nước giữ nguyên việc thu phí bảo trì đường bộ. Nếu Nhà nước vẫn kiên quyết cho các nhà đầu tư thu phí QL5 tại 2 trạm thu phí như hiện nay thì doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị Thủ tướng bãi bỏ phí đường bộ.

Theo ông Tiến, tại Công ty vận tải và thương mại Hà Anh (Hải Phòng) hiện có 50 đầu xe đầu kéo. Mỗi năm công ty này đóng gần 1 tỷ tiền phí bảo trì đường bộ. Thế nhưng khi lưu thông trên QL5 công ty này tiếp tục đóng thêm phí qua trạm khoảng gần 2 tỷ/năm. Doanh nghiệp phải đóng 2 lần phí cho cùng một hạng mục thì vô lý.

Theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải Hải Phòng, mặc dù Chính phủ đã có chủ trương về việc xóa bỏ quỹ bảo trì đường bộ, tuy nhiên thực chất các phương tiện khi đi đăng kiểm vẫn phải nộp phí. Do vậy, cần phải xóa bỏ hoàn toàn việc thu phí bảo trì đường bộ để giảm thiểu khó khăn cho các doanh nghiệp.

Dù đã nhận thông báo về chủ trương thu phí điện tử từ nhiều năm nay nhưng theo thực tế rất ít trạm được triển khai và đi vào hoạt động. Hơn nữa, tỷ lệ tham gia của các doanh nghiệp còn hạn chế, chưa mặn mà.

Ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết, hiện nay việc thu phí điện tử không dùng vẫn chưa được thực hiện rộng rãi như chủ trương đã thông báo trước đó. Trong khi phương án này không chỉ giúp minh bạch hoạt động thu phí mà còn hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe tại các trạm thu phí. Vì vậy, Hiệp hội vận tải Hải Phòng cùng các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị đẩy mạnh tiến trình hoạt động của các trạm thu phí điện tử không dừng.

Vấn đề này Hiệp hội vận tải Hải Phòng kiến nghị với các cơ quan nhà nước như sau: Thay vì phải mua thẻ qua tài khoản của cơ quan chủ quản là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) mà thẻ sẽ được dùng là tài khoản của doanh nghiệp. Thẻ dùng tới đâu sẽ khấu trừ vào tài khoản của doanh nghiệp tới đó, tránh tình trạng số dư trong tài khoản chưa sử dụng hết sẽ nằm lại trong tài khoản của Công ty dịch vụ VETC, ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, mỗi xe nên sử dụng 1 thẻ tránh tình trạng 1 xe khi tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường phải mua nhiều thẻ như hiện nay.

Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải Hải Phòng cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết vướng mắc lớn khi phí BOT chiếm 8-12% chi phí của doanh nghiệp. Đồng thời, chứng từ thu phí điện tử hợp pháp nhưng chưa hợp lệ để các doanh nghiệp khai báo khấu trừ thuế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội vận tải Hải Phòng kiến nghị giảm phí đường bộ cho đầu kéo, sơmi rơmooc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714771071 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714771071 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10