Hình thành Uỷ ban về Quản trị doanh nghiệp độc lập vào năm 2025

Diendandoanhnghiep.vn Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết, triển khai IFRS cho các doanh nghiệp có vốn nhà nước, mục tiêu đến 2025 hình thành một Uỷ ban về Quản trị doanh nghiệp độc lập.

 >>>Áp dụng IFRS: Minh bạch thông tin doanh nghiệp

Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính và Công ty Tư vấn Tài chính và Quản trị Kinh doanh Deloitte Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn 2022 – 2024 với nội dung chính là hỗ trợ đào tạo về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) cho Cục Tài chính Doanh nghiệp, đánh giá các tác động cũng như cách thức triển khai IFRS cho các doanh nghiệp có vốn Nhà nước (SOE).

Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính và Công ty Tư vấn Tài chính và Quản trị Kinh doanh Deloitte Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác cho giai đoạn 2022 – 2024 với nội dung chính là hỗ trợ đào tạo về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS)

Cục Tài chính Doanh nghiệp và Deloitte Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ đào tạo về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS).

Theo thỏa thuận ký kết giữa hai bên, các chuyên gia Deloitte sẽ đào tạo, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế liên quan đến IFRS thông qua chia sẻ các ấn phẩm và cập nhật các văn bản, chính sách liên quan đến lĩnh vực tài chính – kế toán, chuẩn mực Báo cáo tài chính (IFRS). Đồng thời, xây dựng khung nội dung chương trình đào tạo và triển khai các lớp đào tạo.

Ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết để áp dụng IFRS một cách khả thi và có hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa trên hai nền tảng: chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp. Chính vì thế, bước đầu tiên trong sự hợp tác với Deloitte, Cục sẽ đồng hành với Cục KTKT, rà soát sớm và khẩn trương cùng với đơn vị tư vấn để trang bị kiến thức, xây dựng được các rà soát về quy định, quy tắc về tài chính doanh nghiệp. Và trên cơ sở đấy đặt nền móng những nguyên tắc tài chính doanh nghiệp cơ bản.

Bước thứ hai là xúc tiến triển khai việc thúc đẩy đổi mới quản trị doanh nghiệp ở tập đoàn tổng công ty, với mục tiêu cuối cùng là cố gắng đến 2025 hình thành một Uỷ ban về Quản trị doanh nghiệp độc lập, mà trong đó các cơ quan nhà nước làm thành viên.

“Theo đó, kết hợp với bộ nguyên tắc quản trị Deloitte và SSC đã xây dựng cho công ty đại chúng, chúng ta có đủ các bộ công cụ về quản trị doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam đều có quy tắc chung để hội nhập bền vững, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp minh bạch hơn, và áp dụng thuận lợi hơn các chuẩn mực kế toán quốc tế”, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện Deloitte Việt Nam, bà Trần Thúy Ngọc chia sẻ: “Việc hợp tác lần đầu giữa Deloitte Việt Nam và Cục TCDN trong đào tạo và hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ Cục thể hiện cam kết luôn đồng hành cùng các đối tác trước những thay đổi của thị trường. Với hiểu biết chuyên sâu về Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) cùng kinh nghiệm tư vấn làm việc cho nhiều khách hàng là các doanh nghiệp nhà nước lớn, các chuyên gia của chúng tôi chắc chắn sẽ hỗ trợ được các cán bộ Cục trên cả phương diện kiến thức và ứng dụng thực tiễn, hướng đến hỗ trợ xây dựng hành lang pháp lý giúp cộng đồng doanh nghiệp nhà nước tiệm cận được với các chuẩn mực quốc tế về kế toán và quản trị.”

Trong giai đoạn phát triển hiện nay và sắp tới của các doanh nghiệp Việt Nam, việc áp dụng IFRS được coi là xu thế tất yếu chứ không phải là một lựa chọn, để giúp doanh nghiệp có khả năng tham gia sâu và rộng hơn trên thị trường chứng khoán và thị trường vốn – cả trong nước và quốc tế. Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) được các nhà đầu tư gọi là “ngôn ngữ kinh doanh quốc tế”.

>>>Triển khai IFRS đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

>>>Thách thức đối với việc chuyển đổi IFRS

IFRS là không phải là một công cụ kế toán thuần túy, mà là ngôn ngữ tài chính thể hiện tình hình và kết quả thực tế kinh doanh của doanh nghiệp. Việc áp dụng IFRS đòi hỏi sự thay đổi cả tư duy của các nhà lãnh đạo và quản lý của doanh nghiệp, chứ không phải chỉ là một bộ phận tài chính – kế toán.

Đại diện Delotte khẳng định Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) được các nhà đầu tư gọi là “ngôn ngữ kinh doanh quốc tế”.

Đại diện Deloitte khẳng định Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) được các nhà đầu tư gọi là “ngôn ngữ kinh doanh quốc tế”.

Trước đó, ngày 16/3/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 345/QĐ-BTC Phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam, với lộ trình áp dụng tự nguyện từ năm 2022 đến hết năm 2025. 

Trong đó, doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) là một trong các đối tượng cần triển khai IFRS ở giai đoạn áp dụng tự nguyện, cụ thể là đối với báo cáo hợp nhất của công ty mẹ của tập đoàn kinh tế Nhà nước quy mô lớn hoặc có khoản vay được tài trợ bởi các định chế tài chính quốc tế.

Cục TCNDN với chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi, cổ phần hóa đơn vị,… sẽ cần chuẩn bị cho việc xây dựng và ban hành một số thay đổi trong cơ chế quản lý tài chính của các doanh nghiệp SOE do ảnh hưởng của việc áp dụng IFRS, qua đó thực hiện chức năng giám sát của mình. Dựa trên nhu cầu thực tế đó, với kiến thức chuyên sâu về IFRS và kinh nghiệm kiểm toán và tư vấn hàng đầu tại Việt Nam cho các Tập đoàn kinh tế lớn, các Tổng công ty khu vực SOE, Cục TCDN và Deloitte Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và hỗ trợ chuyên môn về IFRS cho Cục TCDN.

Được biết, để áp dụng thành công IFRS ngoài việc chuẩn bị của cơ quan nhà nước, thì bản thân doanh nghiệp cũng cần vào cuộc. Cụ thể, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược và ngân sách; đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức bộ máy kế toán và xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp; chuyển đổi số; chuẩn bị nền tảng kỹ thuật cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính theo IFRS. Trong đó, đào tạo IFRS là rất quan trọng vì cần một khoảng thời gian đủ dài để có thể đào tạo nguồn nhân lực am hiểu và áp dụng được IFRS.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hình thành Uỷ ban về Quản trị doanh nghiệp độc lập vào năm 2025 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714521028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714521028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10