Hoa Kỳ hủy bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với tôm Minh Phú

Diendandoanhnghiep.vn Vua Tôm Minh Phú sẽ được tiếp tục xuất khẩu tôm đông lạnh sang Mỹ mà không bị áp thuế chống phá giá như Ấn Độ, hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác.

Theo đó, CBP đã hủy bỏ Quyết định đã ban hành ngày 13/10/2020 về việc áp thuế chống phá giá với tôm Ấn Độ lên sản phẩm tôm xuất khẩu từ Minh Phú vào Hoa Kỳ.

Sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú.

Sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú.

Cụ thể, Thuỷ sản Minh Phú cho biết, tại kết luận ngày 13/10/2020, Cơ quan điều tra EAPA của CBP đã yêu cầu áp thuế chống phá giá với Tôm Ấn Độ với Minh Phú dựa trên nhận định rằng: hệ thống truy xuất của Minh Phú còn có một số lỗi nhỏ, Minh Phú chưa hợp tác đầy đủ vì chưa cung cấp được hồ sơ truy xuất chi tiết của từng loại nguyên liệu tôm tới từng chuyến hàng xuất khẩu với thông tin và tài liệu như Cơ quan này yêu cầu.

Ngay sau đó, lãnh đạo Minh Phú đã quyết định nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan cấp cao của CBP, yêu cầu xem xét lại kết luận nói trên, vì kết luận này đã bỏ qua bằng chứng quan trọng nhất là Minh Phú đã có hệ thống truy xuất riêng hiệu quả dù không theo đúng cách thức mà EAPA yêu cầu và không sử dụng tôm nguyên liệu Ấn Độ cho hàng xuất vào Hoa kỳ. 

Dây chuyền chế biến sản phẩm tôm xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn thủy sản Minh Phú tỉnh Cà Mau. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Dây chuyền chế biến sản phẩm tôm xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn thủy sản Minh Phú tỉnh Cà Mau. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Trên cơ sở khiếu nại của Minh Phú, CBP đã phân tích kỹ lưỡng các bằng chứng và hồ sơ truy xuất nguồn gốc từ tôm nguyên liệu, qua các công đoạn sản xuất và xuất khẩu vào Hoa Kỳ mà Minh Phú đã cung cấp trong suốt Vụ điều tra EAPA từ tháng 10/2019. 

CBP nhận định rằng, xét đến đặc thù của quá trình sản xuất – xuất khẩu tôm đông lạnh, Minh Phú đã có hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả, cho phép tách riêng tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu trong nước cũng như truy xuất từ tôm nguyên liệu tới tôm đông lạnh thành phẩm theo từng thị trường, đã trung thực trong báo cáo và hợp tác với nỗ lực cao nhất trong suốt cuộc quá trình điều tra EAPA. Minh Phú chủ động tìm ra và báo cáo các sơ sót (ví dụ có 13 kg tôm Ấn độ đã lọt vào 1 container hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ). Minh Phú đã chứng minh được là Minh Phú không sử dụng tôm Ấn độ cho sản phẩm tôm đông lạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ. 

Do vậy, kết luận yêu cầu áp thuế chống phá giá cho Tôm Ấn Độ với Minh Phú vì cho rằng Minh Phú chưa có hệ thống truy xuất hoàn hảo, theo cách thức và tiêu chuẩn do EAPA đặt ra, là không hợp lý và không dựa trên chứng cứ xác thực. Trên cơ sở đó, CBP nhận định rằng Minh Phú không vi phạm các quy định của EAPA và quyết định hủy bỏ việc áp thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn độ đối với các sản phẩm xuất khẩu từ Minh Phú. Đồng thời, Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo quyết định ngày 13/10/2020.

Lãnh đạo Minh Phú cũng cho biết, ngay từ tháng 7/2019, trước khi Vụ điều tra EAPA được khởi xướng, mặc dù Minh Phú vẫn chưa đủ nguyên liệu để cung ứng theo đơn đặt hàng, lãnh đạo Minh Phú đã quyết định ngừng nhập khẩu tôm nguyên liệu Ấn độ. Thay vào đó, Minh Phú đã quyết định mở rộng vùng nuôi trong nước, tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại để đổi mới con giống, công nghệ nuôi. 

Tính đến cuối năm 2020, Minh Phú đã tự nghiên cứu, phát triển, và thử nghiệm thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-N-4, từ đó đưa vào vận hành hiệu quả tại 2 vùng nuôi của mình là: Minh Phú Kiên Giang (600 hecta) và Minh Phú Lộc An (300 hecta); đồng thời đẩy mạnh hợp tác với một số viện nghiên cứu trong và ngoài nước, như CSIRO (Úc) để hiện đại hóa công nghệ nuôi tôm. 

Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Minh Phú đã và đang thiết lập mạng lưới liên kết và cung ứng tôm trải rộng khắp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây Nam Bộ Việt Nam, với đa dạng mô hình nuôi tôm bền vững, như 100.000 hecta nuôi tôm công nghiệp, 25.000 hecta nuôi tôm sinh thái rừng ngập mặn, cùng hơn 10.000 hecta diện tích nuôi Tôm-Lúa.

Trước đó, ngày 13/10/2020, CBP đã dựa theo Đạo luật Thực thi và Bảo hộ (EAPA) công bố kết luận rằng sản phẩm tôm đông lạnh do Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Mỹ là đối tượng chịu thuế theo lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ. Bởi lẽ, Minh Phú đã không cung cấp được đầy đủ bằng chứng như yêu cầu của CBP để chứng minh công ty không sử dụng tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ nhằm xuất khẩu sang Mỹ. Với kết luận này, sản phẩm tôm của Minh Phú xuất khẩu sang Mỹ phải chịu lệnh thuế chống bán phá giá như tôm Ấn Độ (khoảng 10%).

Ngay sau đó, doanh nghiệp đã khiếu nại. Trên cơ sở khiếu nại của Minh Phú, cơ quan cấp cao phụ trách về luật pháp và phán quyết của CBP đã phân tích kỹ lưỡng các bằng chứng và hồ sơ truy xuất nguồn gốc từ tôm nguyên liệu, qua các công đoạn sản xuất và xuất khẩu vào Mỹ mà Minh Phú đã cung cấp trong suốt vụ điều tra EAPA từ tháng 10-2019. Từ đó, CBP kết luận doanh nghiệp này không vi phạm các quy định của EAPA và quyết định hủy bỏ việc áp thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ đối với những sản phảm xuất khẩu từ Minh Phú.

"Quyết định mới nhất của CBP thể hiện sự xem xét thấu đáo, công bằng và đánh giá chính xác về hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả cũng như những nỗ lực hợp tác của Minh Phú trong suốt hơn một năm kể từ khi CBP đã khởi xướng vụ điều tra EAPA vào ngày 9-10-2019" - ông Lê Văn Quang nhận xét.

Ông Quang cho hay để nhận được sự công nhận tại quyết định mới nhất của CBP, Minh Phú đã nỗ lực xây dựng và duy trì hệ thống truy xuất nguồn gốc theo từng loại nguyên liệu, thậm chí từng vùng nuôi, cũng như hệ thống phần mềm lưu trữ và xử lý dữ liệu sản xuất - kế hoạch hiện đại trong nhiều năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ hủy bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với tôm Minh Phú tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10