Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM năm 2021

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia TPHCM (IEC) là đơn vị có chức năng đào tạo, nghiên cứu, triển khai các dịch vụ đổi mới sáng tạo,

khởi nghiệp và đầu tư nhằm thúc đẩy việc hình thành và phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trung tâm là cầu nối giữa các trường Đại học, Viện, Trung tâm nghiên cứu Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) với hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương và khu vực. Giữ vai trò kết nối chặt chẽ các đơn vị trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao tri thức và công nghệ.

Trong một năm đầy biến động vì tình hình dịch bệnh như năm 2021, không chỉ đời sống bị ảnh hưởng mà IEC cũng như bao doanh nghiệp khác phải đối diện với những thử thách. IEC tạm ngừng các hoạt động đào tạo, chương trình trực tiếp. Nhưng đúng với tên gọi “đổi mới sáng tạo”, IEC đã linh hoạt chuyển các chương trình qua hình thức trực tuyến, hoặc kết hợp nhiều hình thức để đảm bảo chương trình diễn ra thành công, vừa an toàn trong phòng chống dịch.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trong năm 2021, IEC đã triển khai hỗ trợ khởi nghiệp trong ĐHQG-HCM và cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương theo hệ thống với nhiều chương trình tương ứng với các giai đoạn phát triển của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từ việc hỗ trợ ý tưởng đến việc hình thành các nhóm khởi nghiệp.

Ở giai đoạn đầu, IEC tổ chức các cuộc thi để truyền cảm hứng khởi nghiệp. Có thể kể đến như cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2021. Cuộc thi nằm trong chuỗi hệ thống các chương trình khởi nghiệp của ĐHQG-HCM, là nhiệm vụ chiến lược đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố sáng tạo tương tác cao Thủ Đức. Cuộc thi được sự đồng hành của các trường Đại học và sự hỗ trợ từ Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, Quỹ Khởi nghiệp ĐHQG-HCM.

CiC 2021 là cuộc thi khởi nghiệp uy tín được tổ chức thường niên cho học sinh, sinh viên toàn quốc và quốc tế

CiC 2021 là cuộc thi khởi nghiệp uy tín được tổ chức thường niên cho học sinh, sinh viên toàn quốc và quốc tế

Cuộc thi nhằm mục đích tạo ra sân chơi và môi trường trải nghiệm cho học sinh, sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp. Trang bị kiến thức, kỹ năng giúp ý tưởng thành hiện thực. Cuộc thi là một quá trình rèn luyện, nâng cao năng lực cần thiết cho quá trình khởi nghiệp với hệ thống các khóa đào tạo và được cố vấn (mentor) bởi các nhà sáng lập khởi nghiệp. Sau cuộc thi, các nhóm khởi nghiệp/dự án tiềm năng tiếp tục được ươm tạo và hỗ trợ gọi vốn.

Cuộc thi 2021 đã đạt được lượt tiếp cận hơn 700.000 học sinh, sinh viên ở các trường Đại học, cao đẳng, trung học, với hơn 320 nhóm ý tưởng đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học, và 1.000 thí sinh tham dự.

Chương trình “Gọi Vốn Đầu Tư CiC 2021” giúp 4 nhóm dự án gọi vốn thành công với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng

Chương trình “Gọi Vốn Đầu Tư CiC 2021” giúp 4 nhóm dự án gọi vốn thành công với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng

Ở giai đoạn truyền cảm hứng, IEC không chỉ tổ chức cuộc thi khởi nghiệp mà còn: Hỗ trợ phát triển CLB khởi nghiệp tại các Trường Đại học; Giúp sinh viên, học sinh học hỏi kinh nghiệm về kỹ năng và kiến thức, định hướng tư duy khởi nghiệp qua các chương trình giao lưu; Giới thiệu môi trường thực tế doanh nghiệp khởi nghiệp với các chuyến tham quan, chia sẻ thông tin chương trình thực tập cho học sinh, sinh viên.

Còn ở giai đoạn hình thành doanh nghiệp/dự án khởi nghiệp, IEC hỗ trợ ươm tạo như cơ sở vật chất, văn phòng, dịch vụ, truyền thông; gửi các nhóm khởi nghiệp đến các chương trình tăng tốc trong và ngoài nước; hỗ trợ vốn bằng cách kết nối các đơn vị tài trợ, nhà đầu tư để nhóm thuận lợi trong việc gọi vốn.

Tổng số công ty khởi nghiệp/dự án đã được hỗ trợ từ năm 2017 đến 2021 là 60 nhóm dự án/công ty khởi nghiệp. Trung bình hỗ trợ 15 công ty khởi nghiệp/năm.

IEC trao gói hỗ trợ khởi nghiệp và khai trương trụ sở DotB tại ITP

IEC trao gói hỗ trợ khởi nghiệp và khai trương trụ sở DotB tại ITP

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và trang bị kiến thức khởi nghiệp

IEC thường xuyên tổ chức và phối hợp với các địa phương, trường Đại học tổ chức các khóa đào tạo phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương và tư vấn cho địa phương xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong năm 2021, IEC đã đào tạo tại các địa phương như Kon Tum, Đăk Nông, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long. Và đã tiến hành lập kế hoạch triển khai các chương trình ươm tạo tại các địa phương như Ninh Thuận, Vĩnh Long, và các tỉnh lân cận nhằm triển khai hoạt động đào tạo, tư vấn và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương trong năm 2022.

Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp kết nối toàn cầu, IEC triển khai tiếp các chương trình mang tính chất quốc tế với 8 đơn vị khởi nghiệp, quỹ đầu tư, trung tâm khởi nghiệp.

IEC tổ chức “Tập huấn thúc đẩy khởi nghiệp tại Ninh Thuận”

IEC tổ chức “Tập huấn thúc đẩy khởi nghiệp tại Ninh Thuận”

Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu CNC Đà Nẵng (DSC) phối hợp cùng Trung tâm IEC tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu CNC Đà Nẵng (DSC) phối hợp cùng Trung tâm IEC tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng IEC tổ chức đào tạo “Kiến thức cơ bản về kỹ năng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng IEC tổ chức đào tạo “Kiến thức cơ bản về kỹ năng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Với những điều thực hiện được trong năm 2021, IEC hài lòng với những kết quả đạt được. Tuy nhiên, vẫn còn những dự định, chương trình chưa thực hiện vì tình hình dịch bệnh bùng phát. Trong năm 2022, với những quyết tâm của lãnh đạo và tập thể nhân viên, trung tâm IEC sẽ không lấy lý do tình hình khó khăn chung để làm rào cản mà xem đó như thử thách để nỗ lực và phát triển hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM năm 2021 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10