Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: VCCI đề xuất giảm 50% tiền thuế đất cho doanh nghiệp trong năm 2020, 2021

Diendandoanhnghiep.vn Theo đánh giá của VCCI, việc giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn của đại dịch.

Theo đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của VCCI nêu rõ doanh nghiệp được giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020 và 2021 nhằm hỗ trợ, vực dậy các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một khu công nghiệp tại Lâm Đồng.

Một khu công nghiệp tại Lâm Đồng. Ảnh minh họa.

Đối với các doanh nghiệp đã có khoản đóng góp, ủng hộ Chính phủ trong các hoạt động chống dịch COVID-19, các chi phí này nên xem xét được hạch toán vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, các chi phí phát sinh trong phòng chống dịch cũng cần được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đáng chú ý, mặc dù Chỉ thị 11/CT-TTg (chỉ thị sớm nhất về hỗ trợ doanh nghiệp) đã ban hành gần 2 tháng, nhưng cho đến nay, nhiều doanh nghiệp phản ánh chưa tiếp cận được với các cơ chế, chính sách từ các cơ quan có trách nhiệm.

Doanh nghiệp vẫn phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, trả nợ lãi vay… bình thường như trước đây. Các văn bản doanh nghiệp đề nghị với các cơ quan thuế, ngân hàng đều chưa được xem xét, giải quyết với lý do chờ hướng dẫn của cấp trên”, VCCI nhấn mạnh.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, doanh nghiệp hiểu rằng, việc ban hành cơ chế, chính sách trong điều kiện đại dịch là chưa có tiền lệ và rất khó có thể đáp ứng đầy đủ, kịp thời so với yêu cầu thực tế, tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện sau khi cơ chế, chính sách ra đời thì có thể thúc đẩy nhanh hơn với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thi hành chính sách. Bởi lẽ, với những diễn tiến ngày càng trầm trọng trong hoạt động của doanh nghiệp như hiện nay, nếu doanh nghiệp không được cung cấp “ô xy”, “máy thở” kịp thời thì rất có thể khi các gói cứu trợ được chuyển đến thì doanh nghiệp đã không còn tồn tại để nhận trợ giúp từ Chính phủ.

Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp, hầu hết các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ yếu vẫn là hoãn, giãn tiến độ nộp các khoản nghĩa vụ như thuế, kinh phí công đoàn, bảo hiểm xã hội, nợ phải trả ngân hàng… Còn các biện pháp miễn, giảm các khoản phải nộp hầu như chưa có.

Hầu hết các doanh nghiệp đều lo ngại cho biết, trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 kéo dài, nhiều khó khăn, vướng mắc mới của doanh nghiệp tiếp tục nảy sinh với mức độ ngày càng trầm trọng hơn, ở phạm vi rộng hơn, bao phủ hầu khắp các ngành nghề, quy mô, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đòi hỏi phải có các giải pháp mạnh hơn, toàn diện hơn để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, ổn định và phát triển. 

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị các gói hỗ trợ doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, đẩy nhanh tốc độ triển khai và hướng tới đúng đối tượng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đề xuất này của VCCI, nếu đi vào thực tế sẽ phần nào giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10