Hơn 70% doanh nghiệp chưa biết chuyển đổi số phải “bắt đầu từ đâu”

Diendandoanhnghiep.vn Mức độ chuyển đổi số tại doanh nghiệp còn rất thấp, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất. Đặc biệt, có hơn 70% doanh nghiệp chưa biết chuyển đổi số phải “bắt đầu từ đâu”.

>>Chuyển đổi số trong quản lý công tác cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thúy Anh, Trưởng phòng Kinh tế số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số công thương, ngày 16/12.

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa số, ước tính chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, nhưng thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ để chuyển đổi số còn chưa cao. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa số, ước tính chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, nhưng thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ để chuyển đổi số còn chưa cao. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, những hạn chế, khó khăn doanh nghiệp gặp phải trong quá trình chuyển đổi số, như hạn chế về nhận thức, nhân lực triển khai chuyển đổi số.

Chưa đến 10% nhận định đã thành công

Hạn chế về thông tin các giải pháp chuyển đổi số trên thị trường, hạn chế về tiếp cận các nguồn tài chính nhằm triển khai chuyển đổi số. Hạn chế trong việc xây dựng hệ sinh thái tổng thể nhằm thức đẩy chuyển đổi số, trong đó bao gồm chính sách, nhân lực, logistics, phương thức thanh toán cũng như hạ tầng kết nối.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các doanh nghiệp công thương, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong bối cảnh hiện nay.

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa số, ước tính chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp, nhưng thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ để chuyển đổi số còn chưa cao.

Khoảng hơn 90% doanh nghiệp trong số này chưa thực sự hiểu biết về chuyển đổi số và tầm quan trọng của chuyển đổi số và hơn 70% số doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu.

Còn theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam năm 2020, tại Việt Nam hơn 92% doanh nghiệp đã có sự quan tâm đến ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 10% trong số họ nhận định rằng việc chuyển đổi số đã thành công và có thể mang lại giá trị trọng yếu cho doanh nghiệp.

>>Chuyển đổi số: Phương thức mới để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa

>>Vingroup hợp tác Google Cloud, hiện đại hóa các ứng dụng SAP và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trên thế giới trong việc ban hành các chương trình và chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia. Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ còn được đặc biệt quan tâm phát triển khi được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi số từ nguồn ngân sách nhà nước từ tháng 10 năm 2021.

Hành động này của Chính phủ đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, đồng thời chiến lược đã tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp vươn lên, tạo sự bứt phá nhờ hỗ trợ của cuộc cách mạng công nghệ.

Chia sẻ về một số giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số tại diễn đàn, bà Phạm Thị Vân Khánh, Giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, BIDV hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số nhiều phần mềm tài chính miễn phí như phần mềm kế toán MISA SME.

Miễn phí kết nối BIDV iConnect (dịch vụ cho phép doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tiếp trên hệ thống quản trị nội bộ của khách hàng thông qua kết nối điện tử với nền tảng số của BIDV), giảm 50% chi phí chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại...

Toàn cảnh diễn đàn. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Toàn cảnh diễn đàn. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Trao đổi tại diễn đàn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, cần có giải pháp kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín để đồng hành, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số này của doanh nghiệp.

Do đó, tại diễn đàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT, Công ty ACCESSTRADE Việt Nam và BIDV trong việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương.

“Việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp ngành công thương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Qua đó, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới phát triển doanh nghiệp bền vững trên nền tảng số”, bà Lại Việt Anh bày tỏ.

Triển khai nhiều "điểm chạm"

Hệ sinh thái chuyển đổi số công thương được xây dựng nhằm thực hiện các mục tiêu sau.

.Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số


Khoảng hơn 90% doanh nghiệp trong số này chưa thực sự hiểu biết về chuyển đổi số và tầm quan trọng của chuyển đổi số và hơn 70% số doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Thứ nhất, thay đổi tư duy, nhận thức quản trị của doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số, hướng tới phát triển doanh nghiệp bền vững trên nền tảng số.

Thứ hai, tiếp cận công cụ chuyển đổi số từ bước tư vấn thực trạng doanh nghiệp, khả năng chuyển đổi số đến các combo giải pháp công nghệ thuộc 05 nhóm giải pháp: Quản trị vận hành, bán hàng và marketing, Logistics, thanh toán và tài chính, Đào tạo, phát triển nhân lực số và truyền thông. 

Thứ ba, triển khai nhiều "điểm chạm" với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu triển khai các hoạt động chuyển đổi số toàn diện cho đơn vị mình, bao gồm hệ thống đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp, và đánh giá tín nhiệm cho doanh nghiệp cung cấp giải pháp.

tại diễn đàn Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT, Công ty ACCESSTRADE Việt Nam và BIDV trong việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại diễn đàn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT, Công ty ACCESSTRADE Việt Nam và BIDV trong việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Các khoá đào tạo/tập huấn, cung cấp các khoá học từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với nhiều nhóm doanh nghiệp. Cẩm nang chuyển đổi số - cung cấp các tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi số từ cơ bản đến chuyên sâu.

Câu chuyện chuyển đổi số - chia sẻ những điển hình đã đạt được những hiệu quả nhất định trong quá trình chuyển đổi số, nền tảng đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số. Mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số - Kết nối cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu triển khai chuyển đổi số trực tiếp tới các chuyên gia trong nhiều ngành nghề khác nhau đang có những hoạt động tư vấn chuyển đổi số hiệu quả.

Chuỗi các sự kiện chuyển đổi số chia theo lĩnh vực, ngành nghề và quy mô doanh nghiệp, các Cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số và giải thưởng cho các ý tưởng chuyển đổi số dành cho khối sinh viên các khoa TMĐT, kinh tế số, công nghệ thông tin...

Việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp ngành công thương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.p/Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế

Việc xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số công thương sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp ngành công thương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Nguồn ảnh: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế

Có thể nói, việc hợp tác giữa Cục TMĐT và KTS – Bộ Công Thương với các đơn vị đồng hành như Công ty cổ phần FPT, Công ty ACCESSTRADE Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đối tác cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín trong công tác triển khai, xây dựng Hệ sinh thái Chuyển đổi số công thương sẽ tạo thêm một kênh hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho doanh nghiệp ngành công thương trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khó khăn thách thức, hướng tới phát triển doanh nghiệp bền vững trên nền tảng số, góp phần đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế số hàng đầu tại khu vực.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 70% doanh nghiệp chưa biết chuyển đổi số phải “bắt đầu từ đâu” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10