Vụ việc 13 doanh nghiệp “lao đao” tại Đông Anh, Hà Nội: Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Minh Khôi - Vinh Đức 13/11/2019 04:05

Dù UBND huyện Đông Anh khẳng định hoạt động của 13 doanh nghiệp là sai phạm phải cưỡng chế nhưng các văn bản mà UBND huyện ban hành lại không thống nhất.

UBND huyện Đông Anh ra Quyết định cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ các công trình của doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp ngỡ ngàng!

UBND huyện Đông Anh ra Quyết định cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ các công trình khiến các doanh nghiệp ngỡ ngàng...

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, 13 doanh nghiệp đang hoạt động tại Dự án nhà máy ô tô 1-5, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đang đứng trước nguy cơ phá sản và hàng nghìn công nhân mất việc bởi Quyết định cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ các công trình xây dựng của lãnh đạo UBND huyện Đông Anh. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đều vào đầu tư xây dựng hạ tầng, sản xuất theo lời kêu gọi đầu tư của Công ty Cổ phần 1-5 (Công ty 1-5) và đã sử dụng ổn định từ năm 2016 cho tới nay.

Có thể bạn quan tâm

  • Đông Anh (Hà Nội): 13 doanh nghiệp “lao đao” vì Quyết định của lãnh đạo UBND huyện?

    10:50, 06/11/2019

  • Doanh nghiệp phá sản vì chính quyền “bắt cá hai tay”

    17:30, 07/11/2019

  • Doanh nghiệp phá sản thì người lao động sẽ “không phải” đi làm nữa chứ cần gì giảm giờ làm

    12:32, 24/10/2019

  • Hải Dương: Khu công nghiệp Lai Vu, nhiều doanh nghiệp phá sản, đất vàng bỏ hoang

    23:31, 23/06/2019

  • Doanh nghiệp phá sản vì quyết định chưa "thấu tình, đạt lý" của chính quyền?

    07:05, 21/01/2019

Tại biên bản xử phạt hành chính ban đầu, ngoài việc chỉ ra sai phạm, UBND huyện Đông Anh cũng đã đề xuất phương án khắc phục hậu quả là hoàn thiện thục tục xin cấp phép theo đúng quy định.

Các doanh nghiệp đã và đang cùng với Công ty 1-5 đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép quy hoạch 1/500 và được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND.

Bất ngờ, UBND huyện Đông Anh lại áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ các công trình xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2015, 2016 và Quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ đối với các công trình đã hoàn thành việc xây dựng trước năm 2016 khiến các doanh nghiệp “lao đao”…

Bà Trần Thị Cảnh, Giám đốc Công ty Cổ phần giấy Thảo Nguyên đại diện cho các doanh nghiệp

Bà Trần Thị Cảnh, Giám đốc Công ty Cổ phần giấy Thảo Nguyên trao đổi với PV.

Đáng nói, việc ra Quyết định của UBND huyện Đông Anh chỉ gửi tới Công ty 1-5 mà không thông qua ý kiến của các doanh nghiệp đã đầu tư và đang hoạt động sản xuất tại Dự án. 

Quá trình thông tin và đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp trước đơn kiến nghị khẩn cấp của các doanh nghiệp, PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có phản ánh thông tin đến lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương và liên hệ làm việc. Tuy nhiên, những thông tin PV đã phản ánh tới vẫn chưa nhận được câu trả lời của lãnh đạo các cấp.

Cho đến nay UBND thành phố Hà Nội chưa có bất cứ văn bản nào thu hồi nhiệm vụ đã giao cho Công ty Cổ phần ô tô 1-5 hoặc có Quyết định không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án

Cho đến nay UBND thành phố Hà Nội chưa có bất cứ văn bản nào thu hồi nhiệm vụ đã giao cho Công ty Cổ phần ô tô 1-5 hoặc có Quyết định không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án.

Đáng nói, ngoài những thông tin PV đã trực tiếp phản ánh thì bản thân các doanh nghiệp đang bị đe dọa đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp cũng đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương nhưng cũng chưa có thông tin phản hồi cho các doanh nghiệp.

Trao đổi trực tiếp với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trần Thị Cảnh, Giám đốc Công ty Cổ phần giấy Thảo Nguyên đại diện cho các doanh nghiệp đang kiến nghị chia sẻ: Chúng tôi vào hoạt động theo lời kêu gọi đầu tư của Công ty 1-5 và sử dụng ổn định từ năm 2016, việc UBND huyện Đông Anh ra Quyết định cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ các công trình của doanh nghiệp khiến chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng. Việc làm này của UBND không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mà còn đẩy doanh nghiệp xuống bờ vực phá sản bởi toàn bộ vốn của gia đình cũng như vay ngân hàng đều được đầu tư hết vào cơ sở hạ tầng, máy móc, dây chuyền sản xuất.

Cũng theo bà Cảnh, sau khi tiếp nhận Quyết định của UBND huyện Đông Anh gửi đến Công ty 1-5, các doanh nghiệp cũng đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến các cấp chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo quản lý cấp trên nhưng cho đến nay đã gần 2 tuần trôi qua chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào của các đơn vị này.

Mong muốn của các doanh nghiệp là được địa phương cũng như lãnh đạo các cấp xem xét để các doanh nghiệp cùng Công ty 1-5 tiếp tục hợp tác phát triển. Bên cạnh đó, cùng nhau hoàn thiện những thủ tục pháp lý theo đúng Quyết định xử phạt hành chính ban đầu UBND huyện Đông Anh đã ban hành. Bà Cảnh nhấn mạnh.

Trở lại thông tin vụ việc, ngay sau khi bị xử phạt, các doanh nghiệp và Công ty cổ phần ô tô 1-5 đã nộp tiền phạt (theo Báo cáo số 413/BC-UBND ngày 30/9/2019 của UBND huyện Đông Anh) và phối hợp để thực hiện các thủ tục pháp lý xin điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án 5000 xe/năm. Ngày 19/5/2016, tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND UBND TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết Nhà máy ô tô 1-5, tỷ lệ 1/500, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh cho Công ty cổ phần ô tô 1-5.

Trong suốt quá trình từ năm 2016 đến nay, bên cạnh việc phối hợp với Công ty cổ phần ô tô 1-5 thực hiện nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và yêu cầu của UBND huyện Đông Anh thì các doanh nghiệp đã triển khai sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động tại địa phương và các vùng lân cận, đóng góp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế mỗi năm để thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế của huyện Đông Anh nói riêng và của thành phố Hà Nội nói chung.

Cho đến nay UBND thành phố Hà Nội chưa có bất cứ văn bản nào thu hồi nhiệm vụ đã giao cho Công ty Cổ phần ô tô 1-5 hoặc có Quyết định không chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án.

Trong khi đó, theo tinh thần của Quyết định số 699/QĐ-XPVPHC ngày 30/3/2016 của UBND huyện Đông Anh thì các doanh nghiệp sẽ chỉ phải tự phá dỡ các công trình hoặc bị cưỡng chế phá dỡ khi không được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

Hơn nữa, tại Quyết định này của UBND huyện Đông Anh cũng không nêu rõ về thời hạn cho phép Công ty cổ phần ô tô 1-5 hoàn thiện các thủ tục xin điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án 5.000 xe/năm là khi nào. Vậy, trước thực trạng trên, trách nhiệm thuộc về ai?

PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên hệ làm việc với UBND huyện Đông Anh và Công ty 1-5. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ việc 13 doanh nghiệp “lao đao” tại Đông Anh, Hà Nội: Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO