Hưng Yên: Tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nỗ lực tạo một môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, bằng nhiều giải pháp cụ thể, tỉnh Hưng Yên chú trọng tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

>> Hưng Yên: Phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển mạnh

 Nhiều khu-cụm công nghiệp được giải phóng mặt bằng dọc tuyến đường nối 2 cao tốc qua địa bàn tỉnh Hưng Yên

Nhiều khu-cụm công nghiệp được giải phóng mặt bằng dọc tuyến đường nối 2 cao tốc qua địa bàn tỉnh Hưng Yên

Tiếp cận đất đai là một trong các chỉ số thành phần quan trọng của PCI, đánh giá khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh Hưng Yên luôn tạo điều kiện thuận cho việc tiếp cận của doanh nghiệp, tạo môi trường tốt nhất thúc đẩy đầu tư, như: lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất công khai, kịp thời; cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, thúc đẩy quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Công bằng cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, xác định công tác giải phóng mặt bằng là bước đầu tiên, then chốt, là khâu đột phá tạo mặt bằng sạch, giúp nhà đầu tư sớm tiếp cận đất đai, góp phần cùng tỉnh Hưng Yên nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Chính vì vậy, Sở TNMT đã không ngừng nâng cao chất lượng công việc, xem việc cải thiện chỉ số “tiếp cận đất đai” là nội dung quan trọng trong nhiệm vụ cải cách hành chính trong các năm qua.

Sở đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh thời hạn thuê đất từ 15 ngày xuống 7 ngày; thủ tục giao đất, thuê đất từ 30 ngày còn 20 ngày; thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất đồng thời với điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ 30 ngày còn 15 ngày. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận và nhập cơ sở dữ liệu trên phần mềm điện tử; 43 thủ tục thực hiện mức độ 3, 38 thủ tục thực hiện mức độ 4. Qua đó, các nhà đầu tư đã nhanh chóng tiếp cận thủ tục đất đai, sớm có mặt bằng để triển khai dự án.

Để nâng cao chỉ số “Tiếp cận đất đai”, tháo gỡ điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, Sở tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường phối hợp với các sở trong thực hiện TTHC về đất đai để đơn giản hóa, công khai, minh bạch; nỗ lực thực hiện GPMB để tạo quỹ đất sạch thu hút các nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh cũng tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Qua đó, tỉnh đã kịp thời bàn giao đất cho các nhà đầu tư để triển khai dự án.

Sở TNMT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

“Chúng tôi hy vọng, với những giải pháp mà Sở TNMT cùng các ngành liên quan đưa ra, chỉ số “tiếp cận đất đai” của tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, là điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy cho nhà đầu tư” - ông Nguyễn Văn Phú cho biết.

Mặt bằng sạch cho nhà đầu tư

Tỉnh Hưng Yên xác định nâng cao chỉ số “Tiếp cận đất đai” là một nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền để phổ biến chính sách pháp luật về đất đai đến người dân, doanh nghiệp, các dự án đầu tư tại Hưng Yên đã sớm có mặt bằng sạch.

Ông Nguyễn Tuân, Giám đốc công ty CP đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ cho biết, dự án Khu công nghiệp số 5 do công ty làm chủ đầu tư là dự án lớn của tỉnh Hưng Yên trong mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh. Dự án hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chỉ trong vòng 15 tháng kể từ khi được cấp chứng nhận đầu tư, cho thấy sự quyết tâm của hệ thống chính trị tỉnh Hưng Yên, sự trách nhiệm, tận tâm của doanh nghiệp và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân là rất lớn.

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, Hưng Yên đã được nhiều nhà đầu tư đánh giá, môi trường đầu tư của tỉnh chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay. Những nút thắt về thủ tục tiếp cận đất đai, giải phóng mặt bằng... được chính quyền tỉnh cam kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh luôn luôn mong muốn, sẵn sàng hợp tác với tất cả các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư vào tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Chủ tịch HĐQT công ty CP đầu tư Bảo Hưng, chủ đầu tư dự án khu đô thị Phố Mới Văn Giang cho rằng, chính quyền tỉnh Hưng Yên luôn sát cánh cùng doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai một cách ngắn nhất, nhanh nhất, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh Hưng Yên đã áp dụng cơ chế chính sách và hỗ trợ đầu tư với mức ưu đãi cao nhất có thể, đồng thời thực hiện tốt các cam kết sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển chung. Mục tiêu “thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”; lợi ích của doanh nghiệp là mục tiêu giúp tỉnh Hưng Yên phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, đưa kinh tế phát triển đúng hướng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713895901 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713895901 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10