Quảng Ninh: Doanh nghiệp huy động vốn hàng trăm tỷ đồng cho dự án... “ma”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chưa được giao đất, chưa được phê duyệt dự án nhưng doanh nghiệp đã rầm rộ quảng cáo dự án và bán nhiều lô đất bằng “chiêu” hợp đồng huy động vốn.

Đó là trường hợp Công ty CP Cơ khí và thiết bị Thành Công (Cty Thành Công), phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

p/Tự ý xây dựng và đặt tên Dự án là KĐT Thành Công nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Tự ý xây dựng và đặt tên Dự án là KĐT Thành Công nhằm tạo niềm tin cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của DĐDN, vị trí Khu đô thị mà Cty Thành Công tự ý huy động vốn tại phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt địa điểm tại QĐ 3151 QĐ-UBND ngày 30/9/2008. Ngày 17/2/2009 UBND tỉnh Quảng Ninh có QĐ số 368/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích 93.182m2; theo quy hoạch này một phần diện tích xác định lại trụ sở văn phòng, nhà xưởng và một phần diện tích xác định là khu dân cư.

Chưa được phê duyệt và giao đất

Ngày 29/4/2009 UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định 1352/QĐ-UBND cho Cty Thành Công thuê đất xây dựng văn phòng và nhà xưởng tại quy hoạch này với tổng diện tích 7.538,5m2 trong đó: Diện tích thuê đất để xây dựng văn phòng, nhà xưởng là 4.304,5m2. Diện tích làm đường là 3.234m2, thời hạn thuê là 50 năm. Về phần diện tích còn lại, năm 2018 UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý tách khỏi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để triển khai khu dân cư với tổng diện tích là 77.390m2.

Mặc dù dự án khu dân cư này chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất nhưng Cty Thành Công đã tự ý nhận là dự án của mình và tiến hành xây dựng, san gạt trái phép một số hạng mục gồm: Kè chắn đất, đường giao thông nội bộ, cổng dự án... Việc tự ý xây dựng này được cho là “tạo hiện trường giả” để thu hút khách hàng, bởi Công ty này đã tiến hành huy động rất nhiều hợp đồng góp vốn. Trong đó có những hợp đồng góp vốn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Phía bên trong chỉ có con đường dở dang trái phép.

Phía bên trong chỉ có con đường dở dang trái phép.

Sau khi nhận được phản ánh, PV báo DĐDN đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin đặt lịch làm việc với Công ty CP Cơ khí và thiết bị Thành Công, nhưng chỉ nhận lại sự im lặng. Để có thông tin chuẩn xác về việc dự án đã được giao đất và phê duyệt Chủ đầu tư chưa? PV đã liên hệ với Sở Xây dựng Quảng Ninh và được ông Nguyễn Mạnh Tuấn Phó giám đốc Sở khẳng định, dự án trên chưa được giao đất, cơ quan chức năng đang triển khai các nội dung cần thiết để xác định chủ đầu tư chính thức.

“Việc không phải là chủ đầu tư mà tự ý xây dựng và huy động vốn là vi phạm, Sở sẽ báo cáo tỉnh làm rõ và xử lý nghiêm về sự việc này” - ông Tuấn nói.

Huy động vốn trái pháp luật

Trao đổi với DĐDN về vấn đề này, Luật sư Mai Dung - Công ty Luật Việt Phương Hà Nội cho biết, Dự án KĐT Thành Công hiện chưa được giao đất và cũng chưa có chủ đầu tư chính thức, vậy Cty Thành Công không phải là chủ đầu tư dự án thì lấy tư cách gì để huy động vốn. Hành vi này, một là lừa gạt khách hàng, hai là chiếm đoạt trái phép đất của nhà nước để trục lợi.

p/Rất nhiều hợp đồng đã được công ty Thành Công huy động.

Rất nhiều hợp đồng đã được công ty Thành Công huy động.

Luật sư Mai Dung cho rằng, pháp luật quy định các bên giao dịch dân sự được phép tự nguyện thỏa thuận nhưng không phải tự do bất chấp các quy định pháp luật, bất chấp đạo đức. Điều này được xác định rõ tại khoản 2 Điều 3 Bộ luật Dân sự năm2015 về các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự.

“Và điểm c khoản 1 Điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015 về điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự chỉ rõ: Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây: c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

“Ngay kể cả được chọn làm Chủ đầu tư, nhưng nếu Dự án chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa được giao đất thì Chủ đầu tư hoàn toàn không có quyền huy động vốn”, Luật sư Mai dung nói và cho biết thêm, tuy nhiên, với những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật như vậy sẽ để lại hậu quả khôn lường cho xã hội. Trường hợp chủ đầu tư đã huy động vốn của khách hàng nhưng sau đó không bàn giao đất được như giao kết, bị đình chỉ dự án, hoặc ôm tiền bỏ trốn… thì các cơ quan chức năng phải xem xét khởi tố vụ án, điều tra làm rõ mức độ vi phạm pháp luật, luật sư Mai Dung cho biết.

Cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý dự án “ma” để trả lại trật tự cho thị trường đất nền lâu nay vốn bị xem là bát nháo, đồng thời trả lại công bằng cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Riêng dự án KĐT Thành Công, tỉnh QN cần có cuộc điều tra làm rõ hành vi huy động vốn trái nguyên tắc, trái pháp luật, làm rõ nguồn tiền huy động và số người đã bị “dụ” góp vốn vào dự án này, xử lí nghiêm sai phạm của Thành Công, ngăn chặn kịp thời những hệ lụy xảy ra cho người dân từ hành vi “cả gan làm liều” này của Công ty CP Cơ khí và thiết bị Thành Công.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Doanh nghiệp huy động vốn hàng trăm tỷ đồng cho dự án... “ma” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714285328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714285328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10