Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng): Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Là huyện miền núi cao xa nhất của tỉnh Cao Bằng, huyện Bảo Lâm thu hút đầu tư xã hôi gặp rất khó khăn, vì vậy nguồn vốn đầu tư công đang có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát của địa phương này.

Những năm qua, huyện Bảo Lâm luôn nhận được sự quan tâm của TƯ, của tỉnh, thông qua các nguồn vốn đầu tư, cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng. Huyện coi việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế phát triển.

>> Cần thiết ban hành Nghị quyết về mức chi khi thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Huyện đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, địa phương, các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các biện pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn vốn đầu tư công.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn ngân sách trong đầu tư công, nhất là trong xây dựng cơ bản. Huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nâng cao chất lượng việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án, kiểm soát chặt chẽ quy mô và tổng mức đầu tư, đảm bảo phù hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong những gần đây, các cơ quan chuyên môn của huyện đã thẩm định hàng 100 công trình, đã cắt giảm nhiều hạng mục công trình không cần thiết, không đúng quy định, qua đó tiết kiệm hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Với các dự án huyện được giao làm chủ đầu tư, được thực hiện công khai, mình bạch, 100% các gói thầu được đấu thầu qua mạng. Năm 2022, huyện đã thực hiện lựa chọn, thẩm định, phê duyệt đầu tư cho 155 danh mục công trình. Trong đó, công trình chuyển tiếp 5/155 công trình; công trình khởi công mới 150/155 công trình; công trình đã hoàn thành trong năm là 45/155 công trình; công trình đang thi công và chuẩn bị thi công là 110/155 công trình. Với tổng kế hoạch vốn được giao trong năm là gần 220 tỷ đồng.

Công trình Cầu và Đường nối QL 34 với xã Nam Quang đang được thi công xây dựng

Công trình Cầu và Đường nối QL 34 với xã Nam Quang đang được thi công xây dựng

Huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng thi công công trình và nghiệm thu hoàn thành công trình đảm đảo đúng tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, huyện đã coi trọng việc kiểm tra, thanh tra với các hoạt động quản lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí thất thoát.

Tạo chuyển biến trong phát triển

Quản lý hiệu quả nguồn vốn đầu tư công đã góp phần quan trọng giúp huyện Bảo Lâm từng bước tăng cường kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Giai đoạn 2021 – 2026, huyện Bảo Lâm đầu tư các công trình hạ tầng, trong đó, ưu tiên phát triển mạng lưới các công trình giao thông. Đến nay, 100% các xã của huyện có đường oto đến trung tâm. 80% các tuyến đường từ huyện đến trung tâm các xã được bê tông hóa. Các hoạt động văn hóa - xã hội được triển khai sâu rộng, ngày càng phát triển. Riêng với chương trình 135, huyện đầu tư hơn 846 tỷ đồng để xây dựng hơn 100 công trình hạ tầng và hỗ trợ sản xuất cho gần 4.000 hộ đồng bào nghèo với hàng chục tỷ đồng...

 Các công trình hạ tâng giao thông từng bước hoàn thiện, tạo thuận lợi cho thông thương kết nối với các huyện của các tỉnh ngoài, tạo điều kiện cho người dân làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Người dân được tiếp cận với kiến thức mới, nhiều mô hình làm ăn mới, hiệu quả xuất hiện.

Cải tạo, nâng cấp bãi rác thị trấn Pác Miầu

Cải tạo, nâng cấp bãi rác thị trấn Pác Miầu

Công tác xóa đói giảm nghèo của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Trước đây toàn xã có tới hơn 80% hộ nghèo, nay xã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm hơn 50%, hơn 1/3 số hộ dân trong xã được sử dụng điện lưới Quốc gia. Có được kết quả đó, có phần đóng góp quan trọng của các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước đầu tư phát triển các công trình hạ tầng.

Năm 2023 huyện Bảo Lâm được giao kế hoạch vồn là hơn 232 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương hơn 13 tỷ, ngân sách TƯ hơn 85 tỷ, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia hơn 133 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công chưa đạt được theo kế hoạch, nguyên nhân theo lãnh đạo huyện Bảo Lâm đó là: Tiến độ giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn chậm do có một bộ phận nhỏ người dân do trình độ nhận thức về pháp luật của Nhà nước còn hạn chế, chưa đồng tình với phương án hỗ trợ đền bù của nhà nước. Huyện đang tăng cược công tác tuyên tuyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Cao Bằng vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh

Giai đoạn 2022 -2025, huyện có 138 công trình xây dựng thuộc chương trình MTQG, nhưng hiện trên địa bàn huyện không có mỏ đá nào được cấp phép hoạt động. Từ năm 2020, đến nay vật liệu xây dựng đá, cát chủ yếu được vận chuyển từ thành phố Hà Giang, cách trung tâm huyện gần 100 km, chi phí vận chuyển tăng lên gấp 2,3 lần.

Để đảm bảo tiến độ thi công công trình, huyện Bảo Lâm đề xuất với mỏ đá đã thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản từ năm 2021, chủ đầu tư đang thực hiện các bước báo cáo đề xuất chủ chương đầu tư như dự án chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, tại mỏ đá Vĩnh Phong, huyện Bảo Lâm, đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình UBND tỉnh Quyết định chủ chương đầu tư. Mỏ đá Bó Nặm – Nà Mo, khu vực thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, đã đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2021, đang thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn thực hiện thủ tục đất đai, huyện đã đăng ký danh mục dự án trình HĐND tỉnh thông qua.

Để các mỏ đá, cát sớm đi vào hoạt động, huyện đề nghị các Sở, ngành đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến cấp phép để đảm bảo chủ động cung ứng nguyên vật liệu thi công các công trình trên đị bàn theo kế hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng): Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10