Dự án cấp bách “giậm chân tại chỗ” tại Định Hóa, Thái Nguyên: Nghi vấn nhà thầu thiếu năng lực?

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh câu chuyện Dự án cấp bách vẫn “giậm chân tại chỗ” sau 1 năm thực hiện. Lãnh đạo UBND huyện Định Hóa, Thái Nguyên đã lên tiếng "thanh minh" trước dư luận?

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên được Trung ương hỗ trợ ngân sách để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Hồ chứa nước Đèo Phượng tại xã Linh Thông (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) với kinh phí hàng chục tỉ đồng. Tuy nhiên, khi Dự án được triển khai lại khiến người dân địa phương bức xúc, bởi UBND huyện Định Hóa chỉ định gói thầu cho doanh nghiệp thiếu năng lực thực hiện và sau hơn một năm triển khai, Dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”(?).

gfgygyuguyu

Bà Lê Thị Hằng, Giám đốc Ban QLDA và Đầu tư xây dựng huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Cũng theo phản ánh của người dân, PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt tại công trường sau một năm liên danh doanh nghiệp Duy Tùng – Xuân Phương triển khai thực hiện. Dự án nằm tại vùng hạ lưu suối Khuổi Phượng, xã Linh thông, huyện Định Hóa ngổn ngang 2 đống đá, gạch bê tông, 1 chiếc máy xúc và 3 công nhân đang làm việc. Công trường dường như mới đang bắt đầu triển khai thi công Dự án(?).

Sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh qua bài viết “Huyện Định Hóa (Thái Nguyên): Dự án “cấp bách” “giậm chân tại chỗ?”, đăng tải trên Báo điện tử ngày 21/11/2019. Ngày 22/11/2019, lãnh đạo UBND huyện Định Hóa đã có buổi làm việc, trao đổi thông tin với Diễn đàn Doanh nghiệp.

kjkjikjkjkj
uhuhuhuhuh

Ông Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định, hiện nay, tiến độ của công trình đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra..,(?).

Ông Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định: “Theo hợp đồng khởi công, ngày 10/10/2018 – Dự kiến hoàn thành 20/07/2019 nhưng thực tế thi công có mặt bằng toàn bộ các hạng mục ngày 15/03/2019 và dự kiến hoàn thành ngày 25/01/2020. Hiện nay, tiến độ của công trình đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để thi công khối lượng còn lại trên công trình”.

Cũng theo ông Sơn, khối lượng thi công hoàn thành các hạng mục: Kênh dẫn nước đạt 70% khối lượng; Đập chính: đắp đất đạt 40% khối lượng, thi công các cấu kiện đúc sẵn đạt 65%, van điều tiết đã hoàn thành 90%, tràn xả lũ thi công hoàn thành phần đào móng, kênh dẫn dòng chưa thi công đổ bê tông, nhà quản lý chưa thi công,..

hdhdhdfhdfhdfh

Có hay không chuyện ưu ái, chỉ định thầu cho doanh nghiệp thiếu năng lực thực hiện Dự án “cấp bách”?

Quá trình tìm hiểu và thu thập thông tin, PV được Chủ tịch UBND huyện giao trực tiếp làm việc với bà Lê Thị Hằng, Giám đốc Ban QLDA và Đầu tư xây dựng (Ban QLDA - PV) huyện Định Hóa, chủ đầu tư Dự án Hồ chứa nước Đèo Phượng xã Linh Thông huyện Định Hóa. Trao đổi với PV, bà Hằng cho biết: Dự án cấp bách nên UBND huyện được phép chỉ định thầu cho liên danh doanh nghiệp Duy Tùng – Xuân Phương thực hiện.

Tuy nhiên khi PV hỏi, căn cứ vào đâu để lãnh đạo huyện chỉ định thầu cho liên danh 2 đơn vị này mà không phải đơn vị khác? Hội đồng thẩm định năng lực nhà thầu như thế nào? Bà Hằng cho rằng: Doanh nghiệp Duy Tùng – Xuân Phương đã thực hiện rất nhiều Dự án trọng điểm không những ở huyện Định Hóa mà khắp tỉnh Thái Nguyên nên họ có đủ năng lực.

PV tiếp tục xin được tiếp cận hợp đồng với nhà thầu của Ban QLDA, cũng như hồ sơ năng lực của 2 đơn vị nêu trên. Tuy nhiên bà Hằng từ chối và cho rằng, đó là thông tin không thể cung cấp cho báo chí (?).

Trở lại thông tin vụ việc, ngày 20/11/2019, PV có mặt tại công trường. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm PV có mặt, công trường cũng chỉ có 2 đống đá, gạch bê tông, 1 chiếc máy xúc và 3 công nhân đang làm việc. Trong khi đó, ông chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho rằng “tiến độ của công trình đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để thi công khối lượng còn lại trên công trình...”.

Đồng thời, bà Lê Thị Hằng, Giám đốc Ban QLDA cũng thông tin rằng: Dự án đã hoàn thành hết những hạng mục thi công thủ công, giờ chỉ còn máy móc làm việc nên PV quan sát thấy như vậy.

Từ hiện trạng thực tế tại công trình đang thi công, dư luận không khỏi băn khoăn, liệu chăng, lãnh đạo UBND huyện Định Hóa trả lời báo chí như vậy có chính xác? Xin được nhắc lại thông tin lãnh đạo UBND huyện Định Hóa khẳng định: “Theo hợp đồng khởi công, ngày 10/10/2018 – Dự kiến hoàn thành 20/07/2019 nhưng thực tế thi công có mặt bằng toàn bộ các hạng mục ngày 15/03/2019 và dự kiến hoàn thành ngày 25/01/2020”. Nhưng đại diện UBND huyện lại không cung cấp được cho PV hồ sơ, tư liệu liên quan đến nội dung trên (!?).

Phải chăng, năng lực nhà thầu đúng như dư luận đang hoài nghi? Có hay không chuyện ưu ái, chỉ định thầu cho doanh nghiệp thiếu năng lực thực hiện Dự án “cấp bách”?

Một lần nữa, chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin này!

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713307717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713307717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10