Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái): Tạo động lực từ phát triển từ hạ tầng giao thông

NGUYỄN TUẤN 17/06/2024 10:37

Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái chủ động lồng ghép các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và xoá đói, giảm nghèo.

Dẫu vẫn còn những khó khăn, nhưng những năm qua, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã chủ động lồng ghép các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế và xoá đói, giảm nghèo.

Cách trung tâm tỉnh Yên Bái gần 200km về phía Tây, huyện Mù Cang Chải nằm trọn dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn với hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số. Địa hình cách trở, việc đi lại giao thương của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Mù Càng Chải thăm mọi hình trồng Ngô lại của bà con

Các đồng chí lãnh đạo huyện Mù Càng Chải thăm mọi hình trồng Ngô lại của bà con

Giao thông đi trước

Từ thực tế đó, những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, huyện Mù Cang Chải đã lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, dự án để kiên cố hoá các tuyến đường giao thông nông thôn. Chỉ riêng từ năm 2020 đến nay, huyện đã huy động được hàng 100 tỷ đồng đầu tư, phát triển hạ tầng mạng lưới giao thông nông thôn theo tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, do nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước so với nhu cầu thực tế trên địa bàn vẫn chưa thể đáp ứng được hết, các tuyến đường đang cần kiên cố hoá còn nhiều, huyện Mù Cang Chải đã linh hoạt, chủ động kêu gọi từ các nguồn xã hội hoá và sự đóng góp của nhân dân. Tính riêng trong 3 năm gần đây toàn huyện đã kiên cố hoá được hàng trăm km đường, góp phần tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại và phát triển kinh tế tại các thôn, bản vùng khó khăn.

Ngoài ra, từ các nguồn xã hội hoá, các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt để kiên cố hoá các tuyến đường vào khu dân cư của bản trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.

 Thông qua việc tuyên truyền, vận động, giờ đây mỗi người dân trên địa bàn đã ý thức được ý nghĩa của việc cứng hóa đường giao thông. Do vậy, tại nhiều thôn, bản, dù không có sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân vẫn tự giác đóng góp tiền, ngày công để mua vật liệu xây dựng các công trình giao thông. 

Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã phát triển rộng khắp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Chủ tịch UBND xã Khao Mang - Giàng A Dình cho biết, dù không có kế hoạch giao nhưng xã vẫn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia đóng góp làm đường. Qua đó, người dân đều đã nhận thức được việc kiên cố hoá đường giao thông nên rất tích cực tham gia.

Du lịch Mù Cang Chải đang thu hút ngày một nhiều du khách đến tham quan

Du lịch Mù Cang Chải đang thu hút ngày một nhiều du khách đến tham quan

Tăng cường nguồn lực xây dựng các công trình

Từ một huyện có xuất phát điểm thấp với tỉ lệ hộ nghèo vào khoảng 80% năm 2010, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông còn chưa đồng bộ … Đến hết năm 2023, huyện Mù Cang Chải đã có những bước tiến mang tính đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông.

Theo lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cho biết, chủ trương phát triển đường giao thông luôn được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Trước hết là vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Sau là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được lợi ích của công trình mang lại. 

Đến nay, 100% các xã đã có đường ô tô đến trung tâm; trên 400 km đường liên thôn, liên bản được kiên cố hóa, chiếm gần 50% tổng số đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Những tuyến đường giao thông được mở rộng, kiên cố hoá đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương..

Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân. Duy trì tốt chương trình Ngày cuối tuần cùng dân, tăng cường thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng các công trình giao thông ngày một hoàn thiện, đồng bộ, nhằm tăng sự kết nối giữa các vùng, các địa phương. Tạo thuận lợi cho giao thương phát triển giúp giảm các chi phí, nâng cao giá thành các sản phẩm, tao ra thu nhập cao hơn cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Yên Bái đồng bộ giải pháp thu hút đầu tư

    Yên Bái đồng bộ giải pháp thu hút đầu tư

    14:41, 08/06/2024

  • Yên Bái: Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

    Yên Bái: Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

    08:08, 09/05/2024

  • Yên Bái ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị nông sản

    Yên Bái ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị nông sản

    15:08, 25/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái): Tạo động lực từ phát triển từ hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO