Huyện Phú Lương qua đối thoại doanh nghiệp giải quyết được gì?

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 20/07/2024 06:43

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Mác tại Hội nghị đối thoại giữa UBND huyện với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Lương ngày 19/7/2024.

>>> Phú Lương (Thái Nguyên): Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới

Hàng năm, huyện Phú Lương tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt, trao đổi, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, triển khai dự án tại địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự chương trình có Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên; Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên. Tại huyện Phú Lương có ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện ủy Phú Lương; Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Mác; Cùng dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban, cùng các doanh nghiệp, các Hợp tác xã và các nhà đầu tư các dự án, các doanh nghiệp đang nghiên cứu, khảo sát các dự án trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện ủy Phú Lương cho biết, 6 tháng đầu năm 2024 với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh; sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng, trách nhiệm, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự tin tưởng, đồng tình, ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong huyện; kinh tế của huyện tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực:

Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm đạt 66.318 triệu đồng, bằng 73% kế hoạch tỉnh, huyện; bằng 112% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch tỉnh giao. Chỉ số chi phí thời gian, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự năm 2023 huyện Phú Lương đứng thứ 4/9 huyện, thành phố; chỉ số vai trò người đứng đầu, hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, mặt bằng và sản xuất kinh doanh năm 2023 huyện đứng thứ 5/9 huyện, thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện ủy Phú Lương phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện ủy Phú Lương phát biểu tại hội nghị

Hệ thống hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Thực hiện giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án vốn ngoài ngân sách

trên 31 dự án ngoài ngân sách đã có quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh; có trên 20 dự án đang được các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, đề xuất thực hiện. Đối với các dự án còn lại, huyện đang làm việc với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy, khẳng định, huyện Phú Lương có được những kết quả đó là có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, HTX trong và ngoài địa bàn huyện thời gian vừa qua. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động an sinh xã hội và có những đóng góp hết sức quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển của huyện Phú Lương.

Để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Lương lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và năm 2024 đã đề ra; xây dựng huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024; xây dựng thị trấn Đu đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, huyện Phú Lương xác định công tác thu hút đầu tư là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược, tạo đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng tôi tâm niệm rằng sự phát triển của doanh nghiệp, HTX cũng là sự phát triển của địa phương. Phú Lương sẽ hướng tới xây dựng chính quyền thân thiện, nâng cao hài lòng doanh nghiệp đến với Phú Lương.

Ông Trịnh Xuân Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phú lương chia sẻ, đến nay Hội có 50 hội viên hội tụ đủ các lĩnh vực, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, có khoảng 281 doanh nghiệp, 86 hợp tác xã hoạt động, thu hút, tạo việc làm thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, đóng góp vào nguồn ngân sách của huyện 6 tháng đầu năm 2024 là 28,6 tỷ đồng (chiếm 47,6% tổng thu ngân sách huyện). Nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế góp phần xây dựng huyện Nông thôn mới.

Ông Trịnh Xuân Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phú lương đại diện cộng đồng doanh nghiệp huyện kiến nghị với lãnh đạo huyện Phú Lương

Ông Trịnh Xuân Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phú lương đại diện cộng đồng doanh nghiệp huyện kiến nghị với lãnh đạo huyện Phú Lương

Trong 6 tháng đầu năm 2024,  Hội doanh nghiệp huyện đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho các doanh nghiệp về nhiều lĩnh vực như: Chính sách thuế; Chính sách về Lao động; An toàn lao động; An toàn vệ sinh thực phẩm…

Phối hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quảng bá thương hiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, trên sàn thương mại điện tử, đồng thời tăng cường các hoạt động vận động Hội viên hỗ trợ Hội viên trong tiêu thụ sản phẩm của nhau nhằm cùng nhau vượt khó, giúp cho nhiều doanh nghiệp hội viên kết nối bán hàng.

Kết hợp với ngân hàng nông nghiệp và các ngân hàng thương mại triển khai chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để tìm giải pháp giúp tháo gỡ khó khăn về vốn và nợ vay cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Trong năm qua, Hội đã thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng, nâng cao trách nhiệm xã hội doanh nghiệp; Tích cực hỗ trợ các địa phương trong công tác về đích nông thôn mới…Ghi nhận những đóng góp của cộng đồng Hội Doanh nghiệp huyện trong công tác an sinh xã hội, nhiều tập thể, cá nhân đã được huyện Phú Lương tặng giấy khen, bằng khen.

Có các chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Có sự đồng lòng, chung tay góp sức của các Hội viên.

Tình hình kinh tế, xã hội của huyện có những bước phát triển. Trong tâm thế quyết tâm xây dựng huyện Nông thôn mới vào năm 202 4, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi đó, cộng đồng doanh nghiệp còn gặp phải rất nhiều khó khăn. Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Phú Lương có một số kiến nghị, đề xuất sau:

Có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp địa phương; quan tâm hơn nữa việc quảng bá các loại nông sản thế mạnh của địa phương; hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các HTX đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; ...

Đề nghị giá vật liệu xây dựng sát với thực tế để doanh nghiệp không phải bù lỗ. Bên cạnh đó, một số mỏ không có tại huyện Phú Lương nhưng lại được báo giá tại Phú Lương, gây nên tình trạng chênh về cước vận chuyển lớn; Về lĩnh vực đầu tư công trên địa bàn huyện kế hoạch bố chí vốn thanh toán cho các công trình còn chưa kịp thời đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo dành nguồn kinh phí để thanh toán các công trình đã hoàn thành; Đơn giản hóa TTHC, hồ sơ qua các bước còn chậm, chưa có sự phối hợp tốt giữa Doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn;

Tạo điều kiện mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp đầu tư; đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh thủ tục cấp mới và đẩy nhanh tiến độ chỉnh lý về thủ tục đất đai theo đúng quy định để giúp doanh nghiệp đủ điều kiện thế chấp vay vốn; cơ quan Thuế tăng cường việc hướng dẫn cho các Doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh về TTHC, kê khai và đóng thuế đúng quy định của nhà nước; đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm đến môi trường đầu tư vì theo như điểm số ( PGI) xanh cấp tỉnh

>>> Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tăng tốc về đích Nông thôn mới năm 2024

>>> Phú Lương (Thái Nguyên) lấy công nghiệp làm động lực tăng trưởng

Giám đốc HTX Nông sản Phú Lương, Tống Văn Viện kiến nghị tại hội nghị, ông cho biết, HTX phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp hữu cơ, tạo công ăn việc làm hơn 60 người, đang chuyển sang chè hữu cơ. Năm 2023, đã có 3 sản phẩm OCOP 4 sao, đang làm OCOP 5 sao, đẩy mạnh phát triển. Hiện HTX  gặp khó khăn vùng chè chưa tập trung, chưa có kế hoạch đất sản xuất kinh doanh, chi phí quản lý cao, xa trung tâm huyện, giao thông hạn chế, địa điểm mở khu trưng bày. Nên mong muốn huyện bổ sung quy hoạch đất khoảng 20ha, hứa hẹn là một mô hình điểm, phát triển thương hiệu chè huyện Phú Lương vang xa hơn.

Sau khi nghe đề xuất, kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp, lãnh đạo UBND huyện và đại diện các phòng, ban chuyên môn đã giải đáp, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với các kiến nghị còn lại, lãnh đạo UBND huyện tiếp thu để chuyển đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Phòng ban huyện trả lời kiến nghị của doanh nghiệp

Phòng ban huyện trả lời kiến nghị của doanh nghiệp

Theo ông Hoàng Xuân Thủy – Trưởng phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Phú Lương,  huyện luôn quan tâm đến các Doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo môi trường thuận lợi sản xuất kinh doanh, UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung tăng cường công tác CCHC, chuyển đổi số phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, đề án, nhiệm vụ, hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho tất cả các thành phần kinh tế trên địa bàn huyện như: Kế hoạch hỗ trợ DNVVN, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2024; tăng cường công tác đối thoại, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp....

UBND huyện luôn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC về các lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch, xây dựng, GPMB,... đảm bảo đúng quy định của pháp luật; Phối hợp với các Doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá sản sẩm trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Nguyễn Hoàng Mác yêu cầu các kiến nghị của doanh nghiệp phải được giải đáp trả lời bằng văn bản và trả lời, hướng dẫn ngay. Phần nào của huyện tạo điều kiện được, chúng tôi sẵn sàng tạo mặt bằng để doanh nghiệp đầu tư; đề nghị các ngành có một buổi lắng nghe doanh nghiệp; doanh nghiệp nào cần đi khảo sát mặt bằng tôi cử cán bộ phòng ban liên quan kể cả thứ 7, chủ nhật, tại Phú Lương hiện nay rất quyết liệt, sẵn sàng lắng nghe, giải quyết để giảm mọi chi phí cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Nguyễn Hoàng Mác trả lời thẳng thắn các vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất

Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, Nguyễn Hoàng Mác trả lời thẳng thắn các vấn đề doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất

Khẳng định huyện Phú Lương có sự thay đổi từ tư duy chỉ đạo, cách làm việc Trưởng, phó phòng kể các xã, thị trấn. Đề nghị các phòng ban tập trung vào vướng mắc, khó khăn, tháo gỡ, thẩm quyền tỉnh báo cáo cấp tỉnh. Phú Lương đảm bảo tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất, cởi mở, công khai, minh bạch; tạo ra một khí thế mới, động lực mới và cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương trong thời gian tới. Ô Mác nhấn mạnh

Có thể bạn quan tâm

  • Khám phá hệ tiện ích “xứng tầm thượng lưu” tại KĐT Sun River Thái Nguyên

    Khám phá hệ tiện ích “xứng tầm thượng lưu” tại KĐT Sun River Thái Nguyên

    15:27, 04/07/2024

  • Thái Nguyên: Đối thoại trực tiếp - Sợi dây gắn kết chính quyền và người lao động

    Thái Nguyên: Đối thoại trực tiếp - Sợi dây gắn kết chính quyền và người lao động

    14:51, 23/06/2024

  • Thái Nguyên quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI

    Thái Nguyên quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI

    00:03, 19/06/2024

  • Tỉnh Thái Nguyên: hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra

    Tỉnh Thái Nguyên: hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra

    13:26, 16/06/2024

  • Thái Nguyên: Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

    Thái Nguyên: Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

    11:36, 14/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Huyện Phú Lương qua đối thoại doanh nghiệp giải quyết được gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO