Huyện Sông Mã: Phấn đấu trở thành huyện khá của tỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Bám sát đặc điểm địa phương, phát huy những tiềm năng vốn có, thời gian qua, huyện Sông Mã đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu đưa huyện trở thành huyện khá của tỉnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Sông Mã khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Sông Mã khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội.

Đưa sông Mã thoát khỏi huyện nghèo 

Sông Mã là một huyện vùng cao, biên giới nằm ở phía tây nam của tỉnh Sơn La, có 43,5 km đường biên giới quốc gia,tổng diện tích tự nhiên là 163.992 ha, dân số khoảng trên 155 nghìn người. Vị trí này giúp Sông Mã có tiềm năng đất đai lớn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp đa dạng với các loại cây lâu năm, cây lương thực, cây công nghiệp, cây dược liệu, tre măng, rừng nguyên liệu gắn với công nghiệp chế biến, đồng thời là địa bàn thuận lợi để phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, Sông Mã có một mạng lưới sông suối khá phong phú. Hệ thống sông, suối trên địa bàn huyện có độ dốc, lưu lượng và tốc độ dòng chảy lớn, tạo ra ưu thế về khai thác tiềm năng thuỷ điện vừa và nhỏ. Tài nguyên khoáng sản của huyện chủ yếu là nguồn đá vôi, cát xây dựng, Magienhit và đất sét với trữ lượng lớn và tập trung cho phép phát triển ngành công nghiệp khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Sông Mã có cửa khẩu quốc gia Chiềng Khương, một tiềm năng cho đầu tư phát triển cụm kinh tế cửa khẩu.

Ông Lò Văn Sinh – Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, để khai thác có hiệu quả những lợi thế đó, UBND huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành của tỉnh trong thực hiện công tác thu hút đầu tư, đăng ký danh mục các dự án thu hút đầu tư. Thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, công nghiệp chế biến biến nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Các dự án đầu tư đã được đưa vào sử dụng trên địa bàn huyện trong gian vừa qua đã đảm bảo về chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao
Các dự án đầu tư đã được đưa vào sử dụng trên địa bàn huyện trong gian vừa qua đã đảm bảo về chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với những thời cơ, thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; có 28/30 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra; đã đạt được mục tiêu “đưa Sông Mã ra khỏi tình trạng huyện khó khăn của tỉnh”.

 

Lĩnh vực kinh tế của huyện tiếp tục duy trì phát triển khá; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Toàn huyện đã giảm 6.087 ha cây lương thực ngắn ngày kém hiệu quả trên đất dốc, chuyển sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao, đạt 9.435 ha, bằng 194,5% chỉ tiêu Đại hội; tạo được vùng chuyên canh cây nhãn với diện tích lớn, chất lượng cao và được cấp chứng nhận bảo hộ. Huyện đã thành lập 31 HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo được 31 chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đàn gia súc ước đạt trên 168,4 nghìn con; tổng đàn gia cầm trên 1,1 triệu con. Duy trì, phát triển 421 ha nuôi trồng thủy sản, sản lượng đạt 4,3 nghìn tấn/năm...

Huyện cũng đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; bố trí vốn đầu tư theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư cho các xã, bản đặc biệt khó khăn. Lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế có những chuyển biến tích cực. Công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại đảm bảo đúng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công             

Xác định Sông Mã còn nhiều khó khăn để phát triển kinh tế, địa phương luôn chú trọng thực hiện công tác đầu tư công. Theo đó, tình hình thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đến thời điểm này đạt 71,96% kế hoạch vốn giao.

“Các dự án đầu tư đã được đưa vào sử dụng trên địa bàn huyện trong gian vừa qua đã đảm bảo về chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân vùng được đầu tư góp phần phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh của huyện; không có hiện tượng lãng phí sau đầu tư” – ông Lò Văn Sinh nhấn mạnh.

Dù đã có nhiều nỗ lực, song ông Lò Văn Sinh cũng thừa nhận, do Sông Mã là địa phương miền núi, cơ sở hạ tầng giao thông đi lại còn nhiều khó khăn và trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện, lượng mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công dẫn đến khối lượng giải ngân thanh toán của một số dự án, công trình còn chậm.

 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn cho từng dự án; cam kết giải ngân từng tháng đối với từng dự án; định kỳ 2 tuần một lần tổng hợp báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 gửi về UBND huyện (qua phòng Tài chính - Kế hoạch huyện); chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án để đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; chỉ đạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, giải ngân thấp cho các dự án có khả năng giải ngân tốt, bảo đảm theo đúng quy định của nhà nước.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Sông Mã đặt mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đổi mới sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng Sông Mã trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Sông Mã: Phấn đấu trở thành huyện khá của tỉnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713887474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713887474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10