HUYỆN TỦA CHÙA (ĐIỆN BIÊN): Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Diendandoanhnghiep.vn Không dàn trải, chỉ tập trung đầu tư xây dựng những công trình thực sự cần thiết, các công trình hạ tầng huyện Tủa Chùa,

tỉnh Điện Biên xây dựng thời gian qua đã đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.Ông Lê Quang Đạo - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tủa Chùa, cho biết: Tủa Chùa là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, nhu cầu xây dựng các công trình hạ tầng còn nhiều.

p/Trụ sởbr class=

Trụ sở xã Sính Phình

Đầu tư có lựa chọn

Từ nguồn vốn chương trình 135, vốn kiên cố hóa trường lớp học, vốn sự nghiệp... các công trình được đầu tư đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả khá cao. Trong đó, rõ nhất là các công trình hạ tầng giao thông, trường lớp học không ngừng được đầu tư nâng cấp khang trang.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện, để mỗi công trình sau khi được đầu tư đưa vào sử dụng phát huy được hiệu quả là sự nỗ lực rất lớn. Bởi trong điều kiện nguồn lực hạn chế, trung bình mỗi năm tổng các nguồn vốn huyện được phân bổ còn hạn chế, trong khi danh mục đề xuất cần đầu tư lên đến hàng trăm danh mục. Các dự án lại chủ yếu tập trung ở những vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện sinh hoạt, đi lại vô cùng khó khăn, nên việc lựa chọn công trình nào để đầu tư cho hiệu quả cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Tiêu chí, ưu tiên những công trình cấp bách, nhưng cũng phải cân đối với nguồn vốn xem có đáp ứng được mới cho vào danh mục đề xuất đầu tư. Tránh tình trạng công trình khởi công nhưng nguồn vốn không đáp ứng đủ, dẫn đến thời gian thi công kéo dài, gây ra tình trạng thất thoát, lãng phí, làm phát sinh nợ xây dựng cơ bản.
Bởi vậy, việc quản lý tiến độ, chất lượng công trình là nhiệm vụ được ban quản lý dự án đặt lên hàng đầu. Từ khi lập dự án tư vấn thiết kế, đến lựa chọn đơn vị thi công phải tuân thủ theo đúng quy định.

Minh bạch đấu thầu

Đặc biệt, huyện làm tốt công tác công khai minh bạch trong đấu thầu để chọn được đơn vị thi công có năng lực, uy tín, để công trình thi công đảm bảo được đúng tiến độ, chất lượng như cam kết. Khi dự án khởi công, cán bộ của Ban Dự án còn phải bám sát công trình để đôn đốc cũng như kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vướng mắc nếu có cùng với đơn vị thi công tháo gỡ, để công trình đạt được các yêu cầu theo quy định.

Cách làm đó mà dù các công trình của huyện đa phần là những công trình nhỏ lẻ thi công ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, cách xa trung tâm, đi lại vô cùng khó khăn. Nhưng khi dự án bàn giao đều đảm bảo được các yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình, khi đưa vào vận hành, khai thác không xảy ra các sự cố về chất lượng. Đây được coi là thành công của huyện còn những khó khăn, nhưng đã biết sử dụng đồng vốn đầu tư đúng mục đích, đem lại hiệu quả, tạo động lực cho kinh tế từng bước phát triển.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Tủa Chùa còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, đang cần sự quan tâm nhiều hơn của Nhà nước để tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp các công trình, nhất là hạ tầng giao thông từ xã về các thôn bản cơ bản chưa được đầu tư, nâng cấp. Bà con gặp rất nhiều khó khăn trong đi lại sinh hoạt, đặc biệt việc đến trường của các em học sinh gặp nhiều nguy hiểm vào mùa mưa lũ, người dân mong muốna huyện sớm cải tạo được các công trình hạ tâng, tạo kiện cho làm ăn, sinh sống, phát triển kinh tế.


Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HUYỆN TỦA CHÙA (ĐIỆN BIÊN): Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714075733 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714075733 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10