Hạn chế lợi nhuận của công nghệ AI trong nghiên cứu ung thư

Diendandoanhnghiep.vn Việc ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology vào nghiên cứu điều trị ung thư được thực hiện tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ứng dụng này đang bộc lộ một số điểm yếu về lợi nhuận.

Dùng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu chữa trị ung thư đang được nghiên cứu tại Mỹ và các quốc gia khác

Dùng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu chữa trị ung thư đang được nghiên cứu tại Mỹ và các quốc gia khác

 

Trong vài tháng qua, IBM Watson Health Division đã sa thải nhiều nhân viên, theo các báo cáo được gửi tới Watching IBM.

Điểm cốt lõi của vấn đề này, theo IEEE Spectrum đưa tin, là việc IBM không đủ khả năng kiếm lời từ Watson, nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) được quảng bá rộng rãi của IBM.

"IBM Watson có một AI tuyệt vời", một kỹ sư giấu tên nói với IEEE Spectrum nói. "Giống như bạn có đôi giày tuyệt vời, nhưng bạn không biết cách đi. Họ phải tìm ra cách sử dụng AI đó". Theo các kỹ sư khác, chính vì điều này, các công ty nhỏ hơn với công cụ AI đã thành công trong việc chiếm lấy thị phần kinh doanh của IBM, thu hút được các khách hàng mà đáng lẽ sẽ triển khai Watson.

Trong nhiều năm, IBM đã cố gắng biến Watson trở thành một cỗ máy kiếm tiền trong oncology, ngành nghiên cứu về ung thư. Họ đã ký kết thỏa thuận với các tổ chức y tế uy tín như Trung tâm+ Ung thư Memorial Sloan-Kettering ở thành phố New York. Theo đó, các nhà nghiên cứu sẽ giúp phần mềm AI xử lý và phân tích dữ liệu lâm sàng tốt hơn.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu rằng không phải mọi khách hàng đều hài lòng với Watson. Vào tháng 2 năm 2017, Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Texas đã tạm hoãn sự hợp tác với Watson khi một đợt kiểm toán phát hiện những thời hạn không được đáp ứng, các vấn đề về tích hợp và chi phí leo thang, theo Forbes.

Mặc dù các tổ chức khác tiếp tục thử nghiệm Watson, IBM hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng kể trong lĩnh vực AI từ các đại gia công nghệ khác, bao gồm Google và Microsoft. Các công ty này không chỉ sử dụng máy học và deep learning để cải thiện sản phẩm của họ; họ cũng đang phát triển các công cụ và nền tảng cho phép khách hàng xây dựng các phần mềm và các ứng dụng nâng cao dựa vào AI

Lộ trình của IBM trong vài năm qua cho thấy công ty dự tính Watson là động lực thúc đẩy lợi nhuận chính. Watson for Oncology đã được đào tạo bởi các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư Memorial Sloan Kettering (MSK) của Mỹ trong 5 năm, cùng với cơ sở dữ liệu khổng lồ được bổ sung thường xuyên, những gợi ý điều trị mà hệ thống này đưa ra đạt được sự đồng thuận cao từ các chuyên gia ung thư, đặc biệt là ung thư vú (90%) và được triển khai ở Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Slovakia, Trung Quốc.

Nhưng AI vẫn còn tương đối non trẻ, và các nguồn thu nhập tiềm năng từ AI chưa hoàn toàn ổn định; và điều đó, kết hợp với cạnh tranh khốc liệt, có nghĩa là công nghệ này chưa thể sớm thay thế các mảng kinh doanh khác như nguồn lợi nhuận chính. Với niềm tin quá lớn vào Watson, IBM có quá mạo hiểm hay không khi độ chính xác của chương trình này vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào con người, vào dữ liệu lâm sàng đầu vào do các bác sỹ nhập vào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạn chế lợi nhuận của công nghệ AI trong nghiên cứu ung thư tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715038534 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715038534 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10