Intel kỳ vọng gì từ “người cũ”?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sản xuất chip của Mỹ đang kỳ vọng sẽ “đổi vận” khi bổ nhiệm người cũ Pat Gelsinger làm giám đốc điều hành mới, thay thế Bob Swan sau hai năm “bết bát”.

Pat Gelsinger người là giám đốc điều hành của VMWare trong khoảng một thập kỷ qua. Một CEO kỳ cựu trong ngành sẽ nắm quyền lãnh đạo Intel vào ngày 15 tháng 2.

Pat Gelsinger sẽ nắm quyền lãnh đạo Intel vào ngày 15 tháng 2.

Pat Gelsinger sẽ nắm quyền lãnh đạo Intel vào ngày 15 tháng 2.

Rõ ràng đây là một động thái mạnh mẽ của nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ sau lá thư gửi tới Intel từ nhà đầu tư Dan Loeb của Third Point hồi cuối năm 2020, kêu gọi chủ tịch công ty thuê một cố vấn đầu tư để khám phá "các giải pháp thay thế chiến lược" nhằm giành lại thị phần từ các đối thủ cạnh tranh. 

Bob Swan được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành thường trực của Intel vào tháng 1 năm 2019 sau sự ra đi của Brian Krzanich, người đã bị buộc phải từ chức vào tháng 6 năm 2018.

Tuy nhiên, dưới thời lãnh đạo của Swan, Intel đã gặp khó khăn, mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh trong các phân khúc kinh doanh chính và trì trệ cả trong sản xuất. Mặc dù Bob Swan được coi là “một CEO rất có năng lực", nhưng rõ ràng ông không có nền tảng kỹ thuật tốt ở vị trí lãnh đạo của Intel.

Thời điểm này, hội đồng quản trị Intel cho rằng, đây chính là thời điểm thích hợp để thực hiện việc thay đổi lãnh đạo. Họ cần dựa vào chuyên môn về công nghệ và kỹ thuật của Pat Gelsinger trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này tại Intel. Và họ đang kỳ vọng sự thay đổi này sẽ mở ra một “tương lai mới” cho công ty.

Hiện tại, Intel đã bị tụt hậu khá xa so với các đối thủ trong việc sản xuất các bộ vi xử lý tiên tiến nhất. Họ đang xếp sau các đối thủ là Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và Samsung trong chip 7 nanomet.

Đồng thời họ cũng gặp phải những khó khăn “chưa từng có” trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình. AMD đã chiếm mất thị phần lớn trong các thị trường máy tính và trung tâm dữ liệu quan trọng, trong khi Nvidia đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực AI. Mảng kinh doanh máy tính cá nhân của Intel gần đây cũng bị ảnh hưởng khi Apple tuyên bố sẽ sử dụng bộ vi xử lý của riêng mình, thay vì của Intel, trong loạt máy Mac mới của mình.

Intel đã bị AMD

Intel đã bị AMD "đánh cắp" mất thị trường máy tính và trung tâm dữ liệu quan trọng trong những năm gần đây.

Khi đưa về Pat Gelsinger, Intel đang kỳ vọng ông sẽ đưa ra một chiến lược thực sự về cách họ sẽ giải quyết các vấn đề sản xuất, cạnh tranh. Đồng thời tìm lại được vị trí dẫn đầu về công nghệ mà Intel đã đánh mất trong mấy năm gần đây.

Pat Gelsinger vốn không lạ lẫm gì Intel. Trước khi đảm nhiệm vai trò CEO tại VMWare, ông đã trải qua ba thập kỷ tại Intel, trở thành giám đốc công nghệ đầu tiên của công ty và giúp thiết lập vị trí dẫn đầu thị trường của Intel.

Sau đó, ông giữ chức Chủ tịch và COO của Dell EMC, công ty bán các giải pháp cơ sở hạ tầng CNTT như lưu trữ dữ liệu, điện toán đám mây và phân tích, sau đó đảm nhận công việc tại VMWare.

Tại VMWare, Gelsinger đã đưa công ty phát triển lớn mạnh, đạt doanh thu 10,8 tỷ USD vào năm 2020, cao hơn gấp đôi so với 4,6 tỷ USD mà công ty kiếm được vào năm 2012, năm Gelsinger trở thành CEO. 

Các nhà phân tích cho rằng, việc Gelsinger đã từng có thời gian gắn bó tại Dell và VMWare sẽ giúp ông mang lại một số thông tin chi tiết thú vị cho đội ngũ quản lý cấp cao bên trong Intel, từ góc độ nhà sản xuất thiết bị và góc độ nhà cung cấp phần mềm.

Đồng thời, Gelsinger là người có kiến thức nền tảng về kỹ thuật, ông đã tạo ra bộ vi xử lý 80486 ban đầu tại Intel. Ngược lại, Bob Swan lại chỉ có nền tảng về quản lý kinh doanh và tài chính; ông từng là giám đốc tài chính của Intel trước khi trở thành CEO.

Có thể nói, sau tin tức được kỳ vọng này, cổ phiếu Intel tăng gần 8%, trong khi cổ phiếu VMWare giảm gần 8%. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Intel kỳ vọng gì từ “người cũ”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714676683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714676683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10