IPO Vinalines có “làm nổi lại con tàu sắp chìm”?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 5/9, Sở GDCK Hà Nội diễn ra phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải việt Nam (Vinalines).

 42 NĐT tham gia đấu giá đã mua 5,4 triệu cổ phiếu với giá trúng bình quân 10.002 đồng/cp.

42 NĐT tham gia đấu giá đã mua 5,4 triệu cổ phiếu với giá trúng bình quân 10.002 đồng/cp.

Kết thúc phiên đấu giá, hơn 5,44 triệu cp, chiếm 0,38% vốn điều lệ đã được chào bán thành công với giá trúng bình quân là 10.002 đồng/cp. Giá trúng cao nhất là 13.000 đồng với số lượng 2.000 cp. Giá trúng thấp nhất là 10.000 đồng/cp với khối lượng hơn 5,42 triệu cp.

Bán thành công 0,38% vốn

Trước đó, theo kết quả đăng ký đấu giá, có 42 nhà đầu tư tham gia gồm 2 nhà đầu tư tổ chức và 40 nhà đầu tư cá nhân với khối lượng đăng ký mua lần lượt là 300.000 cp và 5,14 triệu cp, chiếm tổng số 1,1% lượng cổ phần bán đấu giá.

Vinalines có vốn điều lệ 14.046 tỷ đồng. Trong đợt IPO, công ty chào bán 488.818.130 cổ phần, tương đương 34,8% với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp. CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI là đơn vị tư vấn cho đợt chào bán. Nếu đợt IPO thành công, vốn nhà nước sẽ giảm về 65%, nhà đầu tư ngoài sở hữu 34,8% vốn và 0,2% do công nhân viên, và tổ chức công đoàn sở hữu.

Vinalines là doanh nghiệp hàng hải hàng đầu với chuỗi giá trị khép kín từ Khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hàng hải. Vinalines hiện có 85 tàu với tổng trọng tải 1,8 triệu tấn, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia. Hệ thống cảng biển của Vinalines hiện diện từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài 13km, chiếm 1/5 tổng chiều dài cầu cảng cả nước. Hệ thống kho bãi của Vinalines có tổng diện tích 263ha, lớn nhất cả nước.

Nửa đầu 2018, Vinalines ghi nhận doanh thu 6.345 tỷ đồng và lãi ròng 23,9 tỷ đồng. Trong nửa cuối năm, công ty lên kế hoạch đạt doanh thu 7.293 tỷ đồng, trong đó vận tải biển đóng góp 2.352 tỷ đồng, khai thác cảng biển thu về 2.061 tỷ đồng còn lại từ dịch vụ hàng hải. Lợi nhuận 6 tháng cuối dự kiến đạt gần 202 tỷ đồng.

Năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu 12.715 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 711 tỷ đồng và năm 2020 đặt mục tiêu lần lượt 13.423 tỷ đồng và 953 tỷ đồng.

Nếu đợt IPO thành công, vốn nhà nước sẽ giảm về 65%, nhà đầu tư ngoài sở hữu 34,8% vốn và 0,2% do công nhân viên, và tổ chức công đoàn sở hữu.

Nếu đợt IPO thành công, vốn nhà nước sẽ giảm về 65%, nhà đầu tư ngoài sở hữu 34,8% vốn và 0,2% do công nhân viên, và tổ chức công đoàn sở hữu.

Vinalines kỳ vọng sau cổ phần hóa đến 2020 sẽ trả cổ tức và đảm nhận 30% hàng hóa qua cảng Việt Nam. Công ty sẽ tập trung phát triển hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc với 6 bến container và tổng hợp tại cảng Lạch Huyện tiếp nhận tàu đến 8.000 TEU, khu vực miền Trung sẽ đầu tư tại cảng Liên Chiểu và miền Nam đầu tư 2 cầu cảng của dự án Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang.

Con tàu đắm vượt sóng dữ

Khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới 2009 đã ảnh hưởng nặng nề đến những ông lớn ngành kinh tế biển Việt Nam như Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam -SBIC (trước đây là Vinashin) hay Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)…

Trong khi con ‘tàu đắm’ Vinashin vẫn liên tục ngập trong những khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng thì Vinalines đã tìm được lối đi riêng và thực sự "làm nổi lại con tàu sắp chìm" như lời Chủ tịch HĐTV Lê Anh Sơn mới phát biểu trong 1 buổi roadshow gần đây.

Sau khủng hoảng kinh tế, thị trường vận tải biển sụt giảm nghiêm trọng, giá cước giảm mạnh đã tác động tiêu cực dẫn đến số lãi của Vinalines giảm dần qua các năm và rơi vào tình trạng thua lỗ từ 2011.

Cho đến năm 2014, tổng công ty tiếp tục lỗ trước thuế 3.421 tỷ đồng. Chỉ sang năm 2015, Vinalines mới cân bằng thu chi và có lãi do thực hiện một số giải pháp tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015. Đến năm 2017, doanh nghiệp ghi nhận lãi 748 tỷ, mức cao nhất từ sau khủng hoảng.

Kinh doanh tốt lên cũng giúp con tàu Vinalines bớt gánh nặng lỗ lũy kế và bước qua bờ vực phá sản. Có thời điểm công ty mẹ Vinalines lỗ lũy kế 22.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 5.000 tỷ đồng. Nhưng 4 năm qua, Vinalines tập trung vào tái cơ cấu lại doanh nghiệp đã giúp giảm lỗ lũy kế chỉ còn 3.254 tỷ đồng vào cuối năm 2017.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IPO Vinalines có “làm nổi lại con tàu sắp chìm”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715000952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715000952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10