Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 2: Doanh nghiệp vận tải lao đao chạy "giấy phép con"

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp vận tải phục vụ dân sinh như xăng dầu, chở nguyên vật liệu, doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, muốn lưu thông trên tuyến đường 129 phải xin phép và chờ được chấp thuận.

>>Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 1: Doanh nghiệp vận tải điêu đứng

Trong văn bản cấm xe tải trọng đường ven biển Võ Chí Công (đường 129), chính quyền địa phương Quảng Nam chỉ cho phép những xe tải trọng trên 5 tấn đối với các doanh nghiệp vận tải phục vụ thi công các công trình dọc tuyến và các dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải phục vụ dân sinh như xăng dầu, chuyên chở nguyên vật liệu, các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất, muốn lưu thông trên tuyến đường này phải có văn bản gửi cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cho phép mới được lưu thông…

Để được phép lưu thông trên tuyến đường này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chạy đôn chạy đáo làm thủ tục gửi các cơ quan chức năng trình UBND tỉnh Quảng Nam cho phép mới được lưu thông xe tải trọng trên 5 tấn. Đây phải chăng là biến tướng của "giấy phép con" đang gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Chỉ có 1 số doanh nghiệp

Chỉ có 1 số doanh nghiệp "đặc biệt" có phương tiện vận tải trên 5 tấn được lưu thông trên tuyến đường ven biển 129 Quảng Nam.

Để được "cấp phép" lưu thông xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Võ Chí Công, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư - Thương mại Đại Việt- Chi nhánh Công ty Xăng dầu Khu vực V - TNHH MTV tại Quảng Nam đã phải làm tờ trình gửi các cơ quan chức năng báo cáo UBND Quảng Nam cho phép được vận chuyển xăng dầu trên đường ven biển ĐT.603B và đường Võ Chí Công để phục vụ dân sinh.

Sau nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng kiểm tra, cuối cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư - Thương mại Đại Việt được Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang ký văn bản cho phép đoàn xe vận chuyển xăng dầu của Tập đoàn này lưu thông chở xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) được lưu thông trên các tuyến đường ĐT.603B và đường Võ Chí Công để  phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong khu vực.

Sau nhiều tháng "án binh bất động", thua lỗ do đình trệ sản xuất vì lệnh cấm tải trọng, hàng chục doanh nghiệp đã bắt đầu làm tờ trình gửi cơ quan chức năng trình UBND tỉnh xin phép được lưu thông trên tuyến đường ven biển Võ Chí Công. Từ chở vật liệu xây dựng, đến vận chuyển hàng nông sản, xăng dầu…

Ngày 6/7 vừa qua, đã có 15 công ty vận tải gửi tờ trình đến Sở Giao thông vận tải Quảng Nam xin được cấp "giấy phép con" và kiến nghị bãi bỏ lệnh cấm xe tải trên 5 tấn vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường 129.

Trong văn bản trả lời do Phó Giám đốc Sở GTVT Hồ Quang Minh ký gửi UBND, Công an các huyện thị nơi tuyến đường 129 đi qua đã gần như "đá trái bóng trách nhiệm" cho các huyện thị. Văn bản cho rằng do các địa phương, đơn vị chưa hướng dẫn đến các doanh nghiệp có trụ sở hoặc đang đầu tư trên địa bàn, nên có nhiều doanh nghiệp tiếp tục có văn bản gửi đến Sở GTVT phản ảnh vướng mắc khi có nhu cầu vận chuyển xe tải trọng lớn hơn 5 tấn trên tuyến đường ven biển.

Nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm cảnh lao đao vì chịu nhiều khó khăn, chi phí gia tăng,...

Nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc, nhiều doanh nghiệp sẽ lâm cảnh lao đao vì chịu nhiều khó khăn, chi phí gia tăng,...

Để hạn chế ảnh hưởng đến việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh,... của các tổ chức, cá nhân liên quan, Sở GTVT kính đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, các đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn nắm rõ Công văn số 229/UBND-KTN ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải tại Công văn số 139/SGTVT-QLCLCT ngày 13/01/2023. "Trái bóng trách nhiệm" lại được chuyển cho các huyện thị mà không biết đến bao giờ mới được giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp gặp khó khăn bởi lệnh cấm này.

Văn bản ông Minh ký nhấn mạnh: Đề nghị các đơn vị, địa phương lưu ý thực hiện, nếu có gì vướng mắc, có văn bản gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Tất nhiên, hầu hết tờ trình của các doanh nghiệp đều kiến nghị cơ quan chức năng và UBND tỉnh bãi bỏ lệnh cấm để tuyến đường huyết mạch Võ Chí Công trở thành con đường phát triển kinh tế như kỳ vọng.

Để có được cái "giấy phép con", hàng trăm doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Quảng Nam-Đà Nẵng chạy cửa trước, cửa sau từ Sở Công Thương, Sở GTVT,…với hàng loạt văn bản giải trình, chứng minh để các sở báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xin được phép lưu thông.

Trong tờ trình gửi UBND Quảng Nam và cơ quan chức năng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du dịch và Xây dựng Cửa Đại khẳng định việc ban bố lệnh cấm tải trọng trên 5 tấn ở đường 129 đã tạo áp lực và gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du dịch và Xây dựng Cửa Đại Mai Tiến Công đã gửi tờ trình đến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng Quảng Nam đề nghị nhanh chóng tháo gở vướng mắc, cho phép các phương tiện giao thông của Công ty và đối tác đang cung cấp nguyên vật liệu cho nhà máy của công ty đặt tại xã Duy Nghĩa được lưu thông trên tuyến đường 129.

Không chỉ ông Công mà hàng trăm doanh nghiệp vận tải khác đều có cùng chung kiến nghị chính quyền địa phương nhanh chóng gở bỏ lệnh cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường 129. Bởi lệnh cấm này đã gây khó khăn, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp trong lúc kinh tế gặp muôn vàn khó khăn mà doanh nghiệp đang thoi thóp thở.

Hàng chục doanh nghiệp vận tải giờ đây đang chạy đôn chạy đáo xin cho được "giấy phép con" để lưu thông trên tuyến đường Võ Chí Công. Mà nói một câu ngắn gọn của hầu hết Giám đốc các doanh nghiệp này (đều đề nghị không nêu tên, vì sợ liên lụy) rằng: "Nếu không được phép lưu thông thì đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phá sản hoặc thua lỗ phải đóng cửa là điều khó tránh khỏi".

Vì vậy, bằng mọi giá để cứu doanh nghiệp, họ chấp nhận tốn công, tốn sức thậm chí cả bạc tiền chạy cửa trước cửa sau, hết huyện, lên các sở, rồi tỉnh, và tận dụng các mối quan hệ để xin cho bằng được cái văn bản của UBND tỉnh cho phép lưu thông trên đường 129 mà họ gọi đó là "cái giấy phép con" đang bủa vây siết cổ doanh nghiệp giữa lúc khốn khó này!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kêu trời vì lệnh cấm Quảng Nam - Bài 2: Doanh nghiệp vận tải lao đao chạy "giấy phép con" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714353348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714353348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10