Khách hàng kêu cứu vì sập bẫy dự án ma

Diendandoanhnghiep.vn Hàng chục khách hàng vừa gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa mua dự án ma trên địa bàn quận 9, quận 12 và huyện Long Thành (Đồng Nai).

Một số khách hàng mua dự án của King Home Land căng băng rôn đòi tiền.

Một số khách hàng mua dự án của King Home Land căng băng rôn đòi tiền

Theo phản ánh của khách hàng L.T.N, ngụ tại quận 9 (TP.HCM), vào khoảng tháng 7/2019, chị có ký hợp đồng mua một lô C5 thuộc dự án có tên King Home 4 của công ty King Home Land triển khai tại phường Long Trường, quận 9. Trong quá trình giao dịch, nhận thấy công ty có nhiều bất minh, hai bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên đến nay đã quá hạn trả tiền, chị N. không thể liên hệ được với công ty. Tìm hiểu qua người quen, chị N. mới tá hỏa khi biết công ty này đã đóng cửa và có nhiều khách hàng khác cũng rơi vào tình trạng điêu đứng.  

Cũng theo chị N, để tạo niềm tin, công ty King Home Land đã gửi cho chị giấy thông báo cho vay của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nguyễn Huệ đối với thửa đất mà chị giao dịch. Tuy nhiên khi liên hệ đến chi nhánh này, ngân hàng cho hay chưa từng hợp tác với công ty nào có tên King Home Land.

Một khách hàng khác là bà Thái Vũ (ngụ P. Phú Mỹ, quận 7) cho biết, từ tháng 1/2019 bà đã mua một lô đất thuộc dự án King Home 2 thuộc tờ bản đồ số 58, thửa đất số 592, phường Thạnh Xuân, quận 12 với giá 1,2 tỷ đồng và đã đóng cho công ty này 720 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay, công ty không những không giao đất mà trốn tránh việc thanh lý HĐ và trả lại tiền cho bà. 

Khu đất tại quận 9 nghi là dự án

Khu đất tại quận 9 nghi là dự án "ma" của công ty King Home Land

Bi đát hơn, có khách hàng vì mong muốn sớm nhận đất xây nhà trước Tết đã đi vay mượn để đóng đủ 95% số tiền theo hợp đồng cam kết lên đến gần 2 tỷ đồng. Đến nay, đất thì không có để ở trong khi hàng tháng vẫn phải lo tiền trả nợ ngân hàng khiến họ rơi vào bế tắc và suy sụp. 

Được biết vào khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019, hơn 20 khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty King Home Land tại các dự án có tên King Home 2 (quận 12), King Home 4 (quận 9), King City Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Các hợp đồng giao dịch đều ủy quyền cho công ty King Home Land thực hiện thủ tục pháp lý và giao dịch với số tiền dao động từ 600 triệu đến 2,35 tỷ đồng.

Đến nay các giao dịch trên đều đã quá hạn bàn giao nền và quá hạn ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi khách hàng liên hệ thì công ty liên tục trốn tránh và không chịu đứng ra đối thoại, giải quyết sự việc. Đỉnh điểm, ngày 6/11/2019, Công ty King Home Land đã gỡ bảng hiệu, đóng cửa trụ sở chính. 

Liên hệ với cơ quan chính quyền quận 9, được biết trên địa bàn hiện không có dự án đất nền nào mang tên King Home 4 do Công ty King Home Land làm chủ đầu tư và địa phương cũng chưa nhận được hồ sơ xin tách thửa tại tờ bản đồ số 21, thửa đất số 528, phường Long Trường. 

Còn thông tin của người dân sống xung quanh, công ty từ nhiều tháng qua chỉ còn vài nhân viên làm việc, đến tháng 11/2019 thì đóng cửa hoàn toàn. Liên hệ vào các số điện thoại của ông Đặng Tiến Trường - đại diện pháp lý của công ty ghi trong hợp đồng giao dịch với khách hàng để tìm hiểu sự việc, phóng viên không nhận được hồi âm.

Luật sư Nguyễn Văn Lộc - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, khi các đối tượng bán dự án “ma” chưa đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh như Luật kinh doanh bất động sản quy định là có dấu hiệu đang kinh doanh sản phẩm trái pháp luật. Tùy thuộc hành vi vi phạm mà pháp luật có cơ chế xử lý. 

"Cụ thể, trường hợp chưa có sổ đỏ nhưng đã rao bán và ký kết hợp đồng chuyển nhượng để nhận tiền của nhà đầu tư thì đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 6 tháng đến phạt chung thân" - Luật sư Lộc cho biết.

Hiện tại các khách hàng mua đất của King Home Land đã làm đơn tố cáo ông Đặng Tiến Trường lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.HCM (PC03) để cơ quan điều tra làm rõ sự việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng kêu cứu vì sập bẫy dự án ma tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10