Khách hàng Manhattan Tower “lao đao”(Kỳ II): “Đẩy bóng” trách nhiệm chỉ khách hàng chịu thiệt

Diendandoanhnghiep.vn Nhà phát triển đơn phương thông báo rút khỏi dự án, chủ đầu tư lại “chơi trốn tìm”, khách hàng Manhattan Tower đang phải đối diện với nguy cơ trắng tay.

 Sau hơn 2 năm trở lại rầm rộ, dự án Manhattan Tower vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang không hẹn ngày bàn giao.

Sau hơn 2 năm trở lại rầm rộ, dự án Manhattan Tower vẫn chỉ là một công trường ngổn ngang không hẹn ngày bàn giao

Theo báo cáo tài chính 2018 (đã kiểm toán) của Landmark Holding, ngày 1/11/2017, CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình và Landmark Holding đã ký kết hợp đồng số 05/HĐUB - BĐ, theo đó Ba Đình ủy quyền cho LMH bán (thuê hoặc cho thuê mua) dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương, gồm 327 căn hộ và khu thương mại.

Nhập nhằng tài chính

Đến ngày 04/01/2018, 2 đơn vị này thanh lý hợp đồng, thay vào đó ký thỏa thuận mua bán số 05/TTMD - BĐ, số tiền LMH cần đặt cọc cho Ba Đình là 250 tỷ. Cũng theo báo cáo trên, tính đến cuối năm 2018, LMH đã thanh toán số tiền 211 tỷ cho Ba Đình.

Như vậy, sau khi thông báo rút khỏi dự án Manhattan, đáng lẽ Landmark Holding phải có trách nhiệm đòi lại tiền cho khách hàng từ chủ đầu tư, mặc dù vậy, trong báo cáo tài chính năm 2019, LMH vẫn hạch toán số tiền 211 tỷ đồng trong mục Các khoản phải thu ngắn hạn.

Không những vậy, ngày 27/04/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhận được báo cáo CTCP Kiểm toán và chưa vấn Chuẩn Việt (VietValues) về việc từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2019 của LMH. Số tiền 211 tỷ đồng nêu trên là một trong những cơ sở để từ chối đưa ra ý kiến trong báo cáo kiểm toán 2019, do chưa nhận được thư xác nhận của khách hàng về khoản mục này. Theo đó, cổ phiếu LMH bị rơi vào trường hợp hủy niêm yết bắt buộc.

Hàng trăm khách hàng Manhattan Tower vẫn đang liên tục liên hệ với cả LMH và Ba Đình, tuy nhiên, cả hai bên đều báo “thuê bao quý khách hiện không liên lạc được...”

Theo tìm hiểu của phóng viên, kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2019 của LMH đều giảm sút mạnh so với cùng kỳ. Những ngày cuối năm 2019, cổ phiếu LMH của CTCP Landmark Holding bất ngờ giảm mạnh trong 25 phiên, khiến cổ phiếu LMH đang từ vùng giá 12.200 đồng/cổ phiếu xuống đến xấp xỉ 2.000 đồng/cổ phiếu.

Không dừng lại ở đó, kết thúc quý I/2020, tình hình kinh doanh của đơn vị này cũng không mấy khả quan, doanh thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết thúc quý 1, LMH báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của LMH giảm đến 65% so với đầu năm, xuống mức 25 tỷ đồng.

“Một cổ hai tròng” LMH nhập nhằng tài chính, khách hàng Manhattan còn chịu cảnh không biết dựa vào đâu khi chủ đầu tư Ba Đình mới đây vừa bị Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) tiến hành thủ tục nộp đơn kiện với tổng số nợ tạm tính đến ngày 2/4/2019 là 290 tỷ đồng.

“Đánh lận con đen”

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng cho biết, theo quy định, khách hàng khi mua bất động sản hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh cho khách, tuy nhiên hiện nay nhiều chủ đầu tư lợi dụng sự thiếu hiểu biết để “đánh lận con đen” giữa ngân hàng bảo lãnh dự án và bảo lãnh cho từng khách hàng.

“Do đó, trường hợp của Manhattan Tower không có bảo lãnh cho từng khách hàng, đây là cái sai đến từ phía chủ đầu tư, nhưng cũng là thiếu sót của khách hàng khi không tìm hiểu kỹ dự án, không đọc kỹ hợp đồng. Đáng lẽ, nếu phát hiện dự án không được ngân hàng bảo lãnh cho từng khách hàng thì nên hủy hợp đồng đó ngay từ đầu. Hiện khi có khúc mắc, tranh chấp và dự án bị đắp chiếu, khách hàng sẽ chịu thiệt hại rất lớn” – TS.Nguyễn Trí Hiếu khẳng định.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, khách hàng dự án Manhattan cho biết, hàng trăm khách hàng vẫn đang liên tục liên hệ với LMH và Ba Đình, tuy nhiên quả bóng trách nhiệm vẫn bị đẩy qua đẩy lại, gọi điện lên chủ đầu tư đều báo “thuê bao quý khách hiện không liên lạc được...”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng Manhattan Tower “lao đao”(Kỳ II): “Đẩy bóng” trách nhiệm chỉ khách hàng chịu thiệt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711636557 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711636557 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10