“Khách sạn” hút khách nhất Airbnb

Diendandoanhnghiep.vn Nằm tít sâu trong một khu rừng gỗ đỏ hàng trăm tuổi thuộc một thị trấn nhỏ ven biển ở California, nhưng căn chòi mang tên Vòm Nấm vẫn vô cùng đắt khách trên Airbnb.

>>> Airbnb chuyển mình vượt đại dịch

 

Khởi hành từ San Francisco (Mỹ) đến thị trấn Aptos, băng qua những ngọn núi ở Santa Cruz, những rừng gỗ đỏ trăm tuổi với những đàn hươu, đi qua khu vực không có sóng điện thoại đến khi thấy những hộp thư cũ kỹ thì rẽ phải, bò lên một con dốc chỉ đủ một chiếc xe chạy, bạn sẽ thấy một căn chòi cũ màu xanh bạc hà ẩn dưới tán lá xanh rì, xung quanh có vài con mèo đen và vài con gà cục tác…
… chào mừng quý khách đến với Vòm Nấm, căn hộ hút khách nhất Airbnb.
Căn chòi giữa rừng thẳm
Chủ của Vòm Nấm là Katherine “Kitty” Mrache, một người phụ nữ 71 tuổi có đôi mắt hiền và mái tóc bạc trắng bồng bềnh. Kitty đến vùng rừng gỗ đỏ rậm rạp ở Aptos với bố mẹ vào năm 1984 và sống ở đó suốt một thập niên. Bà vừa là giáo viên dạy theo phương pháp Kumon và Montessori cũng vừa là bà lang chữa bệnh bằng đá quý.
Đến giữa thập niên 1990, bố mẹ của Kitty đồng ý cho một người bạn vô gia cư dựng một căn chòi nhỏ trong khuôn viên khu đất rộng 4 hecta của gia đình với điều kiện diện tích căn chòi không quá 10 mét vuông. Người bạn này mua được vài bản thiết kế kiến trúc đối xứng từ một nhà thầu địa phương, nhờ một cựu binh đặc nhiệm hải quân cất lên căn chòi rồi sống ở đó suốt 7 năm trước khi kết hôn và chuyển ra ngoài.

 

>>> Chiến lược mới của Airbnb

Sau khi bố mẹ Kitty qua đời, gia đình bà đã bán toàn bộ khu đất nhưng Kitty vẫn sinh sống ở kế bên. Có hứng thú với căn chòi độc đáo nên bà đã làm một cú “dời chòi” sang mảnh đất của mình rồi biến nó thành khu vui chơi cho các con. Bà dựng một cái bệ, đặt căn chòi lên rồi tự tay cắt 144 miếng gỗ hình tam giác để trang trí và phủ lên mái một lớp sơn chống thấm.
Ai cũng muốn tới
Khi các con lớn và ra riêng, hai vợ chồng bà Kitty quyết định cho thuê căn chòi về đêm. Bà đăng ký và Vòm Nấm trở thành căn hộ thứ 8.357 gia nhập Airbnb dù nền tảng này mới xuất hiện chưa đầy 1 năm cũng như chưa được nhiều người biết đến. Giữa những căn hộ thành thị Mỹ như thành phố San Francisco hay khu Manhattan của thành phố New York, Vòm Nấm giữa rừng của Kitty trông như một lựa chọn kì dị và… bất ngờ lại hợp thị hiếu lữ khách. Chỉ trong hai tuần, căn chòi đã kín lịch hẹn.
Giờ đây, căn chòi này hút khách đến nỗi trung bình chỉ trống 2-3 lần trong năm và khách phải đặt trước 8 tháng. Ngay đến con của bà Kitty cũng phải “giành” chỗ với khách chỉ để có một đêm nghỉ. Dù đắt khách nhưng muốn mọi người đều được trải nghiệm thiên nhiên nên bà Kitty để giá thuê rất phải chăng, chỉ 156 đôla Mỹ/đêm, rẻ hơn 100 đô so với khách sạn địa phương. Và thực tế, lữ khách đến Vòm Nấm trải rộng từ triệu phú tự thân đến gia đình cận trung lưu tích góp cả năm mới đủ tiền thuê.
Để có được sự thu hút này, bà Kitty rất chú trọng đến khía cạnh nhân văn với mọi khách hàng. “Với tôi, dịch vụ quan trọng hơn những gì tôi nhận được”, Kitty thổ lộ.

 

Bà không thích kiểu chủ nhà chỉ để chìa khóa trong hộp cho khách và chẳng nói câu nào. Kitty tâm niệm, căn chòi của mình không đơn thuần chỉ là nơi nghỉ lưng, mà là nơi để khách thuê khám phá chính họ. Bằng chứng là sổ khách hàng của Vòm Nấm chứa đầy những ghi chú của lữ khách trên khắp thế giới trải lòng về trải nghiệm thay đổi cuộc đời họ như cầu hôn, chụp ảnh mang bầu, ăn mừng sự kiện lớn trong đời...
Mặc dù không phải mọi khách đều thích Vòm Nấm. Một số người chê căn hộ cũ rích và bà chủ nhà Kitty thích huyên thuyên, nhưng hầu hết khách thuê đều hài lòng với căn hộ tránh xa chốn lao xao này.
Mối duyên lành với Airbnb
Vòm Nấm nổi tiếng một phần nhờ công từ chiến dịch tiếp thị của Airbnb. Airbnb xem bà Kitty như hình mẫu tôn chỉ của tập đoàn: giúp người bình thường thêm thu nhập từ chính chỗ trống trong nhà của họ. Vì thế, nền tảng này đã hỗ trợ tiếp thị bằng cách đăng ảnh Vòm Nấm lên bảng quảng cáo ở 5 thành phố của nước Mỹ kèm lời mời chào: “Kitty là độc nhất trong hàng triệu người chủ nhà của Airbnb”.

 

Thậm chí Vòm Nấm còn có một bản sao mô hình trưng bày ở tầng 4 trụ sở chính của Airbnb tại San Francisco.
Airbnb cho biết, sự nổi tiếng của Vòm Nấm mở đầu trào lưu của những căn hộ có hình thức độc lạ. Theo một đại diện tập đoàn, giờ đây lữ khách chọn những căn buồng mộc mạc hay nhà nhỏ, thậm chí nhà cây như một cách du lịch đổi gió. Bằng chứng là Airbnb có hơn 170.000 căn hộ kiểu này, tăng 30% so với năm 2019. Số lượt tìm kiếm dạng căn hộ độc lạ trong nửa đầu năm 2021 tăng đến 94% so với cùng kì 2 năm trước.
Nguồn thu chính cho gia đình
Thành công với Vòm Nấm đã giúp bà Kitty có tiền sửa chữa và cho thuê thêm một căn hộ nhỏ tên là Tổ Chim ruồi. Giờ đây, hai căn hộ cho thuê là nguồn thu chính của gia đình bà với 8.000 đô/tháng, gấp 8 lần doanh thu trung bình của các chủ căn hộ Airbnb. Thu nhập này giúp gia đình bà lần đầu tiên trong đời không phải lo về tiền bạc. Và chồng bà cũng đã dừng luôn công việc học vụ với du học sinh tại trường UCSC Silicon Valley Extension.

 

Như nhiều chủ căn hộ Airbnb khác, Kitty cũng bị đại dịch làm khó. Bà nhận 70 lượt hủy phòng vào năm ngoái và lần đầu tiên trong suốt hơn một thập niên, Vòm Nấm trống khách suốt hai tháng.
Kitty vẫn giữ tinh thần lạc quan. Bà tận dụng khoảng thời gian này để đóng lại sàn gỗ, làm thêm một cái ghế sofa và thỉnh thoảng hồi tưởng lại những gì đã qua. Bà cho biết: “Giờ tôi 71 tuổi và có lúc tôi nghĩ mình sẽ đi du lịch để ngắm nhìn thế giới. Nhưng một lần nữa, thế giới sắp sửa đến với tôi”.
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Khách sạn” hút khách nhất Airbnb tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714011579 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714011579 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10