Khai thác cát, sỏi “nuốt” gọn các bờ sông Nghệ An

Diendandoanhnghiep.vn Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng khai thác cát, sỏi dọc các sông lớn trên địa bàn Nghệ An đã kéo theo hàng trăm ha đất đai hoa màu bị sạt lở nghiêm trọng.

Thế nhưng, để khống chế được vấn đề này thì các cấp chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng đang loay hoay tìm giải pháp. Hệ lụy do khai thác, sỏi trái phép, quy hoạch bến bãi thiếu khoa học khiến cây cối hoa màu bị cuốn trôi, lòng sông bị biến dạng…là thực trạng đang được người dân quan tâm hơn bao giờ hết.

p/Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng khai thác cát, sỏi dọc các sông lớn trên địa bàn Nghệ An đã kéo theo hàng trăm ha đất đai hoa màu bị sạt lở nghiêm trọng.

Từ nhiều năm trở lại đây, tình trạng khai thác cát, sỏi dọc các sông lớn trên địa bàn Nghệ An đã kéo theo hàng trăm ha đất đai hoa màu bị sạt lở nghiêm trọng.

“Chằng chịt” bến bãi không phép

Cát, sỏi là vật liệu xây dựng thông thường không thể thiếu đối với ngành xây dựng. Và, đây cũng là mặt hàng đang được săn lùng, khai thác để mua bán – trao đổi trên thị trường để thu lợi nhuận. Ở Nghệ An, nhu cầu sử dụng vật liệu cát, sỏi đang ngày một tăng cao nên tình trạng khai thác cát, sỏi và tập kết tại các bến bãi không phép đang là vấn đề nhức nhối trong dư luận suốt thời gian qua.

Bắt nguồn từ Lào, với chiều dài chảy qua nội địa khu vực tỉnh Nghệ An (Việt Nam) gần 400km nhưng hiện nay ở khu vực trung – hạ lưu của dòng sông này có tới 88 bến cát sỏi hoạt động không có phép. Mặc dù đã từng nhiều lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, đẩy đuổi, dẹp bỏ nhưng sau một thời gian, những bến cát sỏi không phép dọc sông Lam lại mọc lên như nấm sau mưa.

Thực trạng các bến bãi cát sỏi không phép đã khiến cho dòng sông Lam liên tục bị sạt lở nghiêm trọng. Đến thời điểm hiện nay chưa có con số thông kê cụ thể nhưng qua các đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng đã thống kê được con số diện tích đất bị “nuốt” gọn, nhấn chìm xuống sông lên tới hàng trăm ha hoa màu.

“Chưa bao giờ, người dân chúng tôi lại phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi tình trạng sạt lở bờ sông Lam ghê gớm đến vậy. Riêng trong năm nay, có những đợt chỉ trong một đêm chúng tôi đã thấy hàng chục ha đất hoa màu người dân canh tác bên bãi bồi sông Lam bị xóa sổ. Khai thác cát sỏi một cách vô tội vạ đã khiến cho dòng chảy bị biến đổi hoàn toàn” – một người dân ở xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn cho biết.

Theo thống kê của Sở GTVT Nghệ An thì hiện nay trên địa bàn có 124 bến cát sỏi hoạt động dọc các dòng sông Lam, sông Hiếu, sông Con…nhưng có tới 101 bến bãi không có giấy phép hoạt động. Riêng địa bàn huyện Thanh Chương, Nam Đàn thì con số bến bãi không phép chiếm nhiều nhất tỉnh Nghệ An. Cụ thể, ở huyện Thanh Chương có 23 bến bãi hoạt động thì đã có tới 22 bến bãi không có phép. Huyện Nam Đàn có 21 bến thì có tới 18 bến bãi hoạt động chưa có giấy phép theo quy định. Số liệu từ Sở GTVT Nghệ An cũng cho biết là hiện nay trên địa bàn mới chỉ có 24 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh, khai thác bến bãi cát sỏi.

Khó xử lý triệt để?

Để xử lý tình trạng khai thác, tập kết bến bãi cát sỏi trái phép đang được UBND tỉnh Nghệ An liên tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành địa phương kiểm tra, dẹp bỏ. Thậm chí, trong tháng 4/2018 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký văn bản số 2302 chỉ đạo phê bình nghiêm khắc chủ tịch UBND huyện Nam Đàn và Thanh Chương vì đã để xảy ra tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc chấn chỉnh tình trạng khai thác cát sỏi hoạt động trái phép ở các dòng sông trên địa bàn. Tuy nhiên, theo dư luận phản ánh thì tình trạng này xem ra như “bắt cóc bỏ địa” vì chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao đến nay vẫn không thể xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép thì đại diện lãnh đạo các huyện cho rằng do chế tài xử lý chưa đủ mạnh. Đại diện lãnh đạo các địa phương ở Nghệ An đều cho rằng: Việc phân cấp, phân quyền trong công tác xử lý nạn khai thác, tập kết bến bãi cát sỏi cho các cấp chính quyền chưa rõ ràng nên cơ quan chức năng đang rất lúng túng. Ngoài ra, do chế tài chưa đủ mạnh nên nạn khai thác cát trái phép vẫn còn tồn tại.

Ông Phan Sỹ Thắng – Chánh Văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn, nơi thượng nguồn sông Lam chảy qua cho biết: Ở dọc các sông nơi thượng nguồn do trữ lượng cát sỏi không đủ để cấp mỏ khai thác nên tình trạng nạo hút trái phép vẫn còn tồn tại. Nếu phải mua từ hạ lưu chở ngược lên thì người dân phải mua với giá rất cao nên tình trạng khai thác không phép với quy mô nhỏ lẻ vẫn còn xảy ra. Đây là vấn đề không chỉ xảy ra ở huyện Kỳ Sơn mà các địa phương nơi có thượng nguồn sông Lam, sông Hiếu, sông Con…hiện đang tồn tại.

Được biết, trước đó vào ngày 24/3/2017, tại Thông báo số 161/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: “Rà soát, đánh giá thực hiện thăm dò, khai thác bãi cát lòng sông, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các bến bãi, tập kết cát, sỏi, quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng thông thường của địa phương, bảo đảm phù hợp, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên.

Tăng cường quản lý, kiểm tra việc khai thác cát, sỏi xây dựng tại những khu vực lòng sông giáp ranh giữa các địa phương; nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi xây dựng trái phép. Nơi nào để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quản lý địa bàn. Trường hợp phát hiện cán bộ, đảng viên có hành vi “bảo kê”, tiếp tay, bao che, dung túng thì tùy tính chất, mức độ vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và quy định của pháp luật…”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác cát, sỏi “nuốt” gọn các bờ sông Nghệ An tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10