Khánh Hòa: Buông lỏng quản lý để người dân xây dựng trái phép trên đất công

Diendandoanhnghiep.vn Buông lỏng quản lý đất công, để vi phạm trật tự xây dựng kéo dài tại phường Phước Hải đã dẫn đến vụ việc nghiêm trọng khi hàng loạt đối tượng kéo đến đập phá tài sản của người dân một cách vô cớ.

Xây dựng trái phép trên đất công

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận đơn cầu cứu của ông Nguyễn Đức Hà (SN: 1972, trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP Nha Trang). Trong đơn, ông Hà cho biết, vào ngày 05/5/2019 khi gia đình đang làm ăn sinh sống bình thường thì có một số thanh niên lạ mặt đến thông báo là gia đình phải đóng cửa để họ làm nhà trên nền đất trước cửa nhà. Những ngày hôm sau, những người này đã chở máy móc, thiết bị đến hàn và rào toàn bộ các cửa ra vào của gia đình ông.

: Đơn cầu cứu của ông Hà gửi đến báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đơn cầu cứu của ông Hà gửi đến báo Diễn đàn Doanh nghiệp

"Ngay lúc đó, tôi đã nhiều lần gọi cho Chủ tịch phường Phước Hải để kêu cứu nhưng đáp lại là câu trả lời từ vị Chủ tịch phường “không có người và ngày nghỉ nên không giải quyết”. Do đó, ngày 07/5/2019, tôi đã làm đơn kêu cứu lên Chủ tịch phường Phước Hải. Trong khi gia đình vẫn phải chịu sự bất tiện và khổ sở thì đến ngày 09/1/2020 vẫn nhóm người trên tiếp tục đến đập phá cửa gia đình tôi. Hồ sơ đã được công an TP Nha Trang thụ lý, điều tra. Điều đáng nói, sau sự việc xảy ra thì ngày hôm sau cũng những người này đến xây dựng kiên cố hơn. Tôi đã nhiều lần làm đơn kêu cứu và đề nghị xem xét giải quyết theo pháp luật đến nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết", trong đơn có đoạn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất bị các đối tượng xây dựng trái phép có nguồn gốc của bà Nguyễn Thị Kim Dung, thửa đất số 32 tờ bản đồ địa chính số 353599-3-(14) tương ứng với thửa đất số 09 (tạm gọi thửa đất số 9) từ bản đồ số 04 thuộc bộ bản đồ trích đo địa chính khu đất số 38/2010/TĐBĐ ngày 28/7/2010 có diện tích 231,3 m2.

Từ năm 2012-2013, UBND TP Nha Trang đã ra Quyết định thu hồi 143,8 m2 của bà Dung để thực hiện dự án cải thiện vệ sinh môi trường và làm đường số 4 giao nhau với đường số 22 thuộc Khu dân cư phía Tây Lê Hồng Phong (tiểu khu 3). Diện tích còn lại của bà Dung là 87,5 m2, tuy nhiên phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để tồn tại thành một thửa đất độc lập, do đó Nhà nước đã thu hồi toàn bộ diện tích đất này, bà Dung cũng đã được nhận bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Buông lỏng quản lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi toàn bộ diện tích đất của bà Dung bị thu hồi để làm dự án và phần diện tích còn lại đã được nhà nước thu hồi đã được UBND TP Nha Trang giao cho phường Phước Hải quản lý (đất trống). Nhà của ông Hà (nhà liền kề đất của bà Dung) có mở một cánh cửa (cửa cuốn và không lấn đất của Nhà nước) về phía phần đất trống này để cho thông thoáng, tuy nhiên nhiều người lạ mặt đã đến đập phá và cho rằng phần đất trống này là của họ.

Ông Bùi Ngọc Thạch đã rào tôn xung quanh và xây dựng khá kiên cố trên phần đất do nhà nước quản lý một cách trái phép.

Ông Bùi Ngọc Thạch đã rào tôn xung quanh và xây dựng khá kiên cố trên phần đất do nhà nước quản lý một cách trái phép.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, phần đất này do phường Phước Hải quản lý nhưng những người này đã xây dựng khá kiên cố, rào tôn xung quanh phần đất và lợp mái. Riêng nhà của ông Hà thì bị đập phá cửa và nhiều phần khác.

Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được, sau khi dự án cải thiện vệ sinh môi trường và làm đường tại khu vực này được triển khai đã có điều chỉnh theo hướng thu hẹp lại diện tích đường số 4, nên phần diện tích còn lại của thửa đất số 9 lại đủ điều kiện để tồn tại thành một thửa đất độc lập. Do đó, năm 2014, bà Dung có đơn đề nghị UBND TP Nha Trang điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường để cho bà được giữ lại phần đất nói trên.

Theo ông Nguyễn Nhậm, trong khi chờ cơ quan chức năng xử lý đơn của bà Dung thì bà này đã làm giấy tay bán cho ông Bùi Ngọc Thạch (SN 1985), đồng thời ủy quyền cho ông Thạch tạm thời quản lý và sử dụng phần đất trên.

Điều đáng nói, đây là phần đất vẫn đang thuộc quyền quản lý của Nhà nước nhưng nhiều đối tượng đã đến xây dựng khá kiên cố và rào tôn xung quanh phần đất này. Trao đổi với phóng viên, ông Nhậm khẳng định, phần đất này hiện do Nhà nước quản lý. Thành phố Nha Trang cũng đã có Quyết định giao cho phường quản lý nhưng các cơ quan chưa xuống cắm mốc lại nên phường cứ nghĩ là Công ty BĐS Hà Quang quản lý.

Nói về trách nhiệm của Phường khi để ông Bùi Ngọc Thạch xây dựng và rào tôn xung quanh phần đất do phường quản lý và đập phá nhà của dân, ông Nhậm cho biết, những người này họ tranh thủ ngày nghỉ, lễ và đêm tối để xây dựng nên Phường khó kiểm soát. Khi phát hiện, cán bộ đô thị của phường cũng đã xuống kiểm tra và lập biên bảng và báo cáo cấp trên ra quyết định xử lý và khắc phục hậu quả.

Nói về việc ông Hà nhiều lần điện thoại cầu cứu nhưng Chủ tịch phường nói không có người, là ngày nghỉ nên không có ai làm việc, ông Nhậm phủ nhận và cho rằng  ông Hà không có điện lên phường cũng như không có đơn từ nào ông nhận được hết nên ông không biết.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, việc gửi đơn của bà Dung thì chính quyền sẽ xử lý, còn việc đất hiện tại của nhà nước đang quản lý nếu xây dựng trái phép, Phòng quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND TP Nha Trang xử lý theo quy định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Buông lỏng quản lý để người dân xây dựng trái phép trên đất công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10