Khánh Hòa: Dự án Đông Hải xây dựng trên đất công

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất mà trước đây Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh. Vậy thực hư khu đất này có nguồn gốc từ đâu?.

Đất công biến thành dự án

Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải (phường Cam Thuận, TP Cam Ranh) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2014 do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đông Hải làm chủ đầu tư. Dự án này nằm trên vị trí của Nhà hát nhân dân Cam Ranh cũ có diện tích khoảng 5.600m2. Ngày 10/7/2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất Nhà hát nhân dân Cam Ranh để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đông Hải thuê để xây dựng dự án. 

Nhiều hạng mục đã được xây dựng bên trong dự án

Nhiều hạng mục đã được xây dựng bên trong dự án

Dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải có tổng diện tích sử dụng đất là 10.000m2, cao 10 tầng, gồm: các khu siêu thị, mua sắm, nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, khu vui chơi giải trí, văn phòng cho thuê, nhà hàng kinh doanh ăn uống, hệ thống cây xanh và nhiều công trình phụ trợ khác. Dự kiến tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng.

Theo tiến độ đăng ký, trong năm 2017, giai đoạn 1 của dự án sẽ triển khai đầu tư và xây dựng các hạng mục như: nhà hàng, cafe, karaoke, rạp chiếu phim... để phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương và khách du lịch. Giai đoạn 2 là trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Dự án đang dừng thi công

Dự án đang dừng thi công

Tuy nhiên, dự án triển khai quá chậm khiến người dân trên địa bàn bức xúc. Ngoài ra, chủ đầu tư còn thi công hạng mục sân bóng nhân tạo có diện tích hơn 1.300m2 không có trong giấy phép xây dựng. Đối với hạng mục bồn hoa xây dựng vi phạm lộ giới đường bộ. Chính vì vậy, ngày 23/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải.

Phục vụ công cộng hay kinh doanh

Sau khi dự án có quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài “Dự án đã bị thu hồi nhưng vẫn thi công rầm rộ” đăng ngày 26/9/2018. Sau khi nghe Văn phòng Tỉnh ủy báo cáo về vấn đề Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có Công văn chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, xử lý nghiêm các vi phạm tại dự án Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải (Dự án Đông Hải) theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án được xây dựng trên khu đất của Nhà hát nhân dân Cam Ranh cũ

Dự án được xây dựng trên khu đất của Nhà hát nhân dân Cam Ranh cũ

Trong báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy sau đó, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ ra nhưng sai phạm của chủ đầu tư về các hạng mục xây dựng sai phạm và yêu cầu chủ đầu tư có phương án tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. Bên cạnh đó, UBND TP Cam Ranh cũng đã cũng đã có công văn yêu cầu tạm dừng các hoạt động về đầu tư và các hoạt động khác liên quan đến dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị liên quan theo dõi không để thi công xây dựng công trình và yêu cầu ngừng các hoạt động khác tại dự án.

Ngày 16/4/2019, Công ty Đông Hải có văn bản gửi UBND tỉnh cho rằng: theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp có quyền sử dụng đất trong vòng 24 tháng kể từ ngày dự án bị chấm dứt hoạt động, quyền sử dụng đất, bán tài sản trên đất cho nhà đầu tư khác. Công ty này cũng "xin" được phép bảo vệ tài sản trên đất và tiến hành hoạt động kinh doanh tại khu đất này trong thời gian chờ xử lý tài sản trên đất.

Theo kiến nghị của Chủ đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra nội dung khiếu nại của doanh nghiệp và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trước đó. 

Làm việc với PV, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết, dự án có nhiều khu chức năng. Trước khi đầu tư xây dựng, UBND TP Cam Ranh đề xuất khu đất này này "làm gì thì làm nhưng phải mang tính chất văn hóa phục vụ đời sống văn hóa của người dân, vì là khu trung tâm của thành phố". Tuy vậy, các hạng mục chính của công trình vẫn nhằm mục đích kinh doanh, thương mại nhiều hơn là tập trung vào hạng mục văn hóa.

Theo ông Sơn, nhu cầu về công trình phục vụ văn hóa của người dân TP Cam Ranh rất thiếu, nhưng hướng xử lý tiếp theo thế nào phải chờ tỉnh. Còn vì sao khu đất từ đất công, sau khi giao cho doanh nghiệp thì biến thành đất gì thì ông Sơn từ chối trả lời. Ông Sơn cho rằng câu hỏi này phải hỏi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Dự án Đông Hải xây dựng trên đất công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499840 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499840 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10