Khánh Hòa: Đừng quên những bài học tang thương tại các dự án trên đồi, núi

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, tại các tỉnh miền Trung đã phải gánh chịu bao nhiêu tang thương vì các vụ sạt lỡ núi làm hàng chục người chết và mất tích do mưa bão.

Đây có thể là một bài học lớn nữa cho tỉnh Khánh Hòa khi hàng chục dự án đã và đang đua nhau xẻ núi làm dự án.

Đã có phép thử

Trên địa bà tỉnh Khánh Hòa có hàng chục dự án đã, đang và sẽ chuẩn bị triển khai xây dựng, việc đào núi, xẻ rừng là không tránh khỏi và tai họa sạt lở đất đá từ trên núi xuống nhà dân thì không ai có thể lường trước được.

Hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang xẻ núi có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào

Hàng loạt dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang xẻ núi có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào

Cảnh tĩnh không phải là thừa khi dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú (thuộc núi Cô Tiên, phường Vĩnh Hòa) sạt lở khiến cả gia đình 4 người của một thầy giáo chết thảm và 9 ngôi nhà bị cuốn trôi trong sáng 18/11/2018. Hay tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, Nha Trang cũng đã có 7 người chết khi xảy ra thảm họa sạt lở núi và cạnh đó cũng có 2 dự án đang triển khai trên sườn núi. Lúc đó, dư luận đặt câu hỏi, còn những dự án nào trên đồi núi đang uy hiếp đến cuộc sống, tính mạng của người dân?.

Chưa dừng lại ở đó, ở phía Tây Bắc TP. Nha Trang, Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang đang thực hiện dự án Đồi Xanh - Marina Hill Nha Trang với 68 biệt thự. Tuy nhiên, bức tường chắn MSE xây dựng sai phép cũng đã từng bị sạt lở, uy hiếp tính mạng hàng chục hộ dân cạnh đó. Lúc đó, dư luận đặt câu hỏi, còn những dự án nào trên đồi núi đang uy hiếp đến cuộc sống, tính mạng của người dân?.

Khi mà mọi người dân, thậm chí Chủ đầu tư đang ùa nhau lên núi xây nhà, làm dự án trong thế chủ quan, thậm chí là bất chấp nguy hiểm thì cơn bão cuối năm 2018 làm một phép thử và cũng là lời cảnh tĩnh cho mọi người. Và bây giờ, khi mùa mưa bão đã và đang đến, có chiều hướng diễn biến phức tạp, hàng chục người đã chết mà mất tích cũng bỡi nguyên nhân sạt lở núi, đất đá…

Đừng chủ quan nữa

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trước đây, có hàng chục dự án đã và đang được địa phường này cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép xây dựng trên đồi, núi… Riêng tại khu vực núi Cô Tiên, theo thống kê sơ bộ từ Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, có khoảng 20 dự án được thỏa thuận địa điểm, cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép xây dựng. Có thể kể đến: KDC Hồ Vĩnh Hòa có diện tích 12,48ha; Khu biệt thự Incomex rộng 32ha; Khu biệt thự Đường Đệ rộng 2,66ha; … Hầu hết các dự án đều có mục tiêu làm nhà ở, phân lô bán nền; trong đó có những dự án chỉ rộng 2 - 3ha nhưng vẫn được cấp phép. Đến nay, một số dự án đang triển khai, chặt cây, đào núi.

Bài học sạt lở năm 2018 và mùa mưa bão năm nay lại thêm một bài học lớn cho tỉnh Khánh Hòa

Bài học sạt lở năm 2018 và mùa mưa bão năm nay lại thêm một bài học lớn cho tỉnh Khánh Hòa

Tại phía Nam TP. Nha Trang, hàng loạt dự án đã được phê duyệt tại khu vực núi Chụt, thuộc 2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường. Lãnh đạo phường Vĩnh Nguyên cho biết, khu vực núi Chụt đang tiếp tục có một số nhà đầu tư khảo sát để mở dự án. Tại phường Vĩnh Trường, dự án Ocean View Nha Trang cũng được san ủi hơn 7,2ha khu vực đồi núi, khoét sâu vào vách đá. Dự án Champa Legend Resort & Spa phía Nam núi Chụt cũng đang triển khai. Ở khu vực núi Hòn Ông của xã Phước Đồng, có dự án 61 biệt thự Nha Trang - Sea Park rộng 7,7ha, cũng đang được thi công; gần đó là dự án khu biệt thự vườn đồi Thanh Trúc, chiếm diện tích 9ha….

Các dự án trên đồi, núi có tính chất rất phức tạp, nhạy cảm vì dễ gây ra tai nạn cho khu vực dân cư xung quanh. Ngoài ra, các dự án đồi, núi đều là nơi có nhiều thảm thực vật, rừng phòng hộ hiện hữu, cần được gìn giữ. Mọi tác động vào đây cần được thẩm định từ nhiều phía, nhiều cơ quan, tổ chức độc lập và thậm chí cần có sự đánh giá tác động môi trường từ cơ quan Trung ương. Do đó, các dự án được thực hiện trên đồi núi tại Khánh Hòa không được “quên” các điều này.

Theo các chuyên gia, rất nhiều dự án đua nhau lên tầng cao, núi cao để làm nhằm có hướng đẹp, đã tác động vào thiên nhiên làm biến đổi địa chất, mất tính liên kết ổn định. Thậm chí, các dự án còn không phân định ranh giới, mọc lên lộn xộn khiến nhiều khu vực rừng phòng hộ bị phá vỡ, đất rừng bị xâm lấn làm đường, khi có mưa lớn rất dễ dẫn đến xói lở. Do đó, các dự án này đều phải được công khai góp ý của nhiều hội, cơ quan chuyên môn. Đừng để khi mọi chuyện xảy ra thêm một lần rồi lại đổ lỗi cho “ông trời”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Đừng quên những bài học tang thương tại các dự án trên đồi, núi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10