Khánh Hòa: Nên xử lý dứt điểm gara sửa chữa ô tô xây dựng trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù gara xây dựng trái phép gần 10 năm trên mảnh đất không đủ điều kiện tồn tại, lấn chiếm lòng, lề đường dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng nó vẫn ngang nhiên tồn tại.

>> Sửa Luật Đất đai: Cần làm rõ các trường hợp về thu hồi đất

Chính quyền đã làm hết trách nhiệm?

Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của ông Biện Quốc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng: Trong đơn ông Dũng nêu, Năm 2014, chấp hành chủ trương thực hiện dự án nâng cấp đường Quốc lộ 1A qua thị xã Ninh Hòa, hầu hết các hộ dân xung quanh đã chấp hành đúng theo quy định của Nhà nước là bàn giao đất, phá dỡ công trình để làm đường Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, nhà của ông Nguyễn Văn Dũng nằm ngay trước trụ sở Công ty chúng tôi đã có Quyết định thu hồi đất toàn bộ diện tích đất (diện tích của ông Nguyễn Văn Dũng là 102,9 m2, diện tích bị thu hồi nằm trong ranh giới giải tỏa là 57,3 m, diện tích còn lại là 39,5 m2 cũng nằm trong hành lang đường bộ).

Khu vực Gara sửa chữa điện ô tô của ông Nguyễn Văn Dũng thường xuyên xảy ra tai nạn

Khu vực gara sửa chữa điện ô tô của ông Nguyễn Văn Dũng thường xuyên xảy ra tai nạn

Theo Quyết định 1231 ngày 8/4/2014 và Quyết định 6197 ngày 3/7/2014 của UBND thị xã Ninh Hòa, thì ông Nguyễn Văn Dũng được bồi thường toàn bộ phần diện tích đất là 102,9m2 với số tiền hơn 132,8 triệu đồng và được bố trí tái định cư. Tuy nhiên, sau đó không biết lý do gì mà UBND thị xã Ninh Hòa chỉ thu hồi 63,4m2 và để lại 39,5m3 để cho ông Dũng xây gara sửa chữa ắc quy ôtô.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định số 29//2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 21/12/2014 thì phần đất ở nông thôn tối thiểu phải là 40m2, chiều sâu và bề rộng phải lớn hơn hoặc bằng 4m. Tuy nhiên, phần đất còn lại này của ông Nguyễn Văn Dũng chỉ còn 39,5 m2 và chiều sâu chỉ hơn 2,5m, đồng thời phần đất còn lại này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa thì diện tích đất này không đủ điều kiện để thửa đất tồn tại độc lập nên cần phải thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất.

Việc UBND thị xã Ninh Hòa không thu hồi hết phần diện tích còn lại đã “tạo điều kiện” cho ông Nguyễn Văn Dũng xây dựng gara trái phép, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực nút giao thông Ngã ba trong tại Thị xã Ninh Hòa. Cụ thể: Trong quá trình sửa chữa, nhiều xe đã lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đường Quốc lộ 1A trái quy định của pháp luật. Đáng chú ý, đây là điểm gần hệ thống đèn giao thông của vòng xoay nên nguy cơ tai nạn là rất cao; gara chiếm hết lòng lề đường, xe máy, ôtô từ trong đi ra khuất hết tầm nhìn 2 bên dẫn đến tai nạn thường xuyên xảy ra (đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra).

“Bất lực” hay “làm ngơ”

Theo khoản 4 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ thì “Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Ông Biện Quốc Dũng nhiều lần có đơn đến cơ quan chức năng nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm, thậm chí đơn của ông còn không được phản hồi thấu đáo

Ông Biện Quốc Dũng nhiều lần có đơn đến cơ quan chức năng nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm, thậm chí đơn của ông còn không được phản hồi thấu đáo

Ngoài việc thửa đất không đủ điều kiện tồn tại độc lập, diện tích còn lại 39,5m2 cũng nằm trong toàn bộ hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A và ông Nguyễn Văn Dũng có hành vi sử dụng lòng đường, vỉa hè để sửa chữa bình điện ô tô gây mất an toàn giao thông tại các tuyến đường giao với nhau gồm: tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến trách Quốc lộ 26, đường đi Trung tâm thị xã Ninh Hòa và trục đường chính Ninh Hoà là không đúng quy định của phát luật.

Mặc khác, hành vi lấn chiếm lòng, lề đường của ông Nguyễn Văn Dũng liên tục bị cơ quan chức năng xử phạt. Cụ thể: ngày 30/7/2017, Đội Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện xe ô tô đỗ xe trên vỉa hè để sửa chữa bình ắc quy; ngày 30/10/2017 Phòng Quản lý đô thị và Đội Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa cùng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng. Đến 03/11/2017, UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng với hành vi sử dụng trái phép đất dành cho người đi bộ…

Được biết, ông Biện Quốc Dũng là người thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn giao thông và là người bị ảnh hưởng trực tiếp từ gara xây dựng trái phép này đã nhiều lần có đơn khiếu nại, kiến nghị lên các cấp của tỉnh Khánh Hòa nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm và gara sửa chữa bình điện ôtô này nhiều năm qua vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Nội vụ tham mưu xử lý đối hai cựu Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa là ông Trần Văn Minh và ông Nguyễn Vĩnh Thạnh liên quan đến các sai phạm, thiếu sót trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Cũng trước đó, vào tháng 7/2023, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa và bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã bị yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đều liên quan đến việc thu hồi, phương án bồi thường, tái định cư và những trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trên địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Nên xử lý dứt điểm gara sửa chữa ô tô xây dựng trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10