Khánh Hòa: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chậm được giải quyết

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì khó khăn được kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Có doanh nghiệp còn cho rằng, các Sở, ban ngành của tỉnh thất hứa, thậm chí còn bị gây khó khăn.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Khánh Hòa vừa phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2018. Hội nghị do ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Doanh nghiệp còn bức xúc

Ông Chu Văn Tùng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường cho biết: “Suốt nhiều năm nay, chúng tôi đã kiến nghị về việc tính thuế đá nguyên khai của tỉnh Khánh Hoà có nhiều sai sót. Song nhiều lần chúng tôi kiến nghị nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm. Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng dự thảo về mức tính thuế mới có giảm hơn so với trước nhưng vẫn còn tình trạng thuế chồng thuế. Vì vậy chúng tôi đề nghị tỉnh sớm xét xét lại cách tính thuế đá nguyên khai như hiện nay. Vì so với khu vực giá như vậy là quá cao”.

Rất đông các doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại

Rất đông các doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại

Xung quanh các vấn đề này, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, các vấn đề các doanh nghiệp hỏi Sở đang xin ý kiến Bộ Tài nguyên Môi trường. Khi có ý kiến của Bộ, Sở sẽ giải quyết. "Đối với ý kiến của Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường, đúng là giữa thực tiễn và văn bản pháp luật có những điều chưa khớp với nhau, chúng tôi xin tiếp thu. Sắp tới, Sở sẽ làm việc với doanh nghiệp để tham mưu cho tỉnh có những thay đổi. Vì các văn bản có nhiều điều chưa phù hợp, song chúng ta cũng không làm sai quy định được. Thực sự những vấn đề này rất mất thời gian" - ông Thái nói.

Tại hội nghị một số doanh nghiệp cảm thấy chưa hài lòng về việc các kiến nghị của đơn vị mình đã nêu nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Thậm chí có doanh nghiệp còn cho rằng, tại những lần đối thoại trước, lãnh đạo tỉnh hứa sẽ xem xét giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau hội nghị, các cơ quan tham mưu hoặc sở ngành liên quan lại không thực hiện theo lời hứa của lãnh đạo tỉnh tại các cuộc đối thoại. Không những vậy, nhiều khi doanh nghiệp còn bị gây khó khăn. Trong đó, có Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Cường, Công ty TNHH Thiên Phước, Công ty TNHH Nam Khánh…

Ông Biện Quốc Dũng bức xúc vì khó khăn của doanh nghiệp lâu nay không được giải quyết

Ông Biện Quốc Dũng bức xúc vì khó khăn của doanh nghiệp lâu nay không được giải quyết

Ông Biện Quốc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng Một bức xúc: Cái Gara sửa chưa ôtô xây dựng trái phép trên phần diện tích chưa đến 40m2, chiếm hết lòng lề đường, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông ngay trụ đèn giao thông tại vòng xoay trên đường Quốc lộ 1A tại thị xã Ninh Hòa rất dễ xảy ra tại nạn giao thông. Điều đáng nói, Gara xây dựng trái phép này nằm ngay trước cổng Công ty chúng tôi khiến công việc sản xuất kinh doanh của công ty gần như đình trệ và không buôn bán được. Tuy nhiên, nhiều năm gửi đơn lên các cơ quan chức năng vẫn không được giải quyết".

Cần giải quyết dứt điểm

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2018, các Sở, ngành đã tổ chức được 14 hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Sở còn tổ chức được 1 hội thảo và 6 lớp quản trị doanh nghiệp. Đối với vấn đề giải quyết vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, đến ngày 18-12 đã có 73 kiến nghị của doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và chuyển tới các sở, ngành liên quan giải quyết. Trong đó, có 43 kiến nghị của doanh nghiêpij giải quyết xong; 13 kiến nghị của doanh nghiệp được giải quyết nhưng chưa dứt điểm, đang tiếp tục; có 8 kiến nghị mới gửi nên vừa được chuyển tới các sở, ngành tiếp tục giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chủ trì Hội nghị

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chủ trì Hội nghị

Ông Nguyễn Bé – Phó Giám đốc Sở Tài chính lại cho rằng, hiện giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp vẫn chưa có sự phối hợp thật sự tốt nên việc giải quyết các kiến nghị mới kéo dài. "Đề nghị các doanh nghiệp có kiến nghị cơ quan nhà nước thì cũng phải phối hợp với cơ quan nhà nước thì mới giải quyết được, chứ không thể thách thức cơ quan nhà nước. Nếu không phối hợp thì không thể giải quyết được khó khăn" - ông Bé cho hay.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt – Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI Khánh Hoà cho biết: “Thời gian gần đây, lãnh đạo địa phương đã có nhiều cố gắng trong giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn có những trường hợp các doanh nghiệp kiến nghị nhưng chưa xử lý thỏa đáng. Thay mặt công đồng doanh nghiệp tại địa phương, kính mong UBND tỉnh tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các trường hợp này. Mong lãnh đạo địa phương tiếp tục có những đổi mới để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh để doanh nghiệp có nhiều thuận lợi hơn nữa”.

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trường Văn phòng VCCI Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt, Trưởng Văn phòng VCCI Khánh Hòa phát biểu tại Hội nghị

Kết luận hội nghị, ông Lê Đức Vinh ghi nhận các ý kiến của các doanh nghiệp và thừa nhận hiện giữa quy định và thực tế vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp nên đã gây những khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với những lĩnh vực đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, UBND tỉnh đề nghị các Sở có báo cáo để sớm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp,

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các Sở, ngành nhanh chóng xử lý khó khăn cho doanh nghiệp

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các Sở, ngành nhanh chóng xử lý khó khăn cho doanh nghiệp

Ngoài ra, những vướng mắc chậm giải quyết, ông Lê Đức Vinh đề nghị các Sở liên quan phải tiếp thu và có trả lời đến doanh nghiệp. Chậm nhất hết quý I-2019 phải xử lý dứt điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chậm được giải quyết tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714805066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714805066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10