Khánh Hoà: Nỗ lực để nâng cao chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Với những nỗ lực của mình, Khánh Hòa phấn đầu đạt mục tiêu xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước vể chỉ số PCI vào năm 2025.

Với những nỗ lực của mình, Khánh Hòa phấn đầu đạt mục tiêu xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước vể chỉ số PCI vào năm 2025.

Với những nỗ lực của mình, Khánh Hòa phấn đầu đạt mục tiêu xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước vể chỉ số PCI vào năm 2025.

Mặc dù tăng 3 bật trong bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2020 nhưng tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thể hài lòng. Để nâng cao hơn nữa chỉ số này, tỉnh đã mời các chuyên gia để phân tích, đánh giá nhằm đề ra các giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Mặc dù năm 2020, tỉnh Khánh Hòa đã gặp không ít khó khăn nhưng với nỗ lực của của hệ thống chính quyền, Khánh Hòa vẫn đạt được 63,98 điểm, PCI tăng 3 bậc so với năm 2019, xếp hạng thứ 26/63 tỉnh, thành và thuộc nhóm các tỉnh có chỉ số khá.

Phải để doanh nghiệp hài lòng

Với quyết tâm xây dựng môi trường hành chính, môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển và phục vụ tốt hơn cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm đạt được các mục tiêu do cải cách hành chính mang lại.
Riêng trong năm 2021, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 02 hội thảo để mời các chuyên gia, trong có ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế VCCI để phân tích, đánh giá và đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số PCI.

Theo đó, ông Đậu Anh Tuấn cũng đã chỉ ra rằng trong 10 chỉ số thành phần, Khánh Hòa chỉ có 5 chỉ số có chuyển biến tích cực là: Môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng; chất lượng giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh ngày càng tiến bộ; hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ngày được nâng cao; gánh nặng chi phí không chính thức giảm bớt và doanh nghiệp khá thuận lợi trong tiếp cận đất đai. 4 chỉ số thành phần tăng gồm: Gia nhập thị trường (từ 6,19 lên 7,93 điểm), chi phí thời gian (từ 7,1 lên 8,69 điểm), chi phí không chính thức (từ 6,47 lên 7,42 điểm) và cạnh tranh bình đẳng (từ 6,0 lên 8,81 điểm).

Ông Tuấn cũng phân tích, tỉnh Khánh Hòa có tăng bậc nhưng cũng cần có những khía cạnh cần cải thiện. Trong đó, tỉnh cần tăng cường minh bạch thông tin; cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tạo được niềm tin của doanh nghiệp vào các thiết chế pháp lý của địa phương và đào tạo lao động có tay nghề cao.

Khánh Hòa sẽ vào Top 15

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: PCI là thước đo những cố gắng, nỗ lực của từng địa phương của cả nước trong việc tạo ra một môi trường đầu tư - kinh doanh thân thiện và hiệu quả, nhằm thu hút mọi nguồn lực để phát triển; là sự nhìn nhận, đánh giá từ nhiều góc độ của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư về việc thực hiện và triển khai những cơ chế, chính sách cũng như năng lực và khả năng điều hành của bộ máy chính quyền, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Không chỉ dừng lại tại đó, PCI còn là tấm gương để các cấp ngành địa phương có thể nhìn nhận và đánh giá chính mình trong mọi hoạt động điều hành, qua đó có sự cải tiến, thay đổi sao cho bộ máy chính quyền ngày càng hoàn thiện và hiệu quả.

Chúng tôi đặc biệt đẩy mạnh thực hiện một cách rộng rãi và sâu sắc quy định về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn bộ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp; đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhất là thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công việc, đơn giản hóa các thủ tục và rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyền sử dụng đất, giao đất... qua đó nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm gia nhập thị trường, tranh thủ các cơ hội kinh doanh, triển khai dự án đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và tạo việc làm cho người lao động”, ông Hoàng chia sẻ.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo và giám sát bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp, có chính sách hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch về thủ tục hành chính và các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, nhất là đối với lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, lãnh đạo và các cơ quan nhà nước thường xuyên gặp gỡ đối thoại, động viên và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp,...

Có định hướng cụ thể

Với những nỗ lực của mình, Khánh Hòa phấn đấu đạt mục tiêu cải thiện chỉ số PCI qua mỗi năm và nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành tốt vào năm 2025; xếp hạng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI. Để đạt mục tiêu trên, Chương trình hành động đã đề ra 52 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâmtương ứng với chỉ tiêu cải thiện từng nhóm chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

Để làm được điều đó, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định, chương trình hành động nâng cao chỉ số PCI cho năm 2021 và các năm tiếp theo. Ngoài ra, để chỉ đạo sát sao và nhanh chóng nhằm nâng cao chỉ số PCI, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các Quyết định để thành lập và kiện toàn Tổ Công tác, Tổ giúp việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI; đồng thời, ban hành Quy chế hoạt động của Tổ Công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Không những vậy, theo định kỳ 02/năm, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và tổ chức chương trình cà phê doanh nhân nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc kịp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Nỗ lực để nâng cao chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10