Khánh Hòa: Phát hiện thêm một “Dự án Ocean View thứ hai”

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy hoạch đã được phê duyệt, 62 lô biệt thự được xây dựng có chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 40%. Tuy nhiên, 6 công trình đã xây dựng thì có đến 5 công trình vượt tầng.

Cũng xây vượt tầng…

Dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark Công ty CP phần Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng năm 2009 và phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết năm 2014. Dự án đã được UBND tỉnh cho phép Công ty HUD thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở tại Quyết định ngày 10/8/2018 (bao gồm 62 lô đất xây dựng biệt thự, nằm trong các ô đất có ký hiệu từ BT-01 đến BT-05). Theo quy hoạch đã được phê duyệt, 62 lô biệt thự được xây dựng có chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 40%.

Hàng loạt căn biệt thự tại Dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark xây vượt tầng

Hàng loạt căn biệt thự tại Dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark xây vượt tầng

Theo quy định, các công trình nhà ở biệt thự tại dự án này thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng phải đúng theo quy hoạch đã được duyệt.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, cơ quan chức năng của thành phố đã phát hiện một số căn biệt thự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark đang xây dựng có dấu hiệu sai quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh, tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark đã có 6 công trình biệt thự xây dựng tại các lô: BT01-03, BT01-05, BT02-09, BT03-10, BT03-12, BT03-14 từ năm 2018 đến nay. Căn cứ quy định của Luật Xây dựng, các công trình nêu trên thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc xây dựng phải đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Qua kiểm tra, lô BT01-05 hoàn thiện đưa vào sử dụng từ năm 2019; hiện trạng biệt thự có 4 tầng và 1 tầng hầm, hệ số sử dụng đất là 2,0, trong khi theo quy hoạch lô này chỉ được xây 3 tầng và hệ số sử dụng đất là 1,2. Lô BT03-10 cũng xây 4 tầng và 1 tầng hầm, vượt 1 tầng và vượt hệ số sử dụng đất. Còn lô BT03-12 thì vượt 1 tum thang. Trong 6 lô biệt thự đã xây dựng, chỉ có lô BT02-09 là đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Không tự tháo dỡ sẽ cưỡng chế

Tại cuộc họp ngày 19/1, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Phước Đồng đã đề nghị HUD Nha Trang thực hiện việc quản lý hoạt động xây dựng các công trình tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark phải phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, đề nghị công ty dừng thi công đối với các công trình vi phạm và yêu cầu các chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương tháo dỡ theo đúng hồ sơ quy hoạch được duyệt.

Trước đó, Dự án Ocean View Nha Trang cũng đã phát hiện 13 căn biệt thự xây vượt tầng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Trước đó, Dự án Ocean View Nha Trang cũng đã phát hiện 13 căn biệt thự xây vượt tầng nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Theo ông Lê Đại Dương Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, đến nay, HUD Nha Trang vẫn không thực hiện các nội dung yêu cầu tại biên bản cuộc họp ngày 19/1. Do đó, ngày 28/4, Phòng Quản lý đô thị  phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Phước Đồng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với HUD Nha Trang vì đã để chủ đầu tư thứ cấp thực hiện đầu tư xây dựng không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tại dự án Khu biệt thự Nha Trang - Seapark.

Theo kết quả kiểm tra trong 6 lô biệt thự đã xây dựng thì 5 công trình có tầng hầm. Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, tầng hầm không tính vào số tầng công trình. Qua rà soát, cũng không thấy có quy định rõ việc có được phép xây dựng tầng hầm hay không đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng do có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Tại dự án này quy hoạch chi tiết 1/500 cũng không nói rõ có được xây dựng tầng hầm hay không. Tuy nhiên, hệ số sử dụng đất có tính tầng hầm nên cơ quan chức năng sẽ cộng vào để làm cơ sở xác định và xử lý sai phạm.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Trưởng ban Quản lý dự án HUD Nha Trang xác nhận, ngày 19-5, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính HUD Nha Trang với số tiền 55 triệu đồng. Hiện nay, cơ quan chức năng đang mời các nhà đầu tư thứ cấp lên làm việc, yêu cầu tự tháo dỡ phần công trình vi phạm; nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định. HUD Nha Trang đã yêu cầu các chủ đầu tư thứ cấp tích cực phối hợp với cơ quan chức năng; đồng thời chấp hành nghiêm túc việc xây dựng công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt. Về việc các công trình có tầng hầm, ông Hưng cho rằng, quy định không cấm nên các chủ đất có quyền xây dựng.

Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cơ quan chức năng phát hiện các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch. Bởi trước đó, tại dự án Ocean View Nha Trang, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt Khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60%, được xây từ 1 đến 3 tầng, được phép xây dựng tầng hầm. Tuy nhiên, có đến 13 công trình tại dự án này xây dựng vượt từng và sai quy hoạch. Hiện cơ quan chức năng vẫn chữa xử lý dứt điểm tại dự án này.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Phát hiện thêm một “Dự án Ocean View thứ hai” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10